The Hollywood Reporter รายงานว่า เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ และ สไปก์ ลี (Spike Lee) ผู้กำกับชื่อดังแห่งนิวยอร์ก กำลังจะกลับมาร่วมงานกับอีกครั้งเป็นครั้งที่ 5 ในภาพยนตร์ระทึกขวัญใหม่ล่าสุดที่ผลงานร่วมสร้างระหว่าง Apple และ A24

ภาพยนตร์ดังกล่าวจะดัดแปลงจาก ‘High and Low’ (1963) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นแนวดราม่าระทึกขวัญของผู้กำกับระดับตำนานอย่าง อากิระ คูโรซาวะ (Akira Kurosawa) ที่เน้นเล่าเรื่องศีลธรรมในจิตใจของตัวละคร เมื่อเจ้าของธุรกิจรองเท้าในโยโกฮาม่าที่กำลังตกต่ำได้ถูกขู่กรรโชกเรียกค่าไถ่ แต่ผู้ที่คนร้ายได้จับตัวไปนั้นกลับเป็นลูกชายของคนขับรถที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเริ่มถ่ายทำในเดือนมีนาคม 2024 นี้ จากบทที่ลีเขียนร่วมกับ อลัน ฟ็อกซ์ (Alan Fox) ผู้สร้างและเขียนบทซีรีส์ ‘Medal Caterer’s’ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ก่อนที่จะฉายบนบริการสตรีมมิง Apple TV+ ต่อไป

‘High and Low’ เป็นผลงานเพียงไม่กี่เรื่องของคูโรซาวะที่เดินเรื่องสังคมยุคใหม่ ซึ่งตัวภาพยนตร์นั้นได้รับคำชื่นชมอย่างมากแง่การวิพากษ์สังคมญี่ปุ่นในยุค 1963 ได้อย่างถึงแก่น ที่กลายเป็นความร่วมสมัยมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นแนวทางที่เหมาะกับลี เนื่องจากผลงานส่วนใหญ่ของเขานั้นมักจะเน้นที่ประเด็นปัญหาการแข่งขันในสังคม, การเมือง และชุมชนคนผิวสี ดังที่เห็นได้จากผลงานคลาสสิกของลีอย่าง ‘Do the Right Thing’ (1989) และผลงานในยุคหลังอย่าง ‘BlacKkKlansman’ (2018) ที่ทำให้เขาคว้ารางวัลออสการ์สาขาดัดแปลงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาครอง

High and Low
‘High and Low’ (1963)

ผลงาน 4 เรื่อง ที่วอชิงตันและลีได้ร่วมงานกันก่อนหน้านี้ คือ ‘Mo’ Better Blues’ (1990), ‘Malcolm X’ (1992), ‘He Got Game’ (1998) และล่าสุดกับ ‘Inside Man’ (2006) ซึ่งเป็นเพียงเรื่องเดียวที่ประสบความาสำเร็จด้านรายได้และคำวิจารณ์ไปพร้อม ๆ กัน โดยทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 186 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 45 ล้านเหรียญ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถสร้างภาพยนตร์อาชญากรรมระทึกขวัญที่ผสานเรื่องราวของสังคมได้อย่างสมดุลเพียงใด

แต่ผลงานที่ถูกมองข้ามมากที่สุดคือ ‘Old Boy’ (2013) ที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์คัลท์คลาสสิกของเกาหลีใต้ในชื่อเดียวกันเมื่อปี 2003 ของ ปาร์ค ชาน-วุค (Park Chan-wook) ซึ่งผู้ชมส่วนใหญ่ชื่นชอบความดิบเถื่อนของต้นฉบับมากกว่า ทั้งที่ลีนั้นสามารถแสดงวิสัยทัศน์ในการกำกับภาพยนตร์แอ็กชันฟิล์มนัวร์วิพากษ์สังคมออกมาได้ดีก็ตาม

Inside Man Denzel Washington Spike Lee

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส