หากใครที่เป็นสายชอบฟังเพลงสบาย ๆ ปล่อยใจชิลล์ ๆ หนึ่งในศิลปินที่หลายคนอาจเคยได้ฟังเพลงผ่านหูคงหนีไม่พ้นวง ‘HYBS’ วงอินดี้ป๊อปที่มีสมาชิกหลัก 2 คน คือ เจมส์-อลินวี และ กานต์-กษิดิ์เดชหงส์ลดารมภ์ เพื่อนคู่ซี้ที่รวมตัวกันก่อตั้ง HYBS ขึ้นมาเจ้าของผลงานเพลง “Ride”, “Tip Toe”, “Dancing with my phone” เป็นต้น

ล่าสุดบนเพจเฟซบุ๊กของวง HYBS ได้ปล่อยประกาศที่ทำให้แฟนเพลงต่างช็อกทั่วกัน นั่นก็คือ “การประกาศยุบวง” และปิดโปรเจกต์ HYBS อย่างเป็นทางการ โดยภาพที่พวกเขาโพสต์ลงโซเชียลมีเดียนั้นมีใจความสำคัญถึงการเดินทางของวง HYBS ว่าวงของพวกเขานั้นมาไกลเกินกว่าที่พวกเขาตั้งใจไว้มาก และอยากขอบคุณแฟน ๆ ที่สนับสนุนพวกเขา

“สําหรับพวกเรา ปีที่ผ่าน ๆ มาถือเป็นการเดินทางที่สุดยอดมาก ๆ เป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยความทรงจํามากมาย เสียงหัวเราะ ความสุข ความเศร้า และแน่นอนว่า สเต็ก! แต่อย่างที่ทุกคนรู้กันว่างานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราเสมอ วันนี้พวกเราอยากบอกให้ทุกคนได้รู้ว่าโปรเจกต์ ‘HYBS’ ได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดแล้วครับ

ตอนที่พวกเราเริ่มต้นโปรเจกต์นี้กันขึ้นมา พวกเราไม่ได้คิดเลยว่าเพลงของพวกเราจะมาถึงทุกคนได้ไกลขนาดนี้ มากกว่าความตั้งใจแรกของพวกเรา ที่คิดว่าจะทําโปรเจกต์นี้กันเล่น ๆ จากตอนแรกที่พวกเราทําเพลงกันลง Reels ใน Instagram สนุก ๆ รู้ตัวอีกทีพวกเราก็มีอัลบั้มแล้ว และยังได้ร่วมงานกับศิลปินเจ๋ง ๆ จากทั่วเอเชียมากมายเลยด้วย เหนือสิ่งอื่นใดเลย พวกเราได้มีโอกาสเล่นเพลงของพวกเราให้ทุกคนได้ฟังกันในหลาย ๆ ประเทศ ได้เจอ ได้พูดคุย ได้ร้องเพลงไปด้วยกัน สําหรับพวกเราแล้วสิ่งเหล่านี้มันเลอค่ามาก ๆ เป็นความทรงจําที่เราจะเก็บไว้ตลอดไปเลยครับ

ขอบคุณทุก ๆ ความรักที่มีให้กับเพลงของพวกเรา ขอบคุณแฟนเพลงและทุก ๆ คนที่สนับสนุนวงดนตรีวงนี้มาโดยตลอด รักครับ”

พวกเขาทั้ง 2 คนยังได้ปิดท้ายการอำลาส่งท้ายแฟน ๆ ไว้ว่า “และเพื่อเป็นการส่งท้ายอย่างสวยงาม พวกเราตั้งใจจะปล่อยอัลบั้มสุดท้ายและคอนเสิร์ตสุดท้ายที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เร็ว ๆ นี้ รอติดตามกันนะครับ”

ซึ่งการประกาศในครั้งนี้ก็ได้สร้างความตกใจให้กับแฟน ๆ เป็นอย่างมากและเมื่อกลางปี 2023 ที่ผ่านมาทาง beartai BUZZ ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับ HYBS ทั้งเรื่องการทำเพลง ช่วงเวลาที่อยู่ในวงการ พร้อมถามถึงโปรเจกต์ใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ในช่วงนั้นก็ไม่ได้มีวี่แววว่าพวกเขาจะยุบวงหรือเลิกทำเพลงแต่อย่างใด (สัมภาษณ์เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2023)

ความรู้สึกจากวันแรกจนถึงวันนี้ของ HYBS รู้สึกแตกต่างหรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างไรบ้าง?

กานต์: ถ้าพูดถึงในแง่ความรู้สึก ผมว่ามันไม่มีใครเหมือนเดิมตลอด มันก็ต้องมีมากขึ้นแหละครับ อย่างตอนแรกเราก็อาจจะรู้สึกว่าเราทำเพื่อความสนุกอย่างเดียว แต่ทุกวันนี้ก็ยังสนุกมากที่เราได้ทำงานกับเพื่อนเรา

วง HYBS มีการจัดการและวางแผนการทำงานอย่างไรบ้าง?

เจมส์: พวกเราจัดการกันได้แย่มากครับ

กานต์: ใช่ครับ มีช่วงหนึ่งที่เราทำเหมือนว่าพวกเราเชี่ยวชาญเรื่องนี้มาก ซึ่งเอาจริง ๆ ก็คือห่วยครับ แต่ในการทำงานเราก็มีวิธีของพวกเรา

เจมส์: ในการทำงานรายวันของเรา เราก็จะพยายามจับเวลาในการทำงาน แบบทำงาน 45 นาที พัก 15 นาที เพื่อให้มันได้มีเวลาพักบ้าง แล้วก็มีช่วงที่ครีเอตงานได้เต็มที่

ฟีดแบ็กการทำเพลงเป็นอย่างไรบ้าง?

กานต์: ของคนไทยผมว่ามันปะปนกันครับ แต่ตอนแรกคอมเมนต์ส่วนมาก 60-70% จะเป็นภาษาอังกฤษเยอะ

เจมส์: ฟีดแบ็กส่วนมากก็ชื่นชมพวกเรา เราก็เลยรู้สึกว่าพอเราทำอะไรที่เราทำออกมาจากใจ เราไม่ได้พยายามที่จะเป็นอะไรที่เราไม่ใช่ เราก็สนุกกับมัน แล้วตอนที่เราแต่ง เราก็ขำ ๆ สนุก ๆ เราก็เลยเชื่อว่าคนที่ฟังก็คงได้รับพลังเหล่านั้นจากพวกเราไป ซึ่งเราก็โชคดีมาก ๆ ที่มีคนสนับสนุนพวกเรา แล้วก็เห็นคุณค่าของพวกเรา

มองวง HYBS ในอีก 5-10 ปี ไว้ยังไงบ้าง?

กานต์: ณ ตอนนี้เราไม่ได้คิดไกลขนาดนั้น เรารู้สึกว่างานเท่าที่เรามีอยู่ในมือตอนนี้ เวลาที่เราจัดสรรใช้ไปตอนนี้ เราจะทำยังไงให้มันเก็บเกี่ยวความรู้สึกหรือประสบการณ์ระหว่างทางให้มันมากที่สุด เพราะถ้าเราสนใจแต่เป้าหมาย เราก็จะไม่ได้สนใจว่าระหว่างทางที่เดินไปมันมีอะไรบ้าง

เป้าหมายสูงสุดของ HYBS ตอนนี้คืออะไร?

เจมส์: ตอนนี้คงจะเป็นแค่การได้สนุกสนานไปกับโมเมนต์ในเวลาที่ขึ้นคอนเสิร์ตและไปเจอกับเหล่าแฟน ๆ ในทุก ๆ ที่

กานต์: ส่วนของผมก็เหมือนกันครับคล้าย ๆ กันเลย จริง ๆ เราโชคดีที่ได้มาอยู่ตรงนี้ เราก็เลยอยากตักตวงประสบการณ์จากตรงนี้ให้เต็มที่ เพราะว่าเราก็ไม่รู้ว่าเราจะมีโอกาสอยู่ตรงนี้ได้ถึงเมื่อไหร่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส