เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการจัดพิธีการมอบรางวัลที่เรียกว่า แซตเทิร์นอวอร์ด (Saturn Awards) ที่จัดขึ้นโดยสถาบันภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ แฟนตาซีและสยองขวัญ (Academy of Science Fiction, Fantasy & Horror Films) ที่อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงมากนัก แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นรางวัลออสการ์ฉบับย่อม ๆ สำหรับมอบถ้วยรางวัลรูปดาวเสาร์ให้กับหนังและรายการโทรทัศน์แนวไซไฟ แฟนตาซี และสยองขวัญที่มีผลงานยอดเยี่ยมตลอดปีที่ผ่านมานั่นเอง โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 51 แล้ว และได้ทำการมอบรางวัลในสาขาต่าง ๆ ทั้งในหมวดหมู่ภาพยนตร์ โทรทัศน์ นักแสดง รวมทั้งสื่อในบ้าน (Home Entertainment) และรางวัลพิเศษรวม ๆ มากถึงเกือบ 50 สาขา

แต่ปีนี้ถือเป็นปีที่พิเศษ เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัลในสาขาใหม่ล่าสุดที่ถูกเรียกว่า ‘Lance Reddick Legacy Award’ หรือ ‘รางวัลมรดกของ แลนซ์ ริดดิก’ เพื่อเป็นการรำลึกและอุทิศให้กับ แลนซ์ เรดดิก (Lance Reddick) นักแสดงชื่อดังที่รู้จักกันจากการรับบทเป็น ชารอน พ่อบ้านประจำโรงแรม ‘The Continental’ และผู้ให้การช่วยเหลือแก่นักฆ่า จอห์น วิค ในหนังแฟรนไชส์ ‘John Wick’ ที่เสียชีวิตกะทันหันด้วยโรคหัวใจที่บ้านพักส่วนตัวเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2023 ในวัย 60 ปี หลังจากหนัง ‘John Wick: Chapter 4’ (2023) เพิ่งเข้าฉายไปไม่กี่สัปดาห์ รวมทั้งยังเคยรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีชื่อเข้าชิงบนเวทีการประกวดนี้ด้วย

Keanu Reeves Lance Reddick 'John Wick'

ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ ‘Lance Reddick Legacy Award’ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นนักแสดงเทพบุตรอย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) เพื่อนร่วมงานของริดดิกใน ‘John Wick’ ทั้ง 4 ภาคนั่นเอง โดย โรเบิร์ต ฮอลกิน (Robert Holguin) ประธานของสถาบัน และ เควิน มาร์คัส (Kevin Marcus) โปรดิวเซอร์และประธานบอร์ดของ Saturn Awards ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้กับรีฟส์ว่า

“รางวัลนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของและเฉลิมฉลอง ไม่เพียงแต่พรสวรรค์ของนักแสดงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตัวละครที่พวกเขาแสดงด้วย คนที่ทำหน้าที่เสมือนทูตสันถวไมตรีที่แท้จริงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จากนิยายวิทยาศาสตร์ (‘The Matrix Trilogy’) แฟนตาซี (‘Bill & Ted’s Excellent Adventure’/’Constantine’) และสยองขวัญ (‘Dracula’/’The Devil’sAdvocate’) ซึ่งคีอานูมีส่วนร่วมทั้งหมดนี้ โดยไม่จำเป็นต้องพูดถึง ‘Speed’ and ‘Point Break'”

“คีอานูไม่ใช่แค่เป็นไอคอนของฮอลลีวูด แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ส่องประกาย ในเรื่องของความอ่อนน้อมถ่อมตน และความกตัญญู ในตลอดอาชีพการงานอันน่าทึ่งของเขา เขาไม่เคยลืมการสนับสนุนจากแฟน ๆ และผู้สร้างภาพยนตร์ที่สนับสนุนเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราตื่นเต้นมากที่ได้เฉลิมฉลองความทรงจำของแลนซ์ ร่วมกับเพื่อนรัก และไอคอนของแนวภาพยนตร์”

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ รีฟส์ได้เดินทางไปรับรางวัลนี้ด้วยตัวเอง ในงานประกาศรางวัลที่จัดขึ้น ณ โรงแรม Los Angeles Marriott Burbank Airport แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลังจากรับรางวัลแล้ว รีฟส์ยังได้กล่าว Speech พูดถึงแลนซ์ในฐานะเพื่อน และเพื่อนร่วมงานคนสำคัญที่เขายกย่อง ในฐานะเป็นผู้ช่วยที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกรักในตัวละคร จอห์น วิค ซึ่งเขาเองได้เขียนจดหมายไปชื่นชมเขาในเรื่องนี้ ในขณะที่รีฟส์กล่าวคำยกย่องถึงเพื่อนร่วมงานผู้ล่วงลับ เสียงของเขาก็เริ่มสั่นเครือ

“ผมรู้สึกซาบซึ้ง และขอบขอบคุณต่อรางวัลที่ Saturn Awards ยกย่องและเชิดชูจิตวิญญาณอันอบอุ่น สวยงาม และศิลปินผู้โดดเด่น นั่นคือ แลนซ์ เรดดิก ที่ได้สร้างความประทับใจ และยกระดับงานศิลปะ และแนวภาพยนตร์ทุกประเภทที่เขาร่วมงาน ไม่ใช่แค่การแสดงของเขาเท่านั้น แต่ยังควมถึงความเป็นมนุษย์อย่างที่เขาเป็นด้วย เขาเป็นคนที่ใจดี ใจกว้าง สร้างสรรค์ เฉียบ แหลม จริงใจ มีความสง่างามที่พิเศษ มีความเข้มแข็งและอ่อนโยน ที่ดึงดูดเขาเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนและแรงบันดาลใจให้แก่เรา

“เขาเป็นคนที่มีความหลงใหล และมีไฟแห่งความคิดสร้างสรรค์ งานประณีต และศิลปะ แสงจากภายในตัวเขาที่ไม่มีวันมอดดับ ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับเขาในภาพยนตร์ 4 เรื่อง ตลอดระยะเวลา 8 ปี และในช่วงเวลานั้น เราก็ได้รู้จักกันมากขึ้น เขาเป็นคนที่มีความสง่างามเป็นอย่างมาก และก็ตลกด้วย ผมหมายถึงว่าเขาเป็นคนที่มีอารมณ์ขันนะครับ…คือ ไม่รู้สิ มันเป็นความทรงจำที่ผมชื่นชอบน่ะ… เป็นภาพความทรงจำที่ผมมีกับเขา และความสัมพันธ์ที่ชารอนมีต่อ จอห์น วิค ด้วย”

“ผมเคยบอกกับเขาครั้งหนึ่งว่า… คือที่จริงผมเขียนจดหมายถึงเขานะ ผมบอกเขาว่า ‘ผู้คนรัก จอห์น วิค เพราะว่าชารอนรัก จอห์น วิค นะ’ เพราะว่าตัวละครนี้รัก จอห์น วิค และนั่นก็ทำให้ จอห์น วิค ออกมาดูดี และเมื่อผมได้แสดงกับเขา เราต่างก็มีความชื่นชอบซึ่งกันและกันอย่างมาก”

Keanu Reeves Lance Reddick 'John Wick'

หลังการเสียชีวิตของเรดดิก แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ผู้กำกับ ได้อุทิศ ‘John Wick: Chapter 4’ เพื่ออุทิศให้กับความทรงจำอันเปี่ยมไปด้วยความรักของเขา ล่าสุด หนังเรื่องนี้ได้มีโอกาสเข้าชิงในสาขาทีมนักแสดงสตันท์ยอดเยี่ยมในภาพยนตร์ จากเวที SAG Award และกำลังจะสานต่อจักรวาลออกไปอีกมากมาย

ซึ่งจริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่ผลงานสุดท้ายของเขาเสียทีเดียว เพราะล่าสุด แลนซ์ได้ปรากฏตัวในบทบาทเทพซูส (Zeus) ในตอนสุดท้ายของซีรีส์ ‘Percy Jackson and the Olympians’ ของ Disney+ รวมทั้งผลงานหนังบางส่วนที่เขาได้ร่วมงานไว้ก่อนเสียชีวิต รวมทั้งการปรากฏตัวใน ‘Ballerina’ หนัง Spin-Off นักฆ่าหญิงในจักรวาลเดียวกันกับ ‘John Wick’ ที่มีกำหนดฉายในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของแรดดิกในบทบาทชารอน พ่อบ้านแห่งโรงแรม เดอะ คอนติเนนทัล สาขานิวยอร์กอย่างเป็นทางการ

“ตัวละครเหล่านั้นมีความหลงใหลต่อกันอย่างมาก และแม้แต่นอกจอ เราก็มีความเสน่หาต่อกัน และเราต่างก็สนุกสนานกับการทำงานใน ‘John Wick’ ในบทบาทของเรา การได้ร่วมงานกับแชด การทำงานในแฟรนไชส์เหล่านั้น มันคือเป็นโปรเจกต์ในฝันของเรา ผมรู้ว่าแลนซ์เองก็รู้ และเราต่างก็ชื่นชอบที่จะทำงานร่วมกันในสิ่งนี้”


ที่มา: Variety, Variety (2), People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส