ในตอนท้ายของ ‘The Dark Knight Rises’ บรู๊ซ เวย์น ได้ช่วยเหลือบรรดาเด็กกำพร้าในเมืองก็อตแธม ผ่านมา 12 ปี คริสเตียน เบล (Christian Bale) เจ้าของบท Bat Man หรือ บรู๊ซ เวย์น ก็ได้ทำตามตัวละครของเขา ด้วยการร่วมก่อตั้งโครงการ ‘Together California’ เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เป็นพี่น้องกันในระบบอุปถัมภ์ ได้มีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เบลกล่าวในการนี้ว่า

“ด้วยรูปแบบ Together California ที่ออกมาในลักษณะหมู่บ้าน นับเป็นอะไรที่แปลกใหม่จริง ๆ เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเดิม ๆ อย่างสิ้นเชิง และเป็นสิ่งที่เป็นสังคมเราต้องการอย่างยิ่ง ลองนึกภาพความเจ็บปวดและความบอบช้ำทางจิตใจจากการสูญเสียพ่อแม่หรือการถูกพรากจากพ่อแม่ดูสิ แล้วถ้าต้องมาเสียพี่น้องไปอีกล่ะ นั่นไม่ใช่วิธีที่เราจะกระทำต่อเด็ก ๆ เราจะเป็นศูนย์กลางของเรื่องนี้ ผมหวังว่าหมู่บ้านนี้จะเป็นหมู่บ้านนำร่องที่จะตามมาอีกหลาย ๆ หมู่บ้าน และผมหวังว่าชาวแคลิฟอร์เนียและลอส แองเจลิส จะมาร่วมมือกับเรา ได้รับรู้และเปิดหูเปิดตาว่า มีอะไรเกิดขึ้นใต้จมูกของเราอยู่นี่ เด็ก ๆ เหล่านี้เปรียบเหมือนลูกของเรา และเราต้องช่วยเหลือลูกของเรา”

เอ็มเมลีน ลูก้า เบล ลูกสาวคนโตของ คริสเตียน เบล วัย 18 ปี ผู้เป็นแรงบันดาลใจในโครงการนี้

โครงการนี้มีมูลค่าประมาณ 22 ล้านเหรียญ ประกอบไปด้วย อาคารศูนย์กลางชุมชนที่มีพื้นที่ 650 ตารางเมตร บ้าน 12 หลัง และ 2 อะพาร์ตเมนต์ ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องที่อยู่ในระบบอุปถัมภ์ได้ใช้ชีวิตร่วมกันที่นี่ หมู่บ้านนี้อยู่ในเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรมากว่า 165,000 คน แรงขับเคลื่อนที่ทำให้เบลผลักดันให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา ก็คือ ลูก้า ลูกสาวของเบลที่ถือกำเนิดขึ้นมา ทำให้เบลกล้าที่จะลงมือกระทำในเรื่องนี้มากขึ้น

“หลังจากลูกสาวของเราเกิดขึ้นมา ผมก็เคยจินตนาการว่าเธอไม่มีเราคอยอยู่ข้าง ๆ จะเป็นอย่างไร ในช่วงนั้นล่ะที่ผมได้ใช้เวลาทั้งคืนเสิร์ชว่าใน แอล.เอ. นี่มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และมีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ แล้วผมก็ตกตะลึงเมื่อรู้ว่าที่นี่มีเด็กในอุปถัมภ์มากที่สุดในประเทศนี้ ผมยังโทษตัวเองเลยที่ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน ผมก็เลยคิดขึ้นได้ว่า ‘เอาเรื่องนี้แหละ’ มามุ่งมั่นทำเรื่องนี้กันเถอะ ผมกับภรรยาก็เลยตัดสินใจว่าเราจะช่วยกันทำทุกอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ให้ดีขึ้น”

“ผมไม่สามารถเลือกสถานที่ได้เอง ผมใช้วิธีเดินไปรอบ ๆ แถวนี้ แล้วดูว่าสภาพแวดล้อมมันเป็นอย่างไร จากนี่ห่างจากโรงเรียนแค่ไหน มันใช้งานได้จริงไหม ร้านค้าท้องถิ่นอยู่แถวไหน ผมทำเรื่องทั้งหมดนี้ ผมทั้งหมกมุ่นและลงลึกในรายละเอียด ผมมีวิสัยทัศน์ที่แคบมากในเรื่องนี้ ผมจึงต้องเดินลงไปตามถนนและหาคำตอบด้วยตัวเอง”

คริสเตียน เบล และภรรยา ซีบี บลาซิก ในพิธีวางศิลาฤกษ์โปรเจกต์

นอกจากเบลและครอบครัวของเขาแล้วที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในเรื่องนี้ ก็ยังมี ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ ยังร่วมบริจาคเงินให้กับโปรเจกต์นี้อีกด้วย

สำหรับแฟน ๆ ของเบล คอยติดตามผลงานใหม่ของเขา เบลจะกลับไปร่วมงานกับ แม็กกี้ จิลเลนฮาล ที่เคยร่วมแสดงกับเบลใน ‘The Dark Knight’ (2008) ซึ่งเรื่องใหม่นี้ จิลเลนฮาลจับรับหน้าที่เป็นผู้กำกับ หนังที่สร้างจากตำนานแฟรงเกนสไตน์ โดยจะมี เจสลี บักลีย์, เพเนโลปี ครูซ, ปีเตอร์ สการ์สการ์ด และ แอนเน็ต เบนนิง ร่วมแสดง

ที่มา : Movieweb