Netflix กำลังเดินหน้าสร้างซีรีส์อีก 2 เรื่องจากนิยายของ ฮาร์ลาน โคเบน (Harlan Coben) หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากซีรีส์แนวลึกลับระทึกขวัญเรื่อง ‘Fool Me Once’

ฮาร์ลาน โคเบน เป็นนักเขียนนิยายชาวอเมริกันวัย 61 ปี อยู่ในเมืองนวก รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา พล็อตเรื่องในนิยายของเขา มักจะเกี่ยวกับเหตุการณ์ความผิดพลาดในอดีตของตัวละครหลักที่มักถูกเข้าใจผิดและยังไม่ได้รับการแก้ไข มักเกี่ยวพันกับเหตุฆาตกรรมหรือไม่ก็อุบัติเหตุร้ายแรง จุดเด่นในนิยายของโคเบนที่ถูกใจแฟน ๆ ก็คือเหตุการณ์หักมุมกลับไปกลับมาหลายครั้ง

ฮาร์ลาน โคเบน

โคเบนเริ่มเขียนนิยายเล่มแรกตอนอายุ 26 ปี ระหว่างที่เขาทำงานประจำอยู่ในบริษัทของปู่ แต่เมื่อนิยายของเขาเริ่มได้รับความนิยม โคเบนจึงหันมาเขียนนิยายอย่างจริงจัง ปัจจุบันเขามีผลงานออกมาแล้วเกือบ 40 เล่ม เรื่อง ‘ Hold Tight’ เมื่อปี 2008 ขึ้นได้ถึงอันดับ 1 ในรายชื่อ ‘New York Times Best Seller’ นิยายของเขาถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และทีวีซีรีส์มากมายหลายชาติ หลายภาษา เฉพาะใน Netflix ก็ถูกสร้างเป็นซีรีส์มาแล้ว 7 เรื่อง คือ ‘The Stranger’, ‘The Woods’, ‘The Innocent’, ‘Gone for Good’, ‘Stay Close’, ‘Hold Tight’ และล่าสุดก็คือ ‘Fool Me Once’ แล้วก็ยังมีเรื่อง ‘Shelter’ ที่สตรีมมิงบน Prime Video อีกด้วย

‘Fool Me Once’ เป็นนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 2016 และถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์จำนวน 8 ตอนจบ โดย Quay Street Productions บริษัทสัญชาติอังกฤษ เริ่มสตรีมมิงไปเมื่อ 1 มกราคม 2024 นี้เอง เรื่องราวของภรรยาที่เพิ่งสูญเสียสามีไปในเหตุฆาตกรรม ทำให้เธอต้องดำเนินชีวิตต่อไปกับลูกสาวตัวน้อย แต่แล้วเธอก็พบกับเรื่องราวชวนช็อก เมื่อตรวจดูกล้องที่ซ่อนไว้เพื่อบันทึกภาพพี่เลี้ยงเด็ก แล้วก็พบภาพสามีของเธอแอบมาหาลูกสาวอยู่ในเทปบันทึกภาพ หลังเปิดตัวก็กลายเป็นซีรีส์ที่มีผู้ชมมากที่สุดตั้งแต่สัปดาห์แรก มียอดวิวรวม 37.1 ล้านครั้ง นับรวมเป็นเวลา 238 ล้านชั่วโมง และยังคงอยู่ในอันดับต้น ๆ ในสัปดาห์ที่ 2 บน Netflix

ด้วยความสำเร็จเช่นนี้ Netflix จึงเดินหน้าซื้อลิขสิทธิ์นิยายจากโคเบนมาดัดแปลงเป็นลิมิเต็ดซีรีส์อีก 2 เรื่องคือ ‘Missing You’ และ ‘Run Away’ โดยเรื่องแรก ‘Missing You’ จะเริ่มต้นถ่ายทำในช่วงเดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม ปีนี้ โดย Quay Street Productions เจ้าเดิมที่เป็นผู้สร้าง ‘Fool Me Once’ โดยที่ ฮาร์ลาน โคเบน จะมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างบริหารด้วย

‘Missing You’ เป็นนิยายที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2014 เล่าเรื่องของ แคต โดโนแวน นักสืบหญิงที่เจอว่า เจฟฟ์ คู่หมั้นของเธอที่เหินห่างกันไป ในแอปพลิเคชันหาคู่ ซึ่งเรื่องราวจะเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ฆาตกรรมพ่อของแคต ที่อยู่ภายใต้แผนการสมคบคิดลึกลับ ได้ วิกตอเรีย อาซาเร-อาร์เชอร์ ที่เคยร่วมเขียนบท ‘Stay Close’ หนึ่งในซีรีส์จากนิยายของโคเบนมาแล้ว ส่วน แดนนี่ บร็อคเคิลเฮิร์ส ผู้เขียนบท ‘Fool Me Once’ เรื่องนี้มารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างแทน

สำหรับ ‘Run Away’ นั้นเป็นนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 2019 เล่าเรื่องราวของไซมอน คุณพ่อที่ใช้ชีวิตอย่างสุขสงบอยู่กับลูกสาว แต่แล้วชีวิตก็มีอันต้องพลิกผัน เมื่อ เพจ ลูกสาวของเขาหนีออกจากบ้านไป ไซมอนตามตัวเพจจนเจอ แต่ก็พบว่าเธอติดยา เมื่อไซมอนสืบลึกลงไปถึงสาเหตุที่เพจหนีมาใช้ชีวิตเช่นนี้ ก็ยิ่งนำเขาดิ่งลงไปลึกสู่โลกอาชญากร ซึ่งต้องพบกับเหตุการณ์อันตรายมากมาย เรื่องนี้ แดนนี่ บร็อคเคิลเฮิร์ส จะรับหน้าที่ดัดแปลงนิยายเป็นภาพยนตร์

นับว่า ‘Fool Me Once’ เป็นลิมิเต็มซีรีส์ที่นับเป็นจุดเปลี่ยนของ ฮาร์ลาน โคเบน ผลักดันให้ชื่อเสียงของเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น และจากนี้ไป นิยายของเขาก็จะถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์และภาพยนตร์อีกมากมายหลายเรื่อง

ที่มา : Screenrant Wikipedia