แม้ว่าในปัจจุบัน ‘Alien’ (1979) จะเป็นภาพยนตร์สยองขวัญระดับตำนานที่ถูกหยิบมาศึกษาอยู่บ่อยครั้ง แต่ผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ก็จดจำความรู้สึกและกระแสตอบรับจากผู้ชมเมื่อภาพเข้าฉายวันแรกเมื่อ 44 ปี ก่อนได้เป็นอย่างดี

สก็อตต์ได้ให้สัมภาษณ์กับ LA Times เกี่ยวกับกระแสตอบรับของผู้ชมและความรู้สึกไม่สบายใจเมื่อได้ทราบว่าภาพยนตร์ ‘Alien’ ส่งผลอะไรต่อผู้ชมบ้าง มีการกล่าวอ้างถึงผู้ชมถึงกับเป็นลมหมดสติไป ซึ่งทำให้เข้ารู้สึกอึดอัดใจเป็นอย่างยิ่ง

“ตอนนั้นผมแทบไม่เชื่อเลยว่ากระแสตอบรับจะรุนแรงขนาดนี้ ผมรู้สึกอึดอัดเกี่ยวกับกระแสตอบรับของภาพยตร์มาก ผมจำตอนที่อยู่ในเมืองเซนต์หลุยส์ (รัฐมิสซูรี) ได้ดี เรากำลังฉายรอบพรีวิวและผมยืนอยู่ด้านหลังในโรงภาพยนตร์ ปรากฏว่าคนที่อยู่ทางขวามือของผมนั้นเป็นลมล้มลงไปเลย มันเป็นสิ่งที่กระทบใจผมมาก”

“ผมพยายามคิดถึงผลงานก่อน ๆ ที่ผมสนุกมือและจัดเต็มกับมันมาก… มันก็ไม่เชิงเป็นอย่างนั้นเสียทีเดียว ผมคิดไปถึง ‘Black Hawk Down’ ซึ่งมันดูสมเหตุสมผล เพราะนั่นมันเป็นเรื่องของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในโมกาดิชู”

Ridley Scott, Alien 1979

‘Alien’ เล่าเรื่องของ ริปลีย์ (รับบทโดย ซิกัวร์นีย์ วีเวอร์ : Sigourney Weaver) และลูกเรือยานขนส่งสินค้าอวกาศที่ลงจอดบนดาวลึกลับนอกเส้นทางอย่างมีนัยสำคัญ และต้องเผชิญกับการรุกรานของสิ่งมีชีวิตต่างดาว หรือที่เรียกว่า Alien

‘Alien’ ใช้ทุนสร้าง 11 ล้านเหรียญ แต่สามารถทำรายได้มหาศาลถึง 184 ล้านเหรียญ พร้อมทั้งได้รับการยกย่องให้เห็นหนึ่งในภาพยนตร์ไชไฟสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาล และแจ้งเกิดให้วีเวอร์อย่างเต็มตัว จนมีการสร้างภาคต่อมากมาย

ผลงานกำกับเรื่องแรกของสก็อตต์นี้เต็มไปด้วยองค์ประกอบที่แตกต่างจากภาพยนตร์ไซไฟเรื่องอื่น ๆ ทั้งการนำเสนอภาพที่ดูทันสมัยและการสร้างสถานการณ์ตึงเครียดกดดันผู้ชมในทุกทิศทางด้วยการใส่ความสมจริงลงไปให้มากที่สุด และเหล่าตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์ธรรมดาที่พบเห็นได้ทุกวันซึ่งพร้อมจะทำผิดพลาดได้ตลอดเวลา จนเกิดเป็นอารมณ์ความสยองขวัญที่มีรสชาติแปลกใหม่มาจนถึงทุกวันนี้

และในปี 2024 นี้ ก็จะมี ‘Alien: Romulus’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ ‘Alien’ เรื่องใหม่เข้าฉายเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี นับตั้งแต่ ‘Alien: Covenant’ (2017) เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผลงานกำกับของ เฟเด อัลบาเรซ (Fede Alvarez) จาก ‘Don’t Breathe’ (2016) และ ‘Evil Dead’ (2013) โดยมีกำหนดฉายในวันที่ 16 สิงหาคม 2024

ภาพยนตร์ดังกล่าวจะเล่าเรื่องหลังเหตุการณ์ใน ‘Alien’ ภาคต้นฉบับ และก่อนเกิดเหตุการณ์ใน ‘Aliens’ (1986) ของผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron)

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส