‘Titanic’ ออกฉายเมื่อปี 1997 และสามารถสร้างสถิติน่าประทับใจได้มากมายในหลาย ๆ เรื่อง และหนึ่งในนั้นก็เป็นสถิติที่เกี่ยวข้องกับตัว ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ (Leonardo DiCaprio) นักแสดงนำของเรื่อง

ในปีที่ ‘Titanic’ ออกฉายนั้น หนังสามารถสร้างสถิติใหม่ได้ในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ‘ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดกาล’ และ ‘ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดในช่วงวันคริสต์มาส’ นับถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 27 ปีแล้ว บางสถิติก็ถูกภาพยนตร์เรื่องอื่นทำลายไปแล้ว แต่บางสถิติก็ยังคงอยู่อย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ‘ภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์มากที่สุด’ ซึ่ง ‘Titanic’ คว้าไปได้ถึง 11 รางวัล เทียบเท่ากับ ‘Ben-Hur’ และ ‘The Lord of the Rings: The Return of the King’นอกเหนือจากนั้น ก็ยังมีสถิติที่เกี่ยวข้องกับ ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ

ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ ใน ‘Titanic’

ดิแคพริโอนั้นนับว่าเป็นนักแสดงที่มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เด็ก เขาเริ่มต้นในเส้นทางอาชีพนักแสดงตั้งแต่อายุ 16 ปี และได้เข้าชิงออสการ์ครั้งแรกตั้งแต่อายุเพียง 19 ปีเท่านั้น จากภาพยนตร์ ‘What’s Eating Gilbert Grape’ (1993) แต่ถึงอย่างนั้น ‘Titanic’ ก็เป็นผลงานที่ส่งให้ชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในวันนี้ ดิแคพริโอมีอายุ 49 ปีแล้ว มีผลงานการแสดงมาแล้วกว่า 40 เรื่อง ถ้ามองเผิน ๆ ในฐานะผู้ชม ก็ต้องคิดว่า ดิแคพริโอนักแสดงแม่เหล็ของฮอลลีวูดผู้นี้จะต้องมีหนังในเครดิตของเขาที่ทำรายได้มหาศาลมากมาย แต่ถ้าพิจารณาถึงสถิติและตัวเลขกันจริง ๆ แล้ว กลับพบว่า ‘Titanic’ ผลงานการแสดงของ ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ เมื่อ 27 ปีที่แล้วนั้น ยังคงสถานะเป็นหนังที่ทำรายได้สูงที่สุดของเขา และเป็นหนังเพียงเรื่องเดียวของเขาที่ทำรายได้เกินหลัก 1,000 ล้านเหรียญ

ไม่เพียงแค่ว่า ‘Titanic’ จะเป็นผลงานเพียงเรื่องเดียวของเขาที่ทำรายได้เกิน 1,000 ล้านเหรียญ แต่ข้อเท็จจริงอีกเรื่องที่ชวนอึ้งก็คือ หนังที่ทำรายได้รองลงมาของเขานั้นมีตัวเลขที่ห่างกันมากมาย ‘Titanic’ ในฐานะภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การแสดงของ ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ ทำรายได้ทั่วโลกไปที่ 2,264 ล้านเหรียญ ส่วนภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดอันดับ 2 ของเขาก็คือ ‘Inception’ ผลงานของเสด็จพ่อโนแลนเมื่อปี 2010 ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกไปที่ 728 ล้านเหรียญ รองลงมาอันดับที่ 3 คือ ‘The Revenant'(2015) ทำรายได้ไป 532 ล้านเหรียญ อันดับที่ 4 คือ ‘Django Unchained'(2012) ทำรายได้ไป 449 ล้านเหรียญ และอันดับที่ 5 คือ ‘The Wolf of Wall Street'(2013) ทำรายได้ไป 389 ล้านเหรียญ

จริงที่ว่าชื่อเสียงของ ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ นั้น เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและเป็นชื่อที่สามารถดึงความสนใจผู้ชมให้มาดูหนังได้ แต่เหตุผลหลักที่ดิแคพริโอไม่ค่อยมีหนังทำรายได้ในระดับถล่มทลายอยู่ในเครดิตการแสดงของเขา ถ้าเราพิจารณาถึงหนังเบอร์ต้น ๆ ในตารางรายได้หนังที่ทำเงินสูงที่สุดตลอดกาลนั้น มักจะเป็นหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ที่ใช้ทุนสร้างมหาศาล และหนังในแฟรนไชส์ใหญ่อย่างเช่น ‘Avatar’, ‘Avengers: Endgame’ และ ‘Jurassic World’ซึ่งตัวดิแคพริโอเองมักจะไม่เลือกแสดงหนังประเภทนี้ แต่จะมุ่งเน้นไปกับหนังที่ท้าทายความสามารถทางการแสดงเสียมากกว่า

แม้ว่าภาพยนตร์ของ DiCaprio มักจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ใช่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ เมื่อพิจารณาจากภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด รายชื่อดังกล่าวรวมถึงภาพยนตร์แอ็คชั่นบล็อกบัสเตอร์และภาคแฟรนไชส์ เช่น Avatar, Avengers: Endgame และ Jurassic World ซึ่งไม่ใช่ภาพยนตร์ประเภทเดียวกับ DiCaprio แม้ว่าการแสดงในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องหนึ่งเช่น Titanic ได้สร้างอาชีพที่ยอดเยี่ยมของเขา แต่เขามักจะมุ่งเน้นไปที่โปรเจ็กต์ที่ลึกซึ้งและท้าทายมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ทำได้ดีในบ็อกซ์ออฟฟิศแต่ไม่กลายเป็นที่นิยม ซึ่งชื่อของดิแคพริโอก็สามารถการันตีได้ว่าหนังสามารถทำกำไรให้สตูดิโอได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่ไม่ถึงขั้นทำเงินถล่มทลาย

ที่มา : Screenrant