โจเซฟ และ แคเธอรีน แจ็กสัน มีลูกชายและลูกสาวด้วยกันทั้งหมดถึง 10 คน คือ เร็บบี, แจ็กกี, ติโต, เจอร์เมน, ลาโทยา, มาร์ลอน (มีคู่แฝดแต่เสียชีวิตขณะคลอด), ไมเคิล, แรนดี้ และ เจเน็ต เป็นคนสุดท้อง โดยที่ลูกชาย 5 คน ได้ฟอร์มวงบอยแบนด์ด้วยกันในชื่อ ‘Jackson 5’ มี ไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) เป็นนักร้องนำ และพี่ชายทั้ง 4 ประสานเสียง ด้วยความโดดเด่นในฐานะนักร้องนำ ไมเคิล แจ็กสัน จึงเริ่มออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก ‘Got to Be There’ ในปี 1972 แต่ก็ยังทำงานร่วมกับพี่ ๆ ‘Jackson 5’ จนถึงอัลบั้มสุดท้ายของวง ‘2300 Jackson Street’ ในปี 1989

ไมเคิล แจ็กสัน นั้นก็มาโด่งดังเป็นพลุแตกเอาเมื่อตอนออกอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 4 ของเขา ‘Thriller’ เมื่อปี 1982 นอกจากเอกลักษณ์ทางด้านเสียงร้องแล้ว ไมเคิลก็เริ่มโชว์ความสามารถทางด้านการเต้นที่แปลกใหม่และสะดุดตาในหลาย ๆ เพลงในอัลบั้มนี้ทั้ง “Thriller”, “Beat It” และ “Smooth Criminal”

จาฟาร์ แจ็กสัน

นับจากที่ไมเคิลเสียชีวิตไปเมื่อปี 2009 ถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 15 ปีแล้ว แต่โลกก็ยังไม่เคยลืมเขา แล้วก็ถึงเวลาสมควรที่ฮอลลีวูดจะได้สร้างหนังชีวประวัติของเขาออกมา ซึ่งทีมงานก็ได้นักแสดงที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมาถ่ายทอดบทบาท ไมเคิล แจ็กสัน ได้สมจริงที่สุด เพราะเขาคือ จาฟาร์ แจ็กสัน (Jaafar Jackson) ลูกชายวัย 27 ปี ของ เจอร์เมน แจ็กสัน ลูกชายคนที่ 4 ของตระกูลแจ็กสันและเป็น 1 ในสมาชิก ‘Jackson 5’ หนังได้ อังตวน ฟุกัว (Antoine Fuqua) ผู้กำกับที่เคยส่งให้ เดนเซล วอชิงตัน คว้าออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาแล้วจาก ‘Training Day'(2001)

หนังเปิดกล้องไปแล้วตั้งแต่ช่วงกลางปี 2023 แต่หลังจากถ่ายทำไปได้ 80 วัน กองถ่ายก็ต้องหยุดชะงักเหตุจากการประท้วงของสมาคมนักเขียนบท และสมาคมนักแสดง จนในวันนี้ที่การประท้วงได้สิ้นสุดลงแล้วหลังจากต่างฝ่ายได้ข้อตกลงที่พอใจ กองถ่ายก็จะกลับมาดำเนินการต่อในวันที่ 22 มกราคม 2024 นี้ หนังวางกำหนดฉายไว้เรียบร้อยในวันที่ 18 เมษายน 2025 ซึ่งในระหว่างนี้ ทางทีมงานก็ได้ปล่อยภาพนิ่งจากกองถ่ายภาพแรกมาให้ได้เห็นกัน แม้ว่าในภาพนี้ จะเป็นภาพย้อนแสงเงาดำ มีแสงสาดเข้ามาจากหน้าต่างบานใหญ่ทางด้านหลัง และมองไม่เห็นใบหน้าของจาฟาร์ แต่ด้วยท่ายืนบนปลายเท้า และชุดที่ประกอบไปด้วย หมวก แจ็กเก็ตสวมทับเชิ้ตขาว กางเกงขายาวสีดำ รองเท้าหนังดำ แฟน ๆ ก็จำกันได้ดีว่านี่คือท่าและชุดจากเพลง ‘Billie Jean” หนึ่งในเพลงดังของ ไมเคิล แจ็กสัน

‘Michael’ เป็นโปรเจกต์ที่มีการเตรียมการสร้างกันมายาวนาน มีการริเริ่มโปรเจกต์นี้ตั้งแต่ปี 2019 โดย เกรแฮม คิง (Graham King) ผู้อำนวยการสร้าง ‘Bohemian Rhapsody’ และ จอห์น โลแกน (John Logan) มือเขียนบท ที่นำโปรเจกต์นี้มาเสนอกับ Lionsgate ได้ตัว อังตวน ฟุกัว มารับหน้าที่กำกับเมื่อปีที่แล้วนี้ ซึ่งฟุกัวเองก็ยืนยันว่าเขาจะเล่าเรื่องราว “ตามข้อเท็จจริงทั้งหมดที่ผมได้รับรู้” โดยจะไม่ตัดเรื่องราวฉาวโฉ่ใด ๆ เกี่ยวกับตัว ไมเคิล แจ็กสัน ออกไปจากหนังเลย หนังจะนำเสนอในทุก ๆ แง่มุม ทั้งเบื้องหลังการโชว์บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ ประวัติชีวิตตั้งแต่วัยเด็กที่โดนทารุณกรรมจากพ่อของเขาเองตั้งแต่อายุยังน้อย ขณะที่ยังอยู่ในวง ‘Jackson 5’ รวมไปถึงข่าวฉาวที่กล่าวหาว่า ไมเคิลเป็นพวกใคร่เด็ก ยาวไปจนถึงเรื่องราวหลังจากที่ไมเคิลเสียชีวิตไปแล้วด้วย

จูเลียโน ครู วัลดิ

นอกเหนือจาก จาฟาร์ แจ็กสัน แล้ว ก็ยังมี จูเลียโน ครู วัลดิ (Juliano Krue Valdi) นักแสดงเด็กวัย 9 ขวบ อีกคน มารับบท ไมเคิล แจ็กสัน ในวัยเด็ก วัลดิเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ไม่เคยมีประสบการณ์การแสดงมาก่อนเลย แต่เขาก็ได้รับการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อมารับบทที่ท้าทายนี้ และโพสต์คลิปการฝึกซ้อมเต้นของเขาบนอินสตาแกรม ทำให้มีผู้ติดตามเกือบ 150,xxx คนแล้ว แต่บทบาทที่วัลดิจะต้องเผชิญนั้น ก็เป็นภารกิจที่ท้าทายอย่างมาก เพราะเขาต้องถ่ายทอดบทบาท ไมเคิล แจ็กสัน ในวัยเด็กที่เจอกับการทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจจากผู้เป็นพ่อ ซึ่งวัลดิเผยความรู้สึกที่ได้รับโอกาสครั้งนี้ว่า

“โอกาสครั้งนี้สำคัญต่อผมมาก เพราะ ไมเคิล แจ็กสัน คือราชาเพลงป๊อป เขาเป็นคนพิเศษในใจผมมาตลอด ผมเต้นกับเพลงของเขามา 5 ปีแล้ว เขาทำให้ผมรู้สึกเป็นคนพิเศษและรู้สึกดีกับตัวผมเอง ผมชอบพลังที่อยู่ในเพลงของ ไมเคิล แจ็กสัน”

ดูคลิปของ จูเลียโน ครู วัลดิ ได้ด้านล่างนี้

ที่มา : Collider Wikipedia