“All I Want for Christmas Is You” บรรจุอยู่ในอัลบั้มที่ 4 ‘Merry Christmas’ ของ มารายห์ แครีย์ (Mariah Carey) เป็นเพลงที่เขียนและโปรดิวซ์ร่วมกันระหว่าง มารายห์ แครีย์ และ วอลเทอร์ อาฟานาซีฟ ( Walter Afanasieff) ถูกเลือกตัดเป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้ม ออกจำหน่ายเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 1994 แล้วก็ไม่มีใครคาดคิดว่าเพลงนี้จะกลายเป็นปรากฎการณ์ในวงการเพลง ด้วยการกลายเป็นเพลงฮิตในเทศกาลคริสต์มาสทุกปีนับตั้งแต่วันที่เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาก็เป็นเวลา 29 ปีแล้ว และกลับมาขึ้นอันดับที่ 1 บนบิลบอร์ดชาร์ตตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปี 2023 นี้ ต่อเนื่องกันมา 5 ปีแล้ว

ด้วยความสำเร็จอย่างเกินคาดของ “All I Want for Christmas Is You” ทำให้เพลงได้รับการบรรจุลงใน หอสมุดเพลงแห่งชาติ (National Recording Registry) ของอเมริกา เมื่อเดือนเมษายน 2023

ด้วยความสำเร็จระดับนี้ไม่แปลกที่เจ้าตัว มารายห์ แครีย์ จะเปรยไว้ในบทสัมภาษณ์ว่า “คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่ฉันชอบที่สุดจริง ๆ “

จากความสำเร็จของ “All I Want for Christmas Is You” ก็กลายเป็นแรงส่งให้ มารายห์ แครีย์ กลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลวันหยุด แบรนด์ ‘Victoria’s Secret’ เลยเลือกให้เธอเป็นพรีเซนเตอร์ในแคมเปญ ‘Victoria’s Secret’s 2023 Holiday’

ในปี 2021 แครีย์ต่อยอดความสำเร็จด้วยการออกรายการพิเศษในชื่อ ‘Mariah’s Christmas: The Magic Continue’ สตรีมมิงทาง Apple TV+ ในปีถัดมา ธันวาคม 2022 แครีย์ก็จัดรายการพิเศษให้กับสถานี CBS ด้วยการปล่อยเทปบันทึกการแสดงสดที่ เมดิสัน สแควร์ การ์เด้นในชื่อ ‘Mariah Carey: Merry Christmas to All’ มี ดรูว์ แบร์รีมอร์ ( Drew Barrymore) และ บิลลี พอร์ตเทอร์ (Billy Porter) มาเป็นแขกรับเชิญ

ในปีนี้ เธอได้เริ่มทัวร์คอนเสิร์ตอีกครั้งในชื่อ ‘Merry Christmas One and All’ เริ่มต้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีกำหนดแสดง 16 วันใน 14 เมืองทั่วโลก

นับถึงวันนี้ “All I Want for Christmas Is You” ได้สร้างสถิติใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และยังคงดำเนินต่อไป และจากนี้คือ 9 เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับเพลงมหัศจรรย์นี้ที่เราหยิบมาฝากกันในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ แนะนำให้อ่านและเปิดเพลง “All I Want for Christmas Is You” คลอไปด้วยก็จะเข้าบรรยากาศครับ

1.ทำลาย 3 สถิติใหม่ใน Guinness World Records

ในปี 2019 Guinness World Records มอบ 3 ประกาศณียบัตรให้กับ มารายห์ แครีย์ เนื่องในวาระที่เพลงฮิตของเธอ สามารถสร้างสถิติใหม่ได้ 3 หัวข้อดังต่อไปนี้ 1.เพลงเทศกาลวันหยุด (คริสต์มาส/ปีใหม่) จากศิลปินเดี่ยวที่สามารถเข้าชาร์ตบิลบอร์ด Hot 100 ได้ในอันดับสูงที่สุด 2.เพลงของศิลปินหญิงที่ถูกสตรีมมากครั้งที่สุดใน Spotify ภายในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และ 3.เพลงเทศกาลคริสต์มาสที่สามารถคงอยู่ในชาร์ต U.K. singles Top 10 ต่อเนื่องได้ยาวนานที่สุด

2.ใช้เวลาเขียนแค่ไม่กี่นาที
มารายห์ แครีย์ และ วอลเทอร์ อาฟานาซีพ

เพลง “All I Want for Christmas Is You” เป็นการร่วมเขียนเนื้อร้องโดย มารายห์ แครีย์ และ วอลเทอร์ อาฟานาซีฟ ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวออกมาว่าทั้งคู่ใช้เวลาเขียนเพลงนี้แค่ 15 นาที แต่รีย์มาแก้ข่าวภายหลังว่า ที่จริงเธอและอาฟานาซีฟใช้เวลามากกว่านั้นนิดหน่อย
“ฉันเขียนเพลงนี้ด้วยคีย์บอร์ด DX7 หรือ คียร์บอร์ดคาสิโอนี่แหละ ในห้องเล็กในบ้านทางตอนเหนือของนิวยอร์ก ซึ่งฉันเคยอยู่ที่นั่นนานมาแล้ว ฉันก็แค่เขียนทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันคิดได้ในตอนนั้น สิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้ฉันนึกถึงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งมันทำให้ฉันรู้สึกรื่นเริงขึ้นมาได้ และฉันก็อยากแบ่งปันให้คนอื่นรู้สึกเช่นเดียวกัน”
แม้ว่าขั้นตอนการเขียนเพลงจะเร็ว แต่กระบวนการบันทึกเสียงนั้นใช้เวลานาน
“ในตอนบันทึกเสียงเราใช้เวลาไปพอสมควร เพราะถ้าคุณลองสังเกตเสียงร้องแบ็กกราวนด์ดูและเสียงประกอบอะไรพวกนั้น คุณจะรู้ว่าการทำพวกนี้ไม่สามารถจบสิ้นได้ภายใน 5 นาทีหรอก ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่าคุณจะมีนักร้องประสานพร้อมกัน 3 คน”

3.ทีแรกเธอไม่กล้าออกอัลบั้มเพลงคริสต์มาส


ในปี 1994 นั้น สถานะของ มารายห์ แครีย์ ยังถือว่าเป็นศิลปินที่ค่อนข้างใหม่ในวงการ เพราะเธอเพิ่งออกอัลบั้มเต็มมาแค่ 2 ชุด ทำให้เธอคิดว่าเร็วเกินไปสำหรับชื่อเสียงของเธอที่จะออกอัลบั้มเพลงคริสต์มาส เธอมีความเข้าใจว่าต้องเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงแล้วและอยู่ในวงการมานานถึงจะออกอัลบั้มคริสต์มาสกัน แครีย์ให้สัมภาษณ์กับรายการ ‘Bobby Bones Show’ ว่า เพราะว่าเธอเป็นคนที่รักเทศกาลคริสต์มาสมาก เธอจึงได้ตัดสินใจลองทำดู

4.โปรดิวเซอร์ก็ไม่คาดคิดว่าเพลงจะดังยาวนานมาถึงทุกวันนี้
วอลเทอร์ อาฟานาซีฟ

ตัว มารายห์ แครีย์ ก็ไม่คาดคิดว่าเพลงนี้จะดัง เพราะเพลงคริสต์มาสจากศิลปินป๊อปไม่ค่อยได้รับความนิยมนักในวันนั้น

ในปี 2014 Billboard เคยถาม วอลเทอร์ อาฟานาซีฟ ว่า “เคยคิดไหมว่า ‘All I Want for Christmas Is You’ จะกลายเป็นเพลงฮิตที่สุดในอัลบั้ม อาฟานาซีฟตอบทันที “ม่ายยยยย”
อาฟานาซีฟตอบต่อว่า “สมัยเมื่อ 20 ปีที่แล้วนั้น การที่ศิลปินจะออกอัลบั้มคริสต์มาสไม่ใช่เรื่องใหญ่เหมือนทุกวันนี้ เพราะในวันนั้นไม่ค่อยมีศิลปินออกอัลบั้มคริสต์มาสกันมากนัก ก็เลยไม่ค่อยมีใครแต่งเพลงคริสต์มาสใหม่ ๆ ขึ้นมา”

5.แครีย์ตกแต่งห้องอัดให้เป็นบรรยากาศคริสต์มาสขณะบันทึกเสียง


แครีย์บันทึกเสียงเพลงนี้ในเดือนสิงหาคม เธอจึงจำเป็นต้องทำให้สตูดิโอบันทึกเสียงมีบรรยากาศคริสต์มาส เพื่อทำให้เธอรู้สึกถึงบรรยากาศของเทศกาลวันหยุดแห่งความสุข และทำให้เธอรู้สึกสนุกรื่นเริงตามไปด้วย
แรนดี แจ็กสัน โปรดิวเซอร์กล่าวไว้ในสารคดี ‘Mariah Carey Is Christmas: The Story of “All I Want for Christmas Is You” ‘
“สตูดิโอดูเหมือนอยู่ในเทศกาลคริสต์มาสเลยครับ อุณหภูมิมันเย็นมาก มีของตกแต่ง มีต้นคริสต์มาส แล้วก็มีเทียนคริสต์มาสด้วย”

6.ท่อนที่แครีย์ชอบที่สุดในเพลงนี้คือ “I won’t even wish for snow”

“เป็นท่อนโปรดของฉันเลย เพราะฉันรอคอยหิมะตกอยู่เสมอ” แครีย์เอ่ยในสารคดี ‘Mariah Carey Is Christmas: The Story of “All I Want for Christmas Is You” ‘ ของ Anazon Music เธอเล่าต่ออีกว่า “ฉันอยากให้มันเป็นเหมือนดินแดนมหัศจรรย์แห่งฤดูหนาวที่มีความพิเศษและรื่นเริงอยู่เสมอ”
แต่ติดตรงที่ว่า ลอสแองเจลิสที่เธออยู่นั้น มันไม่ตรงกับคำจำกัดความที่ว่า “winter wonderland” หรือ “ดินแดนมหัศจรรย์แห่งฤดูหนาว” พอเข้าช่วงฤดูหนาว แครีย์จึงต้องเดินทางไปที่เมืองแอสเพน รัฐโคโลราโด เพื่อไปดื่มด่ำกับหิมะ

7.เพลงนี้ถูกแบนในบางบาร์


ใช่ที่ว่าเพลงนี้เป็นเพลงฮิต เพลงโปรดของหลาย ๆ คนทั่วโลกในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่………………..ไม่ใช่สำหรับทุกคน มีบาร์แห่งหนึ่งขึ้นป้ายเมื่อวันเดือนตุลาคม 2021 ว่า ห้ามเปิดเพลง “All I Want for Christmas Is You” ในบาร์โดยเด็ดขาด แต่ก็มีข้ออนุโลมว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไปจนถึงวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลจริง ๆ จะอนุโลมให้เล่นเพลงนี้ได้คืนละ 1 ครั้งเท่านั้น

หลังจากมีคนโพสต์ภาพป้ายห้ามนี้ทางทวิตเตอร์ (ในวันนั้นยังไม่เป็น X) เมื่อแครีย์ก็ได้เห็นภาพนี้ เธอก็ทวีตกลับว่า “นี่มันคือสงครามแรกในเทศกาลคริสต์มาสเท่าที่ฉันเคยได้ยินมา”

8.มารายห์ แครีย์ นำลูกฝาแฝดมาร่วมแสดงในในมิวสิกวิดีโอเวอร์ชันรีเมกด้วย

ในโอกาสครบรอบ 25 ปีของเพลง “All I Want for Christmas Is You” แครีย์ได้เปิดตัวมิวสิกวิดีโอเวอร์ชันใหม่ พร้อมด้วยดารารับเชิญตัวน้อย ซึ่งก็คือ โมร็อกโก และ มอนโร ลูกฝาแฝดของเธอนั่นเอง ทั้งคู่อายุได้ 8 ขวบ ในวันที่ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ออกมาเมื่อปี 2019 และในอีกสองปีต่อมา ทั้งคู่ก็กลับมาปรากฎตัวร่วมกับคุณแม่อีกครั้งใน “Fall in Love at Christmas” เพลงรับเทศกาลคริสต์มาสเพลงใหม่ของ มารายห์ แครีย์

9.ไม่มีเครื่องดนตรีที่เล่นสดตอนบันทึกเสียงเพลงนี้เลย

ดนตรีของเพลงนี้ที่ดูเหมือนว่ามีออเคสตร้าวงใหญ่เล่นไปพร้อมกับเสียงร้องของ มารายห์ แครีย์ แต่มันไม่ใช่อย่างนั้นเลย ตามคำกล่าวอ้างของ วอลเทอร์ อาฟานาซีฟ ก็คือ มารายห์ แครีย์ ไม่เคยบันทึกเสียงเพลงนี้พร้อมกับวงดนตรีใด ๆ เลย
“ผมเคยทำเพลงอื่นที่บันทึกเสียงร้องกับวงดนตรี แต่สำหรับ ‘All I Want for Christmas Is You’ ไม่มีเวอร์ชันไหนเลยที่บันทึกเสียงไปพร้อมกับวงดนตรี ที่แรกผมก็คิดว่าน่าจะลองดูล่ะ แต่ไม่เอาดีกว่ามันไม่น่าจะออกมาดี เพราะผมต้องการให้เพลงนี้มีความสดใสมากขึ้น มีความสนุนสนาน มากกว่าเพลงคริสต์มาสอื่น ๆ ที่เคยเปิดกันทางวิทยุ ดังนั้นผมก็เลยเก็บท่อนที่เป็นซินธ์ ซีเควนเซอร์ไว้”

ที่มา : People