ในที่สุด ‘Stranger Things’ ซีซันที่ 5 และเป็นซีซันสุดท้ายก็ได้เริ่มต้นถ่ายทำเสียที หลังจากต้องเจอกับอุปสรรคมากมายและทำให้ล่าช้ากว่ากำหนดเดิมไปมาก จนกระทั่งเมื่อวานนี้ 8 มกราคม 2024 แอ็กเคานต์ ‘Stranger Things’บน X ก็ได้ประกาศความคืบหน้าอย่างเป็นทางการ ด้วยการโพสต์ภาพ ทีมนักแสดงชุดใหญ่ที่นั่งอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา เตรียมพร้อมเข้าสู่กระบวนการถ่ายทำและพาเรื่องราวนี้ไปสู่จุดจบ พร้อมกับแคปชันประกอบภาพว่า
“นี่คือ Code Red กระบวนการผลิต ‘Stranger Things 5’ ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว !!!”

ในขณะนี้ รายละเอียดของ ‘Stranger Things 5’ ยังถูกเก็บเป็นความลับ เดวิด ฮาร์เบอร์ (David Harbour) ผู้รับบท จิม ฮอปเปอร์ เผยว่า แม้จะมีภาคแยกและโปรเจกต์อื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามา แต่ซีรีส์หลักก็จะมอบ “ฉากจบจริง ๆ ให้กับผู้ชม”

“ความสวยงามของซีซันนี้ก็คือ มันคือจุดสิ้นสุดจริง ๆ เรื่องราวทุกอย่างจะจบในทิศทางที่ถูกต้องสมควรแล้ว แต่ Netflix ก็จะสร้างภาคแยกออกมาอีก แต่เรื่องราวที่พวกเราได้เริ่มต้นไว้ตั้งแต่ในแล็บและโลกกลับหัวก็จะจบแบบสมบูรณ์ที่นี่”

เราน่าจะได้ดู ‘Stranger Things 5’ กันในปี 2025 ซึ่งในระหว่างที่รอคอยซีซันสุดท้ายกันอยู่นี้นั้น แมตต์ และ รอสส์ ดัฟเฟอร์ (Matt and Ross Duffer) สองพี่น้องผู้สร้างก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เล่าถึง ‘Stranger Things: The First Shadow’ ละครเวทีที่ย้อนไปเล่าเหตุการณ์ในปี 1950 พร้อมกับเผยถึงความคืบหน้า และปัญหาที่ประสบ ทั้งคู่กล่าวว่าอุปสรรคสำคัญในการทำซีซันที่ 5 นี้ก็คือ การประท้องของสมาคมนักเขียนและสมาคมนักแสดงที่ทำให้อุตสาหกรรมฮอลลีวูดต้องหยุดชะงัก และส่งผลให้การถ่ายทำซีซันที่ 5 ล่าช้าออกไป เราได้ดูซีซันที่ 4 กันเมื่อพฤษภาคม ปี 2022

เมื่อการประท้วงได้บรรลุข้อตกลงและคลี่คลายไปแล้ว บทของซีซันสุดท้ายก็เขียนเสร็จแล้ว การถ่ายทำก็พร้อมเริ่มต้น
“ซีซันนี้ มันเหมือนกับซีซันแรกแบบโด๊ปยาสเตียรอยด์ เป็นซีซันที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างกันมาในแง่ของขนาดกองถ่าย แต่มันก็สนุกจริง ๆ นะ เพราะซีซันนี้ทุกคนได้กลับมารวมตัวกันในเมืองฮอว์กินส์ ทั้งพวกหนุ่ม ๆ และอีเลฟเวน ต่างก็จะมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เหมือนกับที่เราเคยได้เห็นในซีซัน 1”

แฟน ๆ ที่คลั่งไคล้ซีรีส์นี้น่าจะจำกันได้ดี ว่าในซีซันที่ 4 นี้ บรรดาตัวละครหลักต่างแยกกลุ่มกัน แต่ในซีซันนี้จะพาทุกคนกลับมารวมกลุ่มกันเพื่อเป็นบทสรุปให้กับซีรีส์ และยังจะช่วยทำให้ซีซันนี้มีความแข็งแกร่งขึ้นมากด้วย เพราะทั้งนักวิจารณ์และผู้ชมต่างก็คิดเหมือนกันว่า เนื้อหาของ ‘Stranger Things’จะดีที่สุดก็ต่อเมื่อตัวละครรวมกันเป็นกลุ่มหลักกลุ่มเดียว

สองพี่น้องดัฟเฟอร์

เมื่อซีรีส์เดินทางมาถึงจุดจบ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะมีการคาดหวังคุณภาพของซีซันสุดท้ายว่าจะดีเทียบเท่ากับซีซันแรก ซึ่งได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และแฟน ๆ ของซีรีส์ แต่อย่างไรก็ตาม พี่น้องดัฟเฟอร์นั้นก็ตระหนักดีถึงข้อนี้ว่า พวกเขาไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจกับผลลัพธ์ที่คาดหวังได้
“การปิดฉากโชว์ ก้เหมือนกับการทำร้านอาหารและต้องประเมินอัตรา ความสำเร็จ กับ ความล้มเหลว ผมคิดไว้ก่อนเลยว่าน่าจะมีอัตราความล้มเหลวถึง 80% และผมคิดว่าหนทางที่จะทำให้เราล้มเหลวก็คือการที่เราพยายามจะเอาใจทุกคนไปหมด เรามีแฟน ๆ ที่หลากหลาย ผมมั่นใจว่าแต่ละคนก็มีไอเดียของตัวเองว่าอยากเห็นซีรีส์เรื่องนี้จบแบบไหน ซึ่งผมก็ไม่สนใจโซเชียลมีเดียในการทำเรื่องนี้หรอกนะ”

แม้ว่าจะยังไม่มีการเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับ ‘Stranger Things 5’ แต่เบาะแสเดียวที่เรามีก็คือข้อมูลจาก ชอว์น เลวี (Shawn Levy) ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2023
“เรื่องราวจะไม่ได้ต่อเนื่องกับซีซันที่ 4 เลย บอกตามตรง เราจะไม่ได้ขยายทั้งขนาดและความลึกของเนื้อหาเลย มันเป็นซีซันที่ยิ่งใหญ่ ยิ่งใหญ่มาก มันเป็นการเล่าเรื่องในรูปแบบภาพยนตร์ แต่เผอิญว่ามันเป็นทีวีซีรีส์ ‘Stranger Things 5’ ก็จะเป็นกระบวนการผลิตที่ใหญ่พอ ๆ กับหนังฟอร์มใหญ่ที่สุดเราเคยดูกันมาเลย”

ก่อนหน้านี้ รอสส์ ดัฟเฟอร์ เคยให้สัมภาษณ์กับ The Wrap ไว้ว่า ‘Stranger Things 5’ จะ “เหยียบคันเร่งตั้งแต่เปิดเรื่องเลย”

แต่ละถ้อยคำที่ นักแสดง ผู้กำกับ เจ้าของโชว์ คุยโวไว้กับ ‘Stranger Things 5’ นี่ ก็ล้วนแต่กระตุ้นความอยากแฟน ๆ ให้ได้ดูกันเร็ว ๆ แต่ก็ต้องรอกันอีกปีกว่าเลย ซึ่ง Netflix ก็ยังไม่ได้ระบุวันเดือนที่จะเริ่มสตรีมมิง บอกได้กว้าง ๆ ว่าจะได้ดูกันในปี 2025 เท่านั้น ส่วนละครเวที ‘Stranger Things: The First Shadow’ จัดแสดงที่ Phoenix Theatre ให้ดูกันไปยาว ๆ จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2024

ที่มา : movieweb