นับตั้งแต่อดีต มีหนังของฮอลลีวูดหลายเรื่องที่กลายเป็นข่าวอื้อฉาว และหนึ่งในนั้นก็ต้องมี ‘Crash’ หนังปี 1996 อยู่ด้วยอย่างแน่นอน

‘Chrash’ มีชื่อไทยว่า ‘รักดิบ’ เป็นผลงานของผู้ เดวิด โครเนนเบิร์ก (David Cronenberg) ผู้กำกับรุ่นเก๋าที่มีผลงานดัง ๆ อย่างเช่น ‘Dead Ringers’, ‘The Fly’, ‘A History of Violence’ ซึ่งเรื่องนี้ โครเนนเบิร์ก เหมารวมทั้งกำกับและร่วมเขียนบทภาพยนตร์ ด้วยความที่เนื้อหาของหนังสื่อเรื่องเพศอย่างรุนแรง และเป็นรสนิยมทางเพศแบบที่วิปริตวิตถาร ทำให้มีตัวแทนหลายองค์กร หลายหน่วยงานที่ได้ดูหนังแล้วไม่พอใจ ก่อให้เกิดการเรียกร้องให้แบนหนังเรื่องนี้ในหลาย ๆ ประเทศ แต่โครเนนเบิร์กก็ไม่สนใจ แถมยังส่งหนังเข้าประกวดในเทศกาลหนังเมืองคานส์อีกด้วย ซึ่งในที่สุด ‘Crash’ ก็สามารถคว้ารางวัล ‘Special Jury Prize’ (รางวัลขวัญใจกรรมการพิเศษ) มาได้อีกด้วย ทำให้มีผู้ชมในงานจำนวนมากไม่พอใจ และโห่ใส่กรรมการ ไม่แค่นั้น โครเนินเบิร์กยังอ้างอีกด้วยว่า หนังของเขามีสิทธิ์คว้าถึงรางวัลใหญ่ ‘Palme d’Or’ แต่โดน ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) คัดค้านไว้

เดวิด โครเนนเบิร์ก

แม้ว่าในวันนี้ หนังจะได้รางวัลมะเขือเทศสดที่ 63% บนเว็บไซต์ Rottentomatoes แต่ในวันที่หนังออกฉายนั้น ก็มีนักวิจารณ์จำนวนมากไม่พอใจหนังเรื่องนี้อยู่เช่นกัน มีการเรียกร้องผ่านหนังสือพิมพ์ The Daily Mail ให้แบนหนังเรื่องนี้ไม่ให้เข้าฉายในสหราชอาณาจักร แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะหลังจากที่คณะกรรมการการจัดประเภทภาพยนตร์ของอังกฤษพิจารณาเรื่องนี้อยู่นาน สุดท้ายก็ปล่อยให้หนังสามารถเข้าฉายในอังกฤษโดยไม่ตัดฉากไหนออกเลย แต่สภาเวสมินเตอร์กลับไม่เห็นชอบ และล้มล้างความเห็นของคณะกรรมการฯ สั่งห้ามฉาย ‘Crash’ ในบางพื้นที่ของลอนดอน นอกจากนั้นก็ยังมีบางโรงในโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และ นอร์เวย์ ที่สั่งแบนหนังเรื่องนี้

พล็อตเรื่องคร่าว ๆ ของ ‘Crash’ พูดถึง เจมส์ และ แคทเธอรีน บัลลาร์ด คู่สามีภรรยาที่ตกลงมีความสัมพันธ์แบบเปิดอิสระต่อกัน เพราะทั้งคู่ต่างไม่พึงพอใจในกิจกรรมทางเพศที่มีต่อกัน จนกระทั่งคืนหนึ่งเจมส์เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เหมือนเป็นเหตุการณ์ที่จุดชนวนให้เจมส์เจอรสนิยมทางเพศสุดประหลาดที่เขาพึงพอใจ และทำให้เขาตามหาหญิงที่มีรสนิยมทางเพศแบบเดียวกับเขา ซึ่งหนังก็เลยมีภาพฉากเซ็กส์ที่โจ่งแจ้งและรุนแรง และประหลาดจนทำให้ผู้ชมจำนวนหนึ่งรู้สึกอึดอัดกับภาพที่ได้เห็น

หนึ่งในฉากที่อื้อฉาวที่สุด เป็นฉากเซ็กส์ระหว่างเจมส์กับแกเบรียล หญิงสาวที่เคยประสบอุบัติรุนแรง ซึ่งเจมส์เลือกจะสอดใส่เข้าทางแผลเป็นบนต้นขาของเธอ หนังมีบทสรุปแบบเป็นนัยว่า ตัวละครเหล่านี้ล้วนเป็นผู้ที่แสวงหาความตื่นเต้นทางเพศ และเป้าหมายสุดท้ายของพวกเขาก็คือการได้ตายด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์อันสืบเนื่องมาจากรสนิยมทางเพศสุดวิกลจริตของเขา

โรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดัง กล่าวถึง ‘Crash’ ว่า “ท้าทาย กล้าหาญ และสร้างสรรค์” “ประหลาดแต่ก็เฉียบแหลม” “มันคือการชำแหละกลไกของหนังโป๊”
อีเบิร์ตปิดท้ายว่า “ผมชื่นชมมันนะ แต่ไม่ขอบอกว่า ‘ชอบ’ แล้วกัน”

ที่มา : Unilad