ลูลู่ หวัง (Lulu Wang) กลายเป็นผู้กำกับที่โลกยอมรับในฝีมือ จากผลงานกำกับ ‘The Farewell’ หนังของค่าย A24 เมื่อปี 2019 ผ่านไป 5 ปีหวังกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับการชิมลางงานกำกับซีรีส์เป็นครั้งแรกกับ ’Expats’ ออริจินัลซีรีส์เรื่องล่าสุดของ Prime Video นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman), ซารายู บลู (Sarayu Blue) และ จียังยู (Ji-young Yoo) 

วันนี้ beartai BUZZ ได้นั่งพูดคุยกับผู้กำกับหญิงฝีมือเยี่ยมคนนี้ เกี่ยวกับเบื้องหลังการเนรมิตโปรเจกต์ ‘Expats’ รวมถึงประสบการณ์การร่วมงานกับ นิโคล คิดแมน

ลูลู่ หวัง

จุดเริ่มต้นของซีรีส์ ‘Expats’ 

หวัง: ฉันเป็นคนที่รักนิยายเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะ เจนีซ วาย.เค. ลี (Janice Y. K. Lee) ผู้เขียนเรื่อง บรรยายถึงผู้หญิงด้วยวิธีที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก และฉันก็สนใจสองสามเรื่องในหนังสือเล่มนี้ อย่างแรกคือเมืองฮ่องกง การแบ่งแยกเรื่องชนชั้น ทั้งเรื่องของผู้คนจากภูมิหลังที่ต่างกัน และแก่นเรื่องของการตกเป็นเหยื่อ และการเป็นผู้กระทำความผิด แนวคิดที่ว่าไม่มีใครเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณอาจจะแค่เป็นเหยื่อหรือแค่เป็นผู้กระทำผิดก็ได้ มันเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคน ฉันคิดว่ามันเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับความเห็นอกเห็นใจอย่างมาก 

อะไรคือส่วนที่ยากที่สุดในการสร้างซีรีส์นี้?

หวัง: จริง ๆ แล้ว ฉันคิดว่าส่วนที่ยากที่สุดในการสร้างซีรีส์เรื่องนี้ ก็คือระยะเวลาที่ใช้ไป ฉันเคยสร้างหนังสารคดี หรือพวกหนังอินดี้ค่ายเล็ก ๆ มาก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำรวมทั้งหมด 24-26 วัน แต่เรื่องนี้ใช้เวลามากกว่า 100 วันในการผลิต ฉันคิดว่าด้วยความยาวของเรื่องแบบนี้มันจึงต้องใช้ความอึดมากทีเดียว

คุณเป็นผู้กำกับที่เปลี่ยนไปไหม นับตั้งแต่ประสบความสำเร็จจาก ‘The Farewell’

หวัง: ฉันว่าตัวเองมีความมั่นใจมากขึ้นนะ หลังได้ใช้เวลาอยู่ในกองถ่ายมากขึ้น ตอนนี้ฉันรู้สึกแล้วว่าตัวเองเป็นผู้กำกับเต็มตัวแล้ว คือก่อนหน้านี้เคยมีอาการที่รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง เพราะปกติแล้วในฐานะผู้กำกับหนัง คุณจะอยู่ในกองถ่ายน้อยมาก ทุก ๆ สองสามปี คุณจะอยู่ในกองถ่ายประมาณแคหนึ่งเดือน และด้วยกฎ 10,000 ชั่วโมง ที่จะทำให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่นั้น ๆ ซึ่งเป็นกฎที่ มัลคอล์ม แกลดเวลล์ ตั้งไว้ ฉันก็เลยคิดว่าตัวเองยังทำไม่ถึง 10,000 ชั่วโมงเลยนะ แต่ตอนนี้ฉันรู้สึกว่าตัวเองได้ทำเกินชั่วโมงเหล่านั้นแล้วจริง ๆ และฉันคิดว่าตัวเองเป็นผู้กำกับที่แข็งแกร่งขึ้นจากการทำซีรีส์เรื่องนี้

ทำไมต้อง ‘นิโคล คิดแมน’

หวัง: ฉันคิดว่าไม่มีใครเหมาะจะแสดงซีรีส์แนวนี้ ที่ต้องอาศัยอารมณ์ร่วมที่เข้มข้นได้เหมือนกับนิโคลแล้ว เธอมาพร้อมกับแรงดึงดูดมหาศาล  เธอเป็นคนที่ดูมีอำนาจ ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่บทมาร์กาเร็ตแม่ผู้โศกเศร้าเป็น การปรากฏตัวของเธอนั้นโดดเด่น ฉันคิดว่านิโคลเป็นคนอ่อนโยนอย่างไม่น่าเชื่อ และทั้งคู่ก็มีความเหมือนกัน ในขณะเดียวกันในซีรีส์เรื่องนี้ฉันต้องซ่อนความเป็นดาราหนังดังที่เธอเป็นไว้ และต้องผสมผสานเธอให้เข้ากับนักแสดงหลาย ๆ คน ซึ่งไม่เคยแสดงมาก่อน มีนักแสดงหลายคนในกองนี้ที่แสดงซีรีส์เป็นครั้งแรก

ถ้าต้องเลือกตัวละครที่ชอบที่สุด

หวัง: ยากมากเลย เพราะฉันชอบตัวละครเหล่านี้ ด้วยเหตุผลที่ต่างกันหมดเลย ฉันชอบตัวละครเอสซี (รูบี รุยซ์ – Ruby Ruiz) เพราะบทของเธอมีความเป็นผู้หญิงมาก ฉันรักบทนี้เพราะเธอเหมือนกับคนที่ฉันรู้จัก คนที่คอยดูแลทุกคน หรือปกป้องทุกคนตลอดเวลา ในขณะเดียวกันฉันก็ชอบฮิลลารี (ซารายู บลู) ไม่รู้สิ ฉันรู้สึกมีบางอย่างเกี่ยวกับฮิลลารีที่ฉันเข้าถึงได้จริง ๆ ทั้งในสิ่งที่เธอเลือก หรือความบอบช้ำทางจิตใจที่เธอต้องก้าวผ่าน

‘Expats’ ซีรีส์มีทั้งหมด 6 ตอน สตรีมทุกวันศุกร์ และสามารถรับชม 2 ตอนแรกได้แล้ววันนี้ทาง Prime Video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส