เว็บไซต์ Jedi News รายงานข้อมูลที่ปรากฏในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness Book of World Records) สำหรับปี 2024 ซึ่งปรากฏข้อมูลของปืนบลาสเตอร์สุดโดดเด่นของตัวละคร ฮาน โซโล (รับบทโดย แฮร์ริสัน ฟอร์ด : Harrison Ford) ที่ใช้เป็นอุปกรณ์ประกอบฉากในภาพยนตร์ ‘Star Wars’ ภาคแรก ได้ถูกประมูลไปด้วยมูลค่า 1,057,500 เหรียญ หรือประมาณ 36.4 ล้านบาท เมื่อปี 2022

กินเนสส์ระบุว่าเป็น “ปืนประกอบฉากที่ถูกขายในการประมูลด้วยมูลค่าสูงสุดในโลก” จากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าปืนบลาสเตอร์ดังกล่าวอาจมีราคาประมาณ 300,000 – 500,000 เหรียญ เท่านั้น

ปืนบลาสเตอร์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า BlasTech DL-44 Heavy Blaster ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธที่สาวก ‘Star Wars’ ทั่วโลกจดจำได้มากที่สุด โดยเป็นปรากฏโฉมครั้งแรกในฐานะอาวุธคู่กายของ ฮาน โซโล ในภาพยนตร์ ‘Star Wars’ เมื่อปี 1977 (ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Star Wars: Episode IV – A New Hope’ ในปี 1997) ตามมาด้วย ‘The Empire Strikes Back’ ในปี 1980 และ ‘Return of the Jedi’ ในปี 1983 (เปลี่ยนชื่อเป็น ‘Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back’ และ ‘Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi’ ตามลำดับ ในปี 1997 ด้วยเช่นกัน)

Han Solo Blaster Star Wars
ภาพจาก Rock Island Auction Co./SWNS

ทาง Rock Island Auction Company (RIAC) ซึ่งเป็นบริษัทจัดประมูลได้อธิบายว่า ปืนบลาสเตอร์นี้มีมูลค่าสูงมากเพราะเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากที่สูญหายไปตั้งแต่ถ่ายทำ ‘Star Wars’ เสร็จเมื่อปี 1976 และจากนั้นทีมงานได้สร้างปืนบลาสเตอร์กระบอกใหม่สำหรับใช้ในการถ่ายทำ ‘The Empire Strikes Back’ และ ‘Return of the Jedi’

RIAC ได้กล่าวว่าตนได้เข้ามาเป็นเจ้าของบริษัทอุปกรณ์ประกอบฉากในสหราชอาณาจักรที่มีชื่อว่า Bapty & Co. และได้พบปืนบลาสเตอร์ดั้งเดิมของ ฮาน โซโล ในรายการอุปกรณ์ของบริษัทนี้ด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในปืนบลาสเตอร์ดังเดิมจำนวน 3 กระบอก ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการถ่ายทำทำ ‘Star Wars’ ภาคแรก

Han Solo Blaster Star Wars
‘Star Wars’ (1977) หรือ ‘Star Wars: Episode IV – A New Hope’ (1997)

อุปกรณ์ประกอบฉากดั้งเดิมจำนวนมากที่ใช้ในการถ่ายทำไตรภาคดั้งเดิมของ ‘Star Wars’ นั้น ได้ถูกนำมาประมูลอย่างต่อเนื่อง และมักจะถูกซื้อไปในราคาสูงอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น หมวกของ ดาร์ธ เวเดอร์, ดาบไลท์เซเบอร์ และชุดจองจำของเจ้าหญิงเลอา เป็นต้น โดยก่อนหน้านี้คือ แบบจำลองยาน X-Wing ใน ‘Star Wars’ ที่ถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 2.3 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 79.2 ล้านบาท ซึ่งอุปกรณ์ประกอบฉากเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาอย่างโดดเด่นและเป็นที่จดจำของเหล่าสาวก ‘Star Wars’ ตลอดมา

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส