หลังจาก แบรดลีย์ คูเปอร์ (Bradley Cooper) เผยเหตุผลที่ไม่ยอมให้มีเก้าอี้ในกองถ่ายภาพยนตร์ที่เขากำกับ คูเปอร์ก็โดนชาวเน็ตรุมแซวทันที

แบรดลีย์ คูเปอร์ วัย 48 ปี เป็นทั้งนักแสดง, ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้าง เขาสร้างชื่อมาจาก ‘The Hangover’ (2009) จากนั้นก็ได้รับบทนำในหนังหลาย ๆ เรื่อง หลังคร่ำหวอดในวงการมานาน คูเปอร์ลองประเดิมผลงานกำกับครั้งแรกใน ‘A Star is Born’ เมื่อปี 2018 หนังได้เสียงตอบรับดีมาก นักวิจารณ์เทคะแนนให้ใน Rotten tomatoes สูงถึง 90% แถมหนังยังได้เข้าชิงออสการ์ถึง 8 สาขา และสามารถคว้ารางวัล ‘เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ มาได้ หลังเว้นช่วงไปถึง 5 ปี คูเปอร์กำลังจะมีผลงานกำกับเรื่องใหม่ ‘Maestro’ มีกำหนดเข้าฉาย 20 ธันวาคม นี้ ซึ่งคูเปอร์ยังคงควบทั้งกำกับและแสดงนำเช่นเคย

แบรดลีย์ คูเปอร์ และ สไปค์ ลี

ล่าสุดคูเปอร์ได้ไปร่วมในรายการ ‘Director on Director’ ของ Variety โดยเขาได้จับคู่สนทนากับ สไปค์ ลี (Spike Lee) ผู้กำกับชื่อดัง ในการนี้ คูเปอร์ได้เผยเรื่องราวน่าสนใจว่า ในกองถ่ายที่เขารับหน้าที่กำกับนั้น เขาจะไม่อนุญาตให้มีเก้าอี้นั่งเข้ามาในกองถ่าย อ่านถึงตรงนี้ บางคนอาจจะคิดเลยเถิดไปว่า คูเปอร์คงเป็นโรคกลัวเก้าอี้ ซึ่งเป็นโรคที่มีอยู่จริง มีชื่อโรคว่า “Cathedraphobia” แต่เปล่าครับ คูเปอร์ไม่ได้ป่วยเป็นโรคนี้ แต่เหตุผลของเขาคือ เขามีความเชื่อว่า การนั่งเก้าอี้จะทำงานให้พลังในการทำงานลดลง

“เมื่อผมกำกับ ผมจะไม่ดูเทปบันทึก และต้องไม่มีเก้าอี้ ผมเกลียดเก้าอี้ที่อยู่ในกองถ่ายมาโดยตลอด เพราะเมื่อใดที่คุณนั่งเก้าอี้มันจะทำให้พลังงานคุณลดลงทันที”
คูเปอร์เล่าต่อว่า ในกองถ่ายของเขาจะไม่มี “video village” ซึ่งก็คือพื้นที่ที่มีทั้งจอภาพและมอนิเตอร์ล้อมรอบตัวผู้กำกับ

ดูเหมือนว่าลีจะไม่ค่อยเห็นพ้องไปกับวิธีการทำงานของคูเปอร์สักเท่าใดนัก เขารู้สึกกังวลซะมากกว่า กับการทำหน้าที่ผู้กำกับโดยที่ไม่มี video village ลียังแซวคูเปอร์ด้วยว่า ถ้าคูเปอร์อยู่ในกองถ่ายที่เขาเป็นผู้กำกับ คูเปอร์จะไม่ชอบใจการทำงานของเขา

แบรดลีย์ คูเปอร์ ขณะกำกับ ‘A Star is Born’ ก็ไม่นั่งจริง ๆ ด้วย

หลังบทสัมภาษณ์เผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตจำนวนมากมาแซวคูเปอร์ในเรื่องนี้ผ่านทางแพลตฟอร์ม X
“ในกองถ่ายผม ผมไม่อนุญาตให้มีพื้น ไม่อย่างนั้นพลังงานของผมจะลดลงทันที ถ้าผมสัมผัสพื้นซีเมนต์” ชาวเน็ตรายหนึ่งแซวแบบกวน ๆ
“ถ้าฉันเป็นนักแสดงที่ต้องนั่งรถเข็น ฉันคาดว่า แบรดลีย์ คูเปอร์ คงไม่ยอมให้ฉันเข้าฉาก” มาอีกมุกหนึ่ง
“ในกองถ่ายของผม ผมไม่อนุญาตให้มีกล้องถ่ายภาพยนตร์ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันอยู่ในจินตนาการ อยู่ในโรงภาพยนตร์ของจิตใจ ขอพูดจริงจังหน่อยนะ — นี่มันเรื่องบ้าอะไรกัน คูเปอร์” ความเห็นจากชาวเน็ตอีกท่านหนึ่ง
ส่วนชาวเน็ตอีกหลาย ๆ คน ก็เห็นพ้องเหมือนกันว่า กองถ่ายของคูเปอร์ที่มีคนจำนวนมาก จะต้องทำงานกันด้วยความยากลำบากเป็นแน่

“ถ้าอย่างนั้น หวังว่าคูเปอร์ก็น่าจะจบงานในแต่ละวันได้รวดเร็วนะ ฉันเกลียดการกำกับแบบหัวรุนแรงอย่างนี้จัง คุณดูกองถ่ายของ เดวิด ลินช์ สิ มีเก้าอี้วางทั่วไปหมด”
“ฉันท้าให้เขาลองยืน 14 ชั่วโมงต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ ต่อเนื่องกัน 1 เดือนดูซิ คนงานหลายล้านคนสามารถยืนยันได้เลยว่า การที่ต้องยืนต่อเนื่องกัน 8 ชั่วโมงต่อวัน มันมีผลเสียต่อหลังและเท้าอย่างไรบ้าง การที่เขาบังคับให้คนทำงานแบบนี้ด้วยความภาคภูมิใจ การละเมิดสิทธิมนุษยชนแบบนี้ทำให้เขาเป็นคนร้ายสำหรับฉัน”

เลดี้ กาก้า ทำผิดกฎ เอาเก้าอี้มานั่งในกองถ่าย

ขณะนี้ คูเปอร์กำลังถ่ายทำ ‘Is This Thing On?’ ภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของเขาอยู่ หลังมีเสียงโต้แย้งจากชาวเน็ตอื้ออึง ถึงสไตล์การทำงานที่ประหลาดและดูใจร้ายแบบนี้ออกมา ก็น่าติดตามนะครับว่าคูเปอร์จะผ่อนปรนความเฮี้ยบในกองถ่ายลงบ้างหรือไม่ ?

ที่มา : unilad