จีนา คาราโน (Gina Carano) วัย 41 ปี อดีตนักกีฬา MMA (Mixed Martial Artist) และอดีตนักแสดงชาวอเมริกันเจ้าของบทบาท คารา ดูน (Cara Dune) ทหารของฝ่ายกบฏที่ผันตัวมาเป็นทหารรับจ้าง ใน 2 ซีซันแรกของซีรีส์ ‘The Mandalorian’ ของจักรวาล ‘Star Wars’ ได้ทำการยื่นฟ้อง ดิสนีย์ (Disney) และบริษัทลูคัสฟิล์ม (Lucasfilm) หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทได้ประกาศไล่ออกจากการรับบทดังกล่าวในซีรีส์ดังทาง Disney+ ซึ่งเป็นผลพวงจากการโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาแบบอนุรักษ์นิยม และมีความซ้ายจัด รวมทั้งโพสต์ในประเด็นสุ่มเสี่ยงอื่น ๆ ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเธอเองเมื่อปี 2021

เอกสารคำฟ้องคดีแพ่งความยาว 59 หน้าที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ได้ระบุรายละเอียดที่คาราโน ในฐานะโจทก์ ได้ยื่นฟ้องจำเลย คือ Disney และ Lucasfilm ในข้อกล่าวหาว่ามีการเลิกจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม และมีการเลือกปฏิบัติในฐานะผู้หญิงโดยมิชอบ โดยส่วนหนึ่งของสำนวนในเอกสารคำฟ้อง ได้ระบุรายละเอียดข้อกล่าวหาด้วยสำนวนแบบเดียวกับมหากาพย์ ‘Star Wars’

“ช่วงเวลาก่อนเมื่อไม่นานนัก ในกาแล็กซี่ที่ไม่ไกล ผูู้ถูกฟ้องได้แสดงให้เห็นว่า พวกเขายึดคามความคิด คำพูด หรือการกระทำที่เป็นที่ยอมรับในจักรวรรดิของพวกเขาเท่านั้น ผู้ที่กล้าตั้งคำถาม หรือไม่ปฏิบัติตามอย่างเต็มที่จะไม่ได้รับการยอมรับ และก็เป็นเช่นนั้นกับคาราโน หลังจาก 2 ฤดูกาลที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงในบทบาททหารฝ่ายกบฏ คารา ดูน”

“คาราโนถูกปลดออกจากบทบาทของเธออย่างรวดเร็ว พอ ๆ กับที่ออลเดอราน (Alderaan) ดาวเคราะห์บ้านเกิดอันเงียงสงบของเธอถูกทำลายโดยยาน Death Star ในภาพยนตร์ Star Wars เรื่องก่อนหน้า และทั้งหมดนี้เป็นเพราะเธอกล้าแสดงความคิดเห็นของตัวเองบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และยืนหยัดต่อสู้กับกลุ่มอันธพาลออนไลน์ ที่เรียกร้องให้เธอปฏิบัติตามอุดมการณ์หัวก้าวหน้าสุดขีดของพวกเขา”

ในเอกสารคำฟ้องดังกล่าว โจทก์ยังได้ชี้ถึงการเลือกปฏิบัติในฐานะผู้หญิง (และเป็นเป็นฝ่ายขวา) ของผู้ถูกฟ้องด้วย โดยได้อ้างอิงโพสต์ในโซเชียลมีเดียของนักแสดงชาย 2 คนทั้ง เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) ผู้รับบทแมนดาลอเรียน หรือ ดิน จาร์ริน และ มาร์ก แฮมิลล์ (Mark Hamill) ผู้รับบทเป็น ลุค สกายวอล์กเกอร์ ในจักรวาล ‘Star Wars’ ที่มีแนวคิดไปทางฝ่ายซ้าย ด้วยการโพสต์ภาพเปรียบเทียบว่าทรัมป์เป็นเหมือนกับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) และเรียกผู้ที่สนับสนุนทรัมป์ว่าเป็นนาซี

แต่ Disney กลับไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ต่อการแสดงออกทางการเมืองของเหล่านักแสดงชายเหล่านั้น ไม่ได้รับการลงโทษทางวินัยใด ๆ และตัวนักแสดงก็ไม่ได้รับผลกระทบทั้งในด้านการเงินหรืออาชีพแต่อย่างใดด้วย พร้อมกับอ้างกฏหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ห้ามบริษัทต่าง ๆ เลิกจ้างพนักงานหญิง หากกระทำการแบบเดียวกับที่เพื่อนร่วมงานชายได้รับอนุญาตให้ทำได้

Gina Carano The Mandalorian

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ คาราโนได้เรียกร้องค่าเสียหายสำหรับค่าจ้างเป็นเวลา 9 เดือน รวมทั้งค่าเสียหายจากการที่ซีรีส์ ‘Rangers of the New Republic’ ถูกยกเลิกเป็นจำนวน 75,000 เหรียญ (ประมาณ 2,6xx,xxx บาท) (คาดว่าเพื่อต้องการให้มีการยอมความกันนอกศาล) นอกจากนี้ยังฟ้องร้องให้มีการคืนบทบาทเดิมให้กับเธออีกด้วย

และด้วยความที่คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย บริษัท เอ็กซ์ คอร์ปอเรชัน (X Corp.) บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์ม X ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ประกาศว่าจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำเนินการทางทนาย เพื่อเป็นการสนับสนุนในการฟ้องร้องของเธอต่อ The Walt Disney Company และ Lucasfilm

ซึ่งการที่ X ออกมาเคลื่อนไหว ก็น่าจะเป็นผลพวงจากการที่ Disney และบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่หลายราย ได้รวมตัวกันระงับการโปรโมตและโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา หลังจากที่มัสก์ได้โพสต์ข้อความแสดงความเกลียดชังต่อชาวยิว ภายหลังมัสก์ได้ออกมาแก้แค้นด้วยการลบแอป Disney+ ออกไปจากรถยนต์ Tesla เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วย

โจ เบนาร์รอช (Joe Benarroch) หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจของ X ได้ออกแถลงการณ์ว่า “เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของ X Corp. เกี่ยวกับเสรีภาพในการพูด เราภูมิใจที่ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินกับ จีนา คาราโน สำหรับฟ้องร้อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเธอในการแสวงหาการพิสูจน์ความถูกต้อง ในสิทธิ์ที่จะพูดได้อย่างอิสระบน X และความสามารถในการทำงาน โดยปราศจากการกลั่นแกล้ง การล่วงละเมิด หรือการเลือกปฏิบัติ”

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 2021 คาราโนได้โพสต์ข้อความลงใน Stories บน Instagram เปรียบเทียบการเป็นชาวยิวในยุคนาซี กับความเห็นต่างทางการเมืองในปัจจุบัน ด้วยข้อความที่ว่า

“ชาวยิวนั้นถูกทำร้ายบนท้องถนน มิใช่โดยทหารนาซี แต่โดยเพื่อนบ้านของพวกเขาเอง หรือแม้แต่เด็ก ๆ ด้วยก็ตาม เพราะประวัติศาสตร์นั้นถูกบิดเบือน คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจึงเข้าใจทหารนาซีแบบผิด ๆ เพราะผู้ร้ายที่แท้จริงก็คือทางการ ที่ปลูกฝังให้ผู้คน โดยเฉพาะเพื่อนบ้านด้วยกันเกลียดชังชาวยิว มันจะต่างอะไรกับการเกลียดใครบางคนเพราะความคิดเห็นต่างทางการเมืองของพวกเขาล่ะ ? “

Gina Carano The Mandalorian

ถัดมาในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทาง Lucasfilm ผู้ผลิตซีรีส์ ‘The Mandalorian’ ได้ออกแถลงการณ์ว่า คาราโนไม่ได้รับการจ้างงานจาก Lucasfilm โดยจะไม่ได้ร่วมงานใด ๆ ในจักรวาล ‘Star Wars’ และทาง Lucasfilm รวมทั้งไม่มีแผนที่จะทำงานกับเธอในอนาคตอีกต่อไป ด้วยสาเหตุที่ทางบริษัทระบุว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวบนโซเชียลมีเดียของเธอ ที่เป็นการใส่ร้ายป้ายสีผู้คนที่มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและศาสนานั้น เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและยอมรับไม่ได้

กระแสการต่อต้านตัวของคาราโนไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2020 หลังจากที่เธอมักจะโพสต์ข้อความบน X (หรือ Twitter) ที่แสดงออกถึงความเชื่อในเชิงอนุรักษ์นิยมขวาจัด ทั้งการโพสต์ในเชิงสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) และพรรครีพับลิกัน (Republican) อย่างเปิดเผย การโพสต์ข้อความในเชิงประณามว่าฝ่ายซ้ายเป็นคนหัวรุนแรง โพสต์เหยียดบุคคลข้ามเพศ การโกงการเลือกตั้ง

รวมทั้งทัศนคติต่อต้านโรคระบาด ไม่เชื่อว่าโรคโควิด-19 มีจริง รวมทั้งการโพสต์ต่อต้านการใส่หน้ากากอนามัย จนทำให้เกิดแฮชแท็ก #FireGinaCarano เพื่อเรียกร้องให้ Disney และ Lucasfilm ปลดเธอออกจากซีรีส์ รวมทั้งปลดจากซีรีส์ ‘Rangers of the New Republic’ ซีรีส์สปินออฟของ ‘The Mandalorian’ ที่มีข่าวลือว่าจะมีตัวละคร คารา ดูน ที่เธอแสดงปรากฏตัวด้วย นอกจากนี้ บริษัท United Talent Agency (UTA) บริษัทเอเจนซีที่เธอสังกัดอยู่ ก็ได้ประกาศยกเลิกการทำงานร่วมกับคาราโนด้วยเช่นกัน


ที่มา: BBC, Insider, Variety, The New York Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส