สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) สุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์วัย 77 ปี เจ้าของฉายาพ่อมดแห่งฮอลลีวูดที่คร่ำวอดในวงการมานาน 54 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter โดยเขาได้เปิดเผยว่า ‘Schindler’s List’ (1993) เป็นภาพนยตร์ที่ดีที่สุดที่เขาเคยกำกับมา แต่เขาก็ยังเปิดกว้างว่าอาจมีโปรเจกต์ในอนาคตที่อาจทำให้เขาเปลี่ยนใจก็เป็นได้

“นี่เป็นภาพนตร์ที่ดีที่สุดที่ผมเคยกำกับมา ในตอนนี้ผมคิดว่านี่เป็นผลงานที่ผมภูมิใจมากที่สุด”

สปีลเบิร์กได้เปิดตัวผลงานกำกับเต็มครั้งแรกในฮอลลีวูดด้วย ‘Jaws’ (1975) ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สุดคลาสสิกที่สุดในประวัติศาสตร์ฮอลลีวุด รวมถึงผลงานระดับมาสเตอร์พีซอีกหลายเรื่อง เช่น ‘Close Encounters of the Third Kind’ (1977), Raiders of the Lost Ark (1981), ‘E.T.: The Extra Terrestrial’ (1982), ‘Jurassic Park’ (1993), ‘Schindler’s List’ (1993), ‘Saving Private Ryan’ (1998) และล่าสุดกับ ‘The Fabelmans’ (2022)

Schindler's List
สตีเวน สปีลเบิร์ก ระหว่างกำกับ เลียม นีสัน (Liam Neeson) ในกองถ่าย ‘Schindler’s List’ (1993)

แม้ว่าสเปีลเบิร์กจะเคยกำกับภาพยนตร์ดราม่าเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วอย่าง ‘The Color Purple’ (1985) และ ‘Epmire of the Sun’ (1987) แต่ ‘Schindler’s List’ เป็นภาพยนตร์ที่มีความจริงจังและเป็นส่วนตัวมากที่สุดเท่าที่เขาเคยสร้าง และทำให้ผู้ชมทั่วโลกเปลี่ยนความคิดต่อพ่อมดแห่งฮอลลีวูดผู้นี้ว่ามีศักภาพในการกำกับภาพยนตร์หลากหมายนอกเหนือจากภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์อย่าง ‘Jaws’, แฟรนไชส์ ‘Indiana Jones’ และ ‘Jurassic Park’ อีกทั้งทำออกมาได้ละเอียด, ลุ่มลึก และมีมุมมองการนำเสนอเรื่องราวสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่แตกต่างและล้ำหน้าเกินผู้กำกับหลายคนในยุคนั้น

แม้ว่าจะใช้ทุนสร้างเพียง 22 ล้านเหรียญ และต้องกำกับไปพร้อมกับ ‘Jurassic Park’ แต่สปีลเบิร์กที่ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ในตอนที่เข้าฉายครั้งแรก แต่ตัวภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 1994 มากถึง 12 สาขา และคว้ามาได้ถึง 7 สาขา รวมถึง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม อีกทั้งยังโดดเด่นมากกับสาขากำกับภาพยอดเยี่ยมจากฝีมือของ จานุซ คามินสกี้ (Janusz Kaminski), การลำดับภาพแบบมงตาจ (Montage) ที่ย้อนแย้งและจิกกัดตัวละครโดยฝีมือของ ไมเคิล คาห์น (Michael Kahn) และสกอร์สุดบาดใจจากฝีมือของ จอห์น วิลเลียมส์ (John Williams)

ท้ายที่สุด ‘Schindler’s List’ สามารถทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 322.2 ล้านเหรียญ โดยเป็นรายได้จากสหรัฐฯ อยู่ที่ 96.9 ล้านเหรียญ

นอกจากนี้ ‘Jurassic Park’ ที่สปีลเบิร์กกำกับและเข้าฉายในปี 1993 เช่นเดียวกัน ก็ทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 1,058.4 ล้านเหรียญ และคว้า 3 รางวัลออสการ์มาครอง (โดดเด่นมาก ๆ กับสาขาวิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม) พร้อมขึ้นเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ระดับขึ้นหิ้งของฮอลลีวูดเช่นเดียวกับ ‘Schindler’s List’ อีกด้วย

Schindler's List
ภาพจาก iMDB

โรเจอร์ อีเบิร์ต (Roger Ebert) นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังได้กล่าวว่า “นี่เป็นภาพยนตร์ที่มีการแสดง, การเขียนบท, การกำกับ และภาพลักษณ์โดยรวมที่ยอดเยี่ยม ทุก ๆ ฉากคืองานกำกับศิลป์, งานกำกับภาพ และวิชวลเอฟเฟกต์ระดับมาสเตอร์พีซ รวมถึงการควบคุมนักแสดงประกอบจำนวนมหาศาลได้อย่างยอดเยี่ยม”

แม้ว่าสปีลเบิร์กได้กลับมาคว้ารางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมอีกครั้งใน ‘Saving Private Ryan’ ที่ได้รับการยกย่องเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ดีที่สุดตลอดกาล แต่ ‘Schindler’s List’ ก็ยังคงเป็นผลงานของสปีลเบิร์กที่ทรงพลังที่สุดจนถึงทุกวันนี้

ที่มา : ScreenRant

***