‘ล็อตเตอรี่’ จัดว่าเป็นหนทางรวยลัด ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ หลายคนต่างก็เคยวาดฝันว่าในชีวิตอยากจะถูกล็อตเตอรี่รางวัลใหญ่สักครั้ง จะซื้อรถ ซื้อบ้าน ไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ว่ากันตามหลักความเป็นจริงแล้ว โอกาสถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ไม่ว่าจะของประเทศไหน ๆ ก็ตาม โอกาสที่จะถูกได้นั้น นับว่ามีความเป็นได้ไม่ถึง 1 ในล้านเลย

สเตฟาน แมนเดล

แต่ก็มีชายคนหนึ่ง ที่เขาไม่แค่ถูกล็อตเตอรี่รางวัลใหญ่แค่ครั้งเดียว แต่เขาถูกมาแล้วถึง 14 ครั้ง แล้วก็ไม่ได้ถูกเพราะโชคดี แต่ สเตฟาน แมนเดล (Stefan Mandel) นักเศรษฐศาสตร์ ชาวโรมาเนีย-ออสเตรเลีย เผยว่าเขามีสูตรคำนวณด้วยหลักการทาง “คณิตศาสตร์ง่าย ๆ “


แต่งานนี้ แมนเดลไม่ได้ทำงานแค่เพียงลำพัง เขาได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มนักลงทุน และองค์กรที่ชื่อว่า ‘International Lotto Fund Mandel’ พวกเขาตั้งเป้าใช้สูตรของแมนเดลซื้อ ล็อตเตอรี่ 14 แห่งทั่วโลก แมนเดลเคยอธิบายถึงหลักการของเขาผ่านทางช่องยูทูบ ‘YouTube Mandel’ ว่า
“ตามทฤษฎีแล้ว ใคร ๆ ก็สามารถใช้สูตรคำนวณหาตัวเลขค่าผสมที่มีความเป็นไปได้นี่ได้กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิงในวัยมัธยมก็ตามก็สามารถคำนวณสูตรหาตัวเลขค่าผสมนี้ได้”
“แต่ก็ไม่เคยมีใครคิดค้นระบบที่ซื้อสลิปจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน”
“สุดท้ายก็มีแต่เราที่เป็นผู้ถูกรางวัล แล้วมันก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ “

แมนเดลเล็งล็อตเตอรี่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เป็นเป้าหมายหนึ่งของเขา ที่นี่มีล็อตเตอรี่ให้เลือกซื้อมากถึง 7,059,052 ตัว ตามระบบที่ทางรัฐกำหนดไว้ว่าผู้ซื้อสามารถเลือกตัวเลขตั้งแต่ 1 – 44 มา 6 หมายเลข ล็อตเตอรี่ที่นี่ออกแบบให้ผู้ซื้อสามารถซื้อและพิมพ์สลิปได้เองที่บ้าน
แมนเดลและทีมของเขาใช้คอมพิวเตอร์ 30 เครื่อง ในการซื้อและพิมพ์สลิปทุกใบตามสูตรคำนวณของเขา
และแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ 1992 แมนเดลก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสูตรคำนวณของเขาใช้ได้จริง แมนเดลและทีมถูกล็อตเตอรี่รางวัลแจ็กพ็อตมูลค่า 27 ล้านเหรียญ แล้วยังถูกรางวัลที่ 2, 3, 4 รวมเป็นเงินรางวัลมูลค่าอีก 900,000 เหรียญ

พอแมนเดลถูกรางวัลเป็นมูลค่ามหาศาลขนาดนี้เพียงคนเดียว ในงวดเดียว ทำให้เขาถูกหน่วยงานสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ 14 หน่วยงาน รวมไปถึง FBI และ CIA เข้าตรวจสอบ ตั้งข้อสงสัยว่าแมนเดลน่าจะโกงล็อตเตอรี่ แต่แมนเดลก็สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้ตัวเองได้ แต่ในระหว่างดำเนินแผนการนี้ เขาก็เกือบโดนโทษจำคุกในอิสราเอล แต่ทางโจทก์ก็ถอนฟ้องในที่สุด เขาไม่เคยต้องเข้าคุกเลยแม้แต่วันเดียว

หลังกวาดเงินรางวัลมาได้มหาศาลแล้ว เขาก็ประกาศตนเองเป็นบุคคลล้มละลายในปี 1995 แต่เข้าทศวรรษต่อมา เขาก็ใช้เงินลงทุนในโครงการต่าง ๆ

สเตฟาน แมนเดล ในปัจจุบัน

แมนเดลได้ประกาศล้มละลายในเวลาต่อมาในปี 1995 ก่อนที่จะใช้เวลาในทศวรรษหน้าเพื่อดำเนินโครงการลงทุนต่างๆ
ปัจจุบันแมนเดลประกาศชัดว่าเขา “เกษียณตัวเองจากวงการล็อตเตอรี่” แล้ว เขาใช้ชีวิตอยู่บนชายหาดบนเกาะห่างไกล นอกชายฝั่งออสเตรเลีย
จนถึงทุกวันนี้ แมนเดลก็ไม่เคยเปิดอัลกอริทึมที่เขาใช้ในการถอดรหัสตัวเลข เขาเคยบอกกับนักข่าวเมื่อปี 1992 ว่า
“ถ้าบอกไป มันก็คงเหมือน Coca-Cola เผยสูตรตัวเองนั่นแหละ”

ที่มา : unilad