หากใครเคยดูอนิเมะเรื่อง ‘Jujutsu Kaisen’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ แล้วล่ะก็ ต้องรู้จักเรียวเมง สุคุนะ ศัตรูตัวฉกาจผู้เป็นตัวกลางของเรื่องราวอย่างแน่นอน เพราะมันเป็นตัวร้ายที่ทั้งเท่ เก่ง และฉลาด จนคนอ่านทั้งรัก ทั้งเกลียดไอ้แก่นี่ เอ้ย! พี่แก ในเวลาเดียวกันเลยล่ะ 

ประวัติของสุคุนะใน ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ เริ่มต้นเมื่อพันปีก่อน มันเป็นปีศาจที่มี 4 แขน 4 ตา แถมยังมีพลังเวทอันมหาศาล จนได้ฉายาราชันคำสาปไปครอง ซึ่งท้ายที่สุดมันถูกปราบโดยเหล่าผู้ใช้คุณไสย ทว่าด้วยพลังอันมากมาย จึงไม่สามารถกำจัดมันได้จนหมดสิ้น ผู้ใช้คุณไสยจึงตัดนิ้วของสุคุนะออกมาเป็น 20 นิ้ว และผนึกมันลงไปในท้ายที่สุด

วันหนึ่งพระเอกของเรื่องอย่างอิตาโดริ ยูจิ ก็ได้กินนิ้วของสุคุนะเข้าไป ซึ่งทำให้สุคุนะคืนชีพกลับมา พลังของสุคุนะทำให้ยูจิแข็งแกร่งอย่างมหาศาล ซึ่งการที่สุคุนะถูกผนึกในร่างของยูจินี่แหละ คือส่วนสำคัญของ ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’

สุคุนะ และยูจิ

ในการ์ตูนนั้นเรียกได้ว่าสุคุนะเป็นปีศาจที่แข็งแกร่งมาก ไม่ว่าจะเป็นยุคที่มันรุ่งเรืองเมื่อ 1,000 ปีก่อน หรือกระทั่งในปัจจุบันที่ทำให้กลุ่มพระเอก (และคนอ่าน) ต้องน้ำตาตกกับความร้ายกาจของมัน ซึ่ง เกเกะ อากูตามิ (Gege Akutami) ผู้เขียน ‘Jujutsu Kaisen’ ก็ได้ให้คำนิยามว่า ‘สุคุนะเปรียบเหมือนภัยพิบัติที่เดินได้’

ความจริงแล้วสุคุนะก็เหมือนกับการ์ตูนเรื่องอื่น ที่มักจะนำประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมาดัดแปลง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องราวแฟนตาซีอย่าง ‘จิ้งจอกเก้าหาง’ หรือ ‘เจ้าหญิงคางุยะ’ ทว่าสุคุนะกลับดัดแปลงมาจากเรื่องราวที่ชวนสยองอยู่ไม่น้อย

ประวัติของ เรียวเมง สุคุนะ ถูกบันทึกไว้ในหนังสือญี่ปุ่นโบราณที่ชื่อ ‘Nihon Shoki’  ซึ่งถูกเขียนขึ้นในปี ค.ศ. 720 โดยบันทึกได้แสดงให้เห็นว่าสุคุนะนั้นคือปีศาจโบราณที่ชั่วร้าย

บันทึก Nihon Shoki

เรียวเมง สุคุนะ ในหนังสือ ‘Nihon Shoki’ มีแขนกับขาอย่างละ 2 คู่ สุคุนะนั้นมีใบหน้าอยู่ทั้งด้านหน้า และด้านหลังหัว โดยในตัวอักษรคันจิ คำว่า เรียว หมายถึงทั้งคู่ และ เมง หมายถึงหน้ากาก/ใบหน้า ดังนั้นคำว่า เรียวเมง จึงหมายถึงใบหน้าคู่ของสุคุนะนั่นเอง

สุคุนะเป็นที่รู้จักเรื่องความกล้าหาญในการต่อสู้ โดยมันจะถือดาบ 2 เล่มกับคันธนูพร้อมกัน ทว่าแม้ว่ามันจะมีพลัง และความว่องไวมากมาย แต่ในที่สุดมันก็พ่ายแพ้ให้กับ ทาเคฟุรุคุมะ โนะ มิโคโตะ ซึ่งเป็นนักรบที่รับใช้จักรพรรดิในยุคสมัยนั้น

ทว่าอีกตำนานนั้นกล่าวต่างกัน เพราะตำนานนี้ยึดถือสุคุนะเป็นดั่งวีรบุรุษ

ตำนานนี้มาจากจังหวัดกิฟุในญี่ปุ่น โดยเป็นจังหวัดที่บูชาสุคุนะในฐานะนักรบกับวีรบุรุษท้องถิ่น ตามตำนานนั้นเล่าว่า สุคุนะไม่ได้เป็นปีศาจ แต่เขาเป็นมนุษย์ที่พิการ ซึ่งเกิดมามี 2 หน้ากับ 4 แขน แม้ว่าเขาจะมีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด แต่ก็มีบันทึกว่าสุคุนะแข็งแรงพอ ๆ กับชาย 2 คน แถมยังฉลาดเป็นกรดอีกต่างหาก

จากความแข็งแกร่ง และคุณงามความดีที่สุคุนะสร้างไว้ ก็ทำให้ชาวกิฟุยกย่องสุคุนะในฐานะวีรบุรุษซึ่งต่างจากประวัติในหนังสือ ‘Nihon Shoki’ อย่างสิ้นเชิง

ทว่าตำนานของกิฟุ ก็มีส่วนที่คล้ายคลึงกับในหนังสือของ Nihon Shoki อยู่เรื่องหนึ่ง นั่นคือจุดจบของสุคุนะที่ถูกสังหารโดย ทาเคฟุรุคุมะ โนะ มิโคโตะ

ความเชื่อของทางกิฟุนั้นมองว่า ในสมัยนั้นสุคุนะเป็นวีรบุรุษแห่งท้องถิ่น ซึ่งเด่นเกินหน้าจนสร้างความไม่พอใจแก่องค์จักรพรรดิ นั่นทำให้ต่อมาเขาถูกใส่ความว่าเป็นผู้ร้าย และถูกสังหาร ฉะนั้นแล้วเมื่อประวัติศาสตร์เป็นของผู้ชนะ พวกเขาจึงบันทึกเรื่องราวของสุคุนะไว้ในฐานะปีศาจแทน

ทว่าชาวกิฟุที่รู้เรื่องนั้นดี ไม่อยากให้คุณงามความดีของสุคุนะหายไป พวกเขาจึงสร้างรูปปั้นของเรียวเมง สุคุนะ ซึ่งมีลักษณะคล้ายเทพเจ้าสงครามในศาสนาพุทธ มากกว่าจะเป็นปีศาจโดยประดิษฐานไว้ที่วัดพุทธ ‘เซ็นคิวจิ’

แต่ยังไม่จบหรอกนะ เพราะตำนานสยองนั้นอยู่สุดท้าย

ในเว็บไซต์ของญี่ปุ่น เคยมีเรื่องราวที่เล่าถึงตำนานเมืองว่า มีชายหนุ่มกลุ่มหนึ่งกำลังรื้อถอนวัดเก่าในจังหวัดอิวาเตะ โดยพวกเขานั้นได้พบกล่องไม้ปริศนาในนั้น และก็ตามพลอตสยองเลย เพราะในขณะเดียวกัน เจ้าอาวาสก็เดินมาเตือนว่า “พ่อหนุ่ม อย่าเปิดกล่องนั้นเด็ดขาด”

ชายหนุ่มเหล่านั้นก็ไม่ฟัง พวกเขาก็ได้เปิดกล่องทันที โดยในกล่องนั้นมีมันมี่ที่มี 2 หน้า 4 แขน และ 2 ขา ซึ่งคล้ายคลึงกับ เรียวเมง สุคุนะ ในตำนาน จากนั้นเจ้าอาวาสจึงได้เอากล่องนี้ไปพร้อมกับทิ้งท้ายว่า “พวกเจ้าจะไม่มีชีวิตที่ยืนยาว”

แล้วก็เป็นตามที่เราคาดการณ์ไว้ หนึ่งในกลุ่มชายหนุ่มที่เปิดกล่องนั้นเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย อีกคนหนึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลบ้า และอีก 3 คนที่เหลือเสียชีวิตด้วยไข้สูง โดยผู้ที่นำเรื่องนี้มาโพสต์ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบตะปูเหล็กอีก

ด้วยเรื่องราวเหล่านี้นี่แหละ จึงทำให้ เกเกะ อากุุตามิ นำตำนานเมืองทั้งหลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างหนึ่งในวายร้ายที่แข็งแกร่งที่สุดของโลกการ์ตูนอย่าง เรียวเมง สุคุนะ ขึ้นมา

แม้จะไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นการ์ตูนได้รับแรงบันดาลใจจากตำนาน และนิทานพื้นบ้านโบราณ แต่อย่างไรก็ตาม ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ ก็ได้ทำให้สุคุนะแปรปลี่ยนจากนิทานพื้นบ้านธรรมดาให้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่คนทั่วโลกรู้จัก ซึ่งนับเป็นการดัดแปลงที่สร้างคุณค่าให้กับญี่ปุ่นมากมายมหาศาล

ที่มา: cbr, sekaikokeshi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส