Deadline ได้รายงานว่า ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในจักรวาล DCEU (DC Extended Universe) อาจเปิดตัว 4 วันแรก ในช่วงคริสต์มาส ด้วยรายได้ประมาณ 40 ล้านเหรียญ หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย ซึ่งจะน้อยกว่า ‘The Marvels’ ที่ถือครองสถิติเปิดตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของแฟรนไชส์ MCU (Marvel Cinematic Universe) อยู่ในขณะนี้ด้วยรายได้ 46 ล้านเหรียญ

หากพิจารณาจากที่ ‘The Marvels’ ทำรายได้ทั่วโลกสุทธิไปน้อยที่สุดของ MCU เช่นกัน อยู่ที่ 204.7 ล้านเหรียญ ก็ทำให้น่าเป็นห่วงว่า ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ ที่ใช้ทุนสร้างมหาศาลถึง 215 ล้านเหรียญ อาจกลายเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ใน DCEU ที่ทำรายได้น่าผิดหวังตามหลัง ‘The Flash’ (270.6 ล้านเหรียญ, ทุนสร้าง 220 ล้านเหรียญ) และ ‘Blue Beetle’ (129.3 ล้านเหรียญ, ทุนสร้าง 104 ล้านเหรียญ) และจะแตกต่างจาก ‘Aquaman’ ภาคแรกเมื่อปี 2018 ที่ทำรายได้ทั่วโลกไป 1,152 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นหนึ่งในสติติรายได้สูงสุดใน DCEU ด้วย

จุดคุ้มทุนของภาพยนตร์นั้นอยู่ที่ 2 เท่าของทุนสร้าง ซึ่งหมายความว่า ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ ต้องทำรายได้ทั่วโลกอย่างน้อย 430 ล้านเหรียญ จึงจะเข้าสู่การทำกำไร

Aquaman and the Lost Kingdom

จากการคาดการณ์รายได้ที่น่าผิดหวังของ ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ นั้น เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาใหญ่ที่ Warner Bros. กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งกระแสความนิยมภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรที่ลดลง และการตัดสินในยุติแฟรนไชส์ DCEU พร้อมแต่งตั้งให้ เจมส์ กันน์ (James Gunn) และ ปีเตอร์ ซาฟราน (Peter Safran) มาเป็นซีอีโอของ DC Studios เพื่อพัฒนาแฟรนไชส์ DCU (DC Universe) ใหม่แทน ซึ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องท้าย ๆ ใน DCEU อย่าง ‘The Flash’, ‘Blue Beetle’ และ ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชมเท่าที่ควร ทั้งที่ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ดี

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า เจสัน โมโมอา (Jason Momoa) ผู้รับบท Aquaman อาจได้เข้าร่วม DCU ต่อเนื่องไปด้วยการรับบทเป็น Lobo ซึ่งเป็นแอนตีฮีโรที่กันน์เคยกล่าวถึงมาก่อนบนโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ Variety ยังได้รายงานว่า Lobo อาจปรากฏตัวใน ‘Superman: Legacy’ ของกันน์ที่จะฉายเปิดตัวจักรวาล DCU ในปี 2025 ด้วย

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส