นับว่าเป็นนักแสดงที่ขึ้นสู่จุดสูงสุดของอาชีพได้อย่างรวดเร็ว สำหรับ เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega) ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากซีรีส์ ‘Wednesday’ และ ‘Scream’ และตามด้วยการประกบคู่กับ มาร์ติน ฟรีแมน (Martin Freeman) ในหนังที่มีเนื้อหาล่อแหลมใน ‘Miller’s Girl’ ทั้งที่เธอเพิ่งอายุ 21 ปี

ออร์เทกาก้าวเข้าสู่วงการแสดงครั้งแรกในปี 2012 เธอร่วมแสดงในทีวีซีรีส์หลายเรื่อง และประเดิมงานภาพยนตร์ใน ‘Insidious: Chapter 2’ ปี 2013 หลังจากสั่งสมประสบการณ์มาพอประมาณ ออร์เทกาก็มีความคิดว่าเธออยากจะท้าทายตัวเองด้วยการรับบทบาทที่ฉีกออกไปจากเดิม และเธอก็ได้รับโอกาสนั้นใน ‘X’ หนังสยองขวัญปี 2022 ที่เธอร่วมแสดงกับ บริตธานี สโนว์, มิอา ก็อธ และ คิด คูดี

กลุ่มนักแสดงนำใน ‘X’

แน่นอนว่าออร์เทกาผ่านงานแสดงหนังสยองขวัญมาแล้วหลายเรื่อง แต่กับ ‘X’ นั้นเปรียบได้กับก้าวสำคัญที่พาเธอขึ้นไปอีกระดับ หนังเล่าเรื่องกลุ่มนักสร้างหนังวัยรุ่นหนุ่มสาว ที่วางแผนจะถ่ายทำหนัง X ตามชื่อเรื่อง โดยเลือกใช้โรงนาในชนบทของเท็กซัส และกลับกลายว่าต้องหาทางเอาชีวิตตัวเองให้รอดในค่ำคืนหฤโหด ตอนที่แสดงเรื่อง ‘X’ นั้น ออร์เทกาเพิ่งจะอายุ 19 ปีเท่านั้น เธอรับบทเป็น “ลอเรน” เด็กสาวที่เป็นหนึ่งในทีมงานถ่ายทำและมีทีท่ารักนวลสงวนตัวพอประมาณ แต่เมื่อหนังดำเนินไปได้สักระยะหนึ่ง เธอก็เริ่มมีความสนใจอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น และตัดสินใจขอมีบทบาทหน้ากล้องในฐานะนักแสดง ทำให้เธอได้เข้าฉากเซ็กส์กับ คิด คูดี นักแสดงชายผิวดำวัย 37 ปี

เจนนา ออร์เทกา และ คิด คูดี ใน ‘X’

ในการให้สัมภาษณ์กับ Indie Wire ออร์เทกาได้อธิบายถึงเรื่องนี้ ว่าทำไมเธอตัดสินใจรับบทบาทวาบหวิวนี้ในหนัง ‘X’ ผลงานเขียนบทและกำกับโดย ทิ เวสต์ (Ti West)
“ฉันไม่เคยอ่านบทอะไรแบบนี้มาก่อน และมันก็ดึงดูดใจฉันมาก ฉันชอบที่ตัวละครของฉันเปิดตัวมาทิศทางหนึ่งแล้วก็พลิกบทบาทไปในช่วงกลางเรื่อง”
ออร์เทกาเสริมว่า เธอมี “ศรัทธา” อย่างมากต่อทุกคนที่เกี่ยวข้องในโปรเจกต์นี้รวมถึงบทภาพยนตร์ด้วย ด้วยองค์ประกอบทั้งหลายนี้ ทำให้เธอมีความกระตือรือร้นต่อบท “ลอเรน” นี้
“ฉันรู้สึกกระตือรือร้นที่จะได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน และพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ ที่ฉันเคยแสดงมา”

แม้ว่าบทภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถดึงดูดความสนใจออร์เทกาได้ตั้งแต่เริ่ม แต่เธอก็เล่าว่า ตัวเธอก็เหมือนตัวละคร ลอเรน ในเรื่องนี้ เพราะเธอไม่ได้คาดหวังจะแสดงฉากเซ็กส์ในเรื่องนี้ในตอนแรก แต่เมื่องานถ่ายทำดำเนินไป ก็มีการแก้ไขบทให้ตัวละครของเธอมีส่วนร่วมในการแสดงฉากเซ็กส์

“มันไม่ใช่การตัดสินใจของฉันตั้งแต่แรกเริ่มหรอก เพราะจริง ๆ แล้วไม่มีฉากนี้ในสคริปต์ร่างแรก”
“แต่เมื่อฉันเซ็นสัญญาไปแล้ว ฉากนี้ก็เพิ่มเข้ามาทีหลัง มันเหมือนกับการพลิกทัศนคติของตัวละคร ด้วยการพาใครสักคนที่ไม่เคยรับบทบาทหน้าที่นั้นมาก่อนแล้วต้องให้มารับหน้าที่นั้นโดยฉับพลัน”
แม้ว่าฉากเซ็กส์กับ คิด คูดี ถูกเพิ่มเข้ามาภายหลัง แต่ออร์เทกาก็แสดงสปิริตของนักแสดงที่ดีให้ทุกคนได้เห็นด้วยการยินดีรับบท และไม่ทำให้กองถ่ายต้องหยุดชะงัก
“ฉันคิดว่ามันทำให้ฉันต้องมีความยืดหยุ่นในการตัดสินใจ และมันก็เป็นความยืดหยุ่นในกระบวนการถ่ายทำด้วยเช่นกัน”

ที่มา : Unilad