ถือเป็นข่าวช็อกวงการเพลงไทยอย่างมาก สำหรับข่าวประกาศยุบวง COCKTAIL หลัง โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำได้เป็นตัวแทน ออกมาประกาศเรื่องนี้ผ่านโซเชียลมีเดียของวง โดยโอมเล่าว่า COCKTAIL เดินทางมาถึงการเปลี่ยนแปลง ใช้เวลาตัดสินใจมานาน 2 ปี วงจะเล่นโชว์สุดท้ายในปี 2025 จากนั้นก็จะยุบวงอย่างเป็นทางการ อีกทั้งโอมยังลั่นว่า ส่วนตัวเขาเอง “ไม่ขอแสดงดนตรีเป็นอาชีพอีก”

“มาจนถึงวันนี้ผมในฐานะตัวแทนของวงคิดว่าผมและเพื่อนได้ใช้ชีวิตในฐานะนักดนตรีที่ใช้ชื่อวงว่า COCKTAIL มาจนถึงที่สุดแล้ว เป้าหมายทั้งหมดที่ได้เคยวางเอาไว้ได้เดินทางมาถึงบทสรุป เราได้ทำทุกสิ่งที่ทำได้ และสามารถที่จะยอมรับได้กับสิ่งที่ผิดพลาดหรือไม่อาจทำได้ “เราทำดีที่สุดแล้ว” เวลานี้ถึงเวลาที่เราต้องกล่าวลากันแล้วครับ วง COCKTAIL ได้เดินทางมาถึงบทสรุปแล้ว

“จริงอยู่ว่านักดนตรีอาจจะต่างกับนักกีฬาที่ร่างกายอาจเดินมาถึงข้อจำกัดในช่วงอายุใดอายุหนึ่ง ผมและวงอาจจะเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางและปรับตัวไปเรื่อย ๆ แต่ผมเองกลับรู้สึกอยากที่จะให้ภาพของวงดนตรีวงนี้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงแบบนี้ในความทรงจำ มากกว่าที่จะปล่อยให้มันร่วงโรยหรือต้องเปลี่ยนแปลงไปอีก 

“จริงอยู่ที่ว่ามีนักดนตรีหลายท่านที่สามารถจะเล่นดนตรีในระดับอาชีพได้อย่างยาวนาน แต่ทางเลือกนี้ของเราคิดมาสำหรับ COCKTAIL เท่านั้นและเป็นวิธีคิดแบบของ COCKTAIL ลำพังคงไม่สามารถเอาไปเปรียบเทียบกับใครได้ครับ

“เราเตรียมตัวสำหรับการสิ้นสุดลงของวงมาตั้งแต่หลายปีก่อน มีการจัดเตรียมกองทุนของวงเอาไว้รองรับ มีการจัดสรรผลประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ เอาไว้อย่างยั่งยืนเพื่อให้สามารถที่จะหล่อเลี้ยงทุกท่านที่เคยร่วมงานกันมาต่อไปในช่วงชีวิตได้อย่างดีที่สุด สมาชิกทุกคนแม้ว่าจะมีความรู้สึกหลากหลายปนเปกันไปในช่วงที่เราเริ่มถกกันในเรื่องนี้ แต่ในที่สุดเราทั้งหมดต่างก็ตัดสินใจร่วมกัน สมาชิกในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงสมาชิกบนเวที แต่รวมถึงทีมงานทั้งหมดของเราด้วย 

“เราทั้งหมดตัดสินใจร่วมกันที่จะแจ้งการสิ้นสุดของวงลงล่วงหน้าเป็นระยะเวลาราว 2 ปี เนื่องจากเราเห็นว่าระยะเวลาดังกล่าวเป็นระยะเวลาที่นานพอที่เราจะได้มีโอกาสใช้เวลาร่วมและบอกลาต่อทุก ๆ คนที่สำคัญกับเราตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้เราขอบอกกับทุกคนว่า “วง COCKTAIL จะสิ้นสุดลงในปี 2025 โดยหลังจากนั้นจะไม่มีการเล่นดนตรีในนามวง COCKTAIL อีก เราทั้งหมดจะแยกย้ายกันเดินทางไปสู่ช่วงเวลาใหม่ในชีวิต และผมในฐานะนักร้องนำจะไม่แสดงดนตรีเป็นอาชีพอีกต่อไปเช่นกันครับ”

โอมเสริมว่าสำหรับในช่วง 2 ปีสุดท้าย วงจะเดินสายทัวร์อำลาแฟน ๆ พร้อมกับเตรียมคอนเสิร์ตใหญ่ทิ้งท้ายในปี 2025

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส