เมื่อวานนี้ 30 ธันวาคม 2023 แซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) ได้ให้สัมภาษณ์กับ ‘Letterboxd’ นอกเหนือจากพูดคุยกันเรื่อง ‘Rebel Moon’ ผลงานเรื่องล่าสุดแล้ว สไนเดอร์ยังหวนคิดถึง ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ‘Dawn of the Dead’ เมื่อปี 2004 อีกด้วย ซึ่งได้ เจมส์ กันน์ (James Gunn) มารับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ให้ ซึ่งสไนเดอร์ก็ได้เผยว่า ฉากที่โดดเด่นที่สุดฉากหนึ่งในเรื่องนี้ก็เป็นไอเดียของ เจมส์ กันน์ CEO ของ DC Studios คนปัจจุบัน

เมื่อมองย้อนกลับไป ก็เห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ที่ 2 บุคคลสำคัญของ DC Studios ได้เริ่มต้นเส้นทางในวงการภาพยนตร์พร้อม ๆ กันเลย กันน์เริ่มต้นสะสมชื่อเสียงในช่วงต้นยุค 2000’s ด้วยการเขียนบทให้กับหนังหลายเรื่องอย่างเช่น Tromeo and Juliet (1996), Thir13en Ghosts (2001) และ Scooby-Doo (2002) และเริ่มเป็นที่รู้จักหลังจากที่เขาเขียนบท ‘Dawn of the Dead’ ให้กับ แซ็ค สไนเดอร์ ที่เป็นงานรีเมคมาจากภาพยนตร์ซอมบี้สุดคลาสสิกของปรมาจารย์ จอร์จ เอ. โรเมโร แล้วยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่ยอดเยี่ยมของสไนเดอร์

แม้ว่าจะเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของสไนเดอร์และกันน์ แต่ก็เป็นผลงานที่มีฉากชวนจดจำมากมาย โดยเฉพาะฉากทารกซอมบี้ ซึ่งในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Letterboxd นั้น สไนเดอร์ก็กล่าวยกย่องกันน์ว่า ฉากที่น่าจดจำนั้นเป็นไอเดียของกันน์ล้วน ๆ

“มันมาจากไอเดียของ เจมส์ กันน์ 100% เลยครับ ผมให้เครดิตเขาคนเดียวเลยสำหรับฉากนี้ ผมเองก็ชอบฉากนี้มาก ผมก็เลยต้องขอบคุณเขาสำหรับเรื่องนี้”

ดูเหมือนว่าสไนเดอร์จะประทับใจฉากทารกซอมบี้เขาจริง ๆ ถึงขั้นที่ว่าสไนเดอร์ก็ใส่ฉากตัวอ่อนซอมบี้เข้าไปในหนัง ‘Army of the Dead’ ด้วย

ฉากตัวอ่อนซอมบี้ใน ‘Army of the Dead’

แต่ถึงแม้ว่าทั้งสไนเดอร์และกันน์ต่างก็มีสัมพันธ์อันดีต่อกัน แต่ดูเหมือนว่า แซ็ก สไนเดอร์ จะไม่สนใจที่จะกลับไปทำงานใน DCU อีกแล้ว

วอร์เนอร์ บราเธอร์ส พยายามมากว่า 10 ปีแล้ว ที่จะแข่งขันกับมาร์เวล ในการสร้างจักรวาลภาพยนตร์ของตัวเอง ด้วยการวางตัว แซ็ก สไนเดอร์ เข้ามากำกับ 2 โปรเจกต์หลักคือ ‘Man of Steel’ และ ‘Batman v Superman: Dawn of Justice’และร่วมอำนวยการสร้าง ‘Wonder Woman’ สไนเดอร์แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่าเขามีวิสัยทัศน์ในการสร้างจักรวาลของดีซีที่แตกต่างจากของมาร์เวลอย่างมาก แต่น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถสานต่อโปรเจกต์ให้ลุล่วงได้ แล้วก็เป็น เจมส์ กันน์ ที่เข้ามารับช่วงต่อจากสไนเดอร์ ในการรีบูตจักรวาลนี้เสียใหม่ และมีแนวทางที่แตกต่างจากสไนเดอร์ เมื่อรู้ข่าวว่า เจมส์ กันน์ เข้ามารับหน้าที่ CEO ของดีซี สไนเดอร์ก็ยังโทรมาแสดงความยินดีกับกันน์และอวยพรให้เขาโชคดี แต่ก็ดูเหมือนว่าทั้งคู่ไม่น่าจะได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งได้ อย่างน้อยก็ไม่ใช่ใน DCU

แม้ว่าสไนเดอร์เคยแสดงความสนใจว่าอยากจะกำกับภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูน ‘The Dark Knight Returns’ ก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าในวันนี้เขาไม่ได้ให้ความสนใจกับหนังซูเปอร์ฮีโรอีกต่อไปแล้ว แต่แฟน ๆ ยังจะได้ดูหนังแบทแมนกันต่อไปใน DCU โดยมี ‘The Brave and the Bold’ ที่ได้ แอนดี้ มุสซิเอตติ มารับหน้าที่กำกับ และ ‘The Batman: Part II’ ของผู้กำกับ แมตต์ รีฟส์ ส่วน แซ็ก สไนเดอร์ก็น่าจะยุ่งไปกับแฟรนไชส์ ‘Rebel Moon’ ไปอีกพักใหญ่

ที่มา : movieweb