ณ ช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศของงานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างงานประกาศรางวัลออสการ์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ อีกเวทีการประกาศรางวัลของฮอลลีวูดที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือรางวัล SAG Awards ที่มักจะถูกใช้เป็นตัวอ้างอิงและทำนายผลล่วงหน้า เพราะในอดีตที่ผ่านมา หากใครได้รับรางวัลจากเวทีนี้ ก็มักจะมีสิทธิ์ไปถึงรางวัลออสการ์ได้ด้วยเช่นกัน

SAG Awards 2024 Emily Blunt Meryl Streep Anne Hathaway

และในปีนี้ก็ได้มีการประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับงานประกาศผลรางวัลของสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ ครั้งที่ 30 ประจำปี 2024 (30th Annual Screen Actors Guild Awards) หรือ SAG Awards ที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (SAG – The Screen Actors Guild) โดยในครั้งนี้จัดขึ้นใน ค่ำคืนของวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามเวลาของสหรัฐอเมริกา หรือช่วงเช้าของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ตามเวลาประเทศไทย ณ ศูนย์การประชุมไชร์น (Shrine Auditorium and Expo Hall) ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

โดยในการจัดงานครั้งนี้ เป็นการถ่ายทอดสดครั้งแรกผ่านแพลตฟอร์ม Netflix อย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดมาตั้งแต่ปี 2023 นอกจากนี้ยังเป็นการประกาศรางวัลของ SAG ครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์ประท้วงของเหล่าคนทำงานในฮอลลีวูด และนักแสดงสมาชิก SAG ที่ยืดเยื้อและสิ้นสุดลงในปี 2023

SAG Awards 2024 Cillian Murphy Oppenheimer

ภาพรวมของผู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ก็ยังถือว่าไม่หลุดจากโผ โดยเฉพาะบรรดาภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ที่เคยคว้ารางวัลจากเวทีก่อนหน้ามาแล้ว ต่างก็เดินสายมากวาดรางวัลจากรางวัลนี้กันอย่างพร้อมเพรียงแบบไม่ผิดคาดมากนัก ทั้งภาพยนตร์แห่งปี 2023 อย่าง ‘Oppenheimer’ ที่คว้ารางวัลใหญ่มาได้ ตั้งแต่รางวัลใหญ่สุดอย่างรางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม รวมทั้งรางวัลจากฝั่งนักแสดงที่ไม่ผิดโผ ทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่ตกเป็นของ คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) และ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ที่ได้รับรางวัลรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

SAG Awards 2024 Succession

อีกรางวัลที่ไม่พลิกโผ และมาแบบเต็ง ๆ เน้น ๆ ก็คือ ดาไวน์ จอย แรนดอล์ฟ (Da’Vine Joy Randolph) จาก ‘The Holdovers’ เพราะแม่มากวาดรางวัลรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีนี้ได้อีกครั้ง รวมทั้ง ลิลลี แกลดสโตน (Lily Gladstone) จาก ‘Killers of the Flower Moon’ ที่คราวนี้ขอรางวัลรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปบ้าง ส่วนรางวัลทีมนักแสดงสตันต์ในภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตกเป็นของหนังแอ็กชันสุดมันอย่าง ‘Mission: Impossible — Dead Reckoning, Part One’ ส่วน ‘Barbie’ ก็ผิดหวังอีกครั้ง หลังจากเข้าชิงมากถึง 4 รางวัลแต่กลับชวดทุกรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย

SAG Awards 2024 Da'vine Joy Randolph The Holdovers

ส่วนในฝ้่งของรางวัลประเภทโทรทัศน์ ก็ไม่ได้ผิดจากโผมากนัก โดยมี ‘Succession’ เป็นหัวหอกคว้ารางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทดราม่าไปได้ 1 รางวัล ส่วนทีวีซีรีส์ที่คว้ารางวัลมากที่สุดในปีนี้คือ ‘The Bear’ ซีรีส์ตลกดราม่าคนครัว ที่กวาดไปเน้น ๆ 3 รางวัล ตั้งแต่รางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทตลก และรางวัลนักแสดง ทั้ง เจเรมี อัลเลน ไวต์ (Jeremy Allen White) และ อาโย เอเดบิรี (Ayo Edebiri) ที่คว้ารางวัลนักแสดงชาย และนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทตลกไปครอง

SAG Awards 2024 winner pedro pascal the last of us

ในขณะที่รางวัลนักแสดงชาย และนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ หรือ มินิซีรีส์ ปีนี้ ซีรีส์ ‘Beef’ ของ A24 และ Netflix ขอเหมา พระนางทั้ง สตีเวน ยอน (Steven Yeun) และ อาลี วอง (Ali Wong) ขอเหมา ส่วนซีรีส์จากเกมแห่งปีที่แล้วอย่าง ‘The Last of Us’ ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะสามารถคว้าไปได้ 2 สาขา ทั้งรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทดราม่า จากการแสดงของ เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) รวมทั้งยังคว้ารางวัลทีมนักแสดงสตันท์ในทีวีซีรีส์ยอดเยี่ยมไปได้เช่นกัน

SAG Awards 2024 Lily Gladstone Killers of the Flower Moon

และรางวัลอันทรงเกียรติประจำเวทีนี้อย่างรางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ สาขาดาราเกียรติยศ ปีนี้มอบให้แก่ บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand) ศิลปิน นักแสดงละครบรอดเวย์นักแสดงภาพยนตร์ใจาก ‘Hello, Dolly!’ (1969) และ ‘A Star Is Born’ (1976) และเป็น 1 ในนักแสดงในทำเนียบ EGOT

SAG Awards 2024 Billie Eilish Melissa McCarthy
SAG Awards 2024 Breaking Bad

นอกจากนี้ก็ยังมีโมเมนต์ที่น่าสนใจบนเวทีอีกด้วย ทั้งการที่ เมลิสซา แม็กคาร์ธี (Melissa McCarthy) นักแสดงเจ้าของบทเออร์ซูลา จาก ‘The Little Mermaid’ (2023) ที่อยู่ดี ๆ ก็ขอให้ศิลปินสาว บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) ที่เธอเป็นแฟนตัวยง เซ็นลายเซ็นกลางหน้าผากกันกลางเวทีแบบนั้นเลย

และอีกโมเมนต์น่าประทับใจก็คือ การรียูเนียนของเหล่านักแสดงจาก ‘The Devil Wears Prada’ (2006) ทั้ง เมอรีล สตรีป (Meryl Streep), แอนน์ แฮททาเวย์ (Anne Hathaway) และ เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) ในการประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทตลก

การกลับมารวมตัวกันแบบเล็ก ๆ ของ เอไลจาห์ วูด (Elijah Wood) เจ้าของบท โฟรโด และ ฌอน แอสติน (Sean Astin) เจ้าของบท แซมไวส์ แกมจี จากมหากาพย์ ‘The Lord of the Rings’ ในการประกาศรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และการกลับมารียูเนียนกันอีกครั้งของนักแสดงจากซีรีส์ดัง ‘Breaking Bad’ แบบเกือบครบทีม ในการประกาศรางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทดราม่า


สรุปรายชื่อผู้ได้รับรางวัล SAG Awards ครั้งที่ 30
  • รางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ สาขาดาราเกียรติยศ (Screen Actors Guild Life Achievement Award)

บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand)

สาขาภาพยนตร์
  • รางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Cast in a Motion Picture)

‘Oppenheimer’

  • รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Male Actor in a Leading Role)

คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) จาก ‘Oppenheimer’

  • รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Female Actor in a Leading Role)

ลิลลี แกลดสโตน (Lily Gladstone) จาก ‘Killers of the Flower Moon’

  • รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Male Actor in a Supporting Role)

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) จาก ‘Oppenheimer’

  • รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Outstanding Performance by a Female Actor in a Supporting Role)

ดาไวน์ จอย แรนดอล์ฟ (Da’Vine Joy Randolph) จาก ‘The Holdovers’

  • รางวัลทีมนักแสดงสตันต์ในภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Outstanding Action Performance by a Stunt Ensemble in a Motion Picture)

‘Mission: Impossible — Dead Reckoning, Part One’

สาขาโทรทัศน์
  • รางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทดราม่า (Outstanding Performance by an Ensemble in a Drama Series)

‘Succession’ (HBO/Max)

  • รางวัลทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทตลก (Outstanding Performance by an Ensemble in a Comedy Series)

‘The Bear’ (FX)

  • รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทดราม่า (Outstanding Performance by a Male Actor in a Drama Series)

เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) จาก ‘The Last of Us’ (HBO/Max)

  • รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทดราม่า (Outstanding Performance by a Female Actor in a Drama Series)

อลิซาเบธ เดบิกกี (Elizabeth Debicki) จาก ‘The Crown’ (Netflix)

  • รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทตลก (Outstanding Performance by a Male Actor in a Comedy Series)

เจเรมี อัลเลน ไวต์ (Jeremy Allen White) จาก ‘The Bear’ (FX)

  • รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในซีรีส์ประเภทตลก (Outstanding Performance by a Female Actor in a Comedy Series)

อาโย เอเดบิรี (Ayo Edebiri) จาก ‘The Bear’ (FX)

  • รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ในภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ หรือ มินิซีรีส์ (Outstanding Performance by a Male Actor in a Television Movie or Limited Series)

สตีเวน ยอน (Steven Yeun) จาก ‘Beef’ (Netflix)

  • รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ หรือ มินิซีรีส์ (Outstanding Performance by a Female Actor in a Television Movie or Limited Series)

อาลี วอง (Ali Wong) จาก ‘Beef’ (Netflix)

  • รางวัลทีมนักแสดงสตันต์ในทีวีซีรีส์ยอดเยี่ยม (Outstanding Action Performance by a Stunt Ensemble in a Television Series)

‘The Last of Us’ (HBO/Max)


ที่มา: SAG Awards, Entertainment Weekly

***