หลังจากได้สร้างความประทับใจไปในคอนเสิร์ตเมื่อปีก่อน ในปีนี้หนึ่งในวงดนตรีญี่ปุ่นชื่อดังระดับโลก ‘Radwimps’ ก็ได้เวลากลับมาสร้างความประทับใจครั้งใหม่ให้กับแฟน ๆ ชาวไทยอีกแล้ว กับคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า

RADWIMPS WORLD TOUR 2024 “The way you yawn, and the cry of Peace” ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2567 นี้ที่ยูโอบี ไลฟ์ ซึ่งต้องบอกเลยว่าใครที่เป็นแฟนเพลงของวงหรือคนที่สนใจคงต้องรีบจับจองบัตรกันแต่เนิ่น ๆ เพราะไม่งั้นอาจจะอดดูเพราะ sold out ได้เลยนะ วงนี้ขึ้นชื่อเรื่องการแสดงสดสุด ๆ ไม่อยากให้พลาดกันเลยล่ะ

และก่อนที่จะไปดูพวกเขาแสดงสดกัน Beartai Buzz ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับหนุ่ม ๆ Radwimps ถึงเรื่องราวบนเส้นทางดนตรี แง่มุมที่พวกเขามีต่อการสร้างสรรค์ดนตรี การแต่งเพลงของตัวเองกับการแต่งเพลงประกอบ ผลงาน EP ใหม่ “Seikai” รวมไปถึงโชว์ที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย

ถือเป็นข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ชาวไทยที่จะมีโอกาสได้พบกับ Radwimps อีกครั้งใน RADWIMPS WORLD TOUR 2024 “The way you yawn, and the cry of Peace” โชว์ในครั้งนี้วงมีทีเด็ดอะไรมาเซอร์ไพรส์แฟน ๆ ชาวไทยไหม

ยูสุเกะ ทาเคดะ: ตอนนี้เรากำลังเตรียมเซ็ตลิสต์สำหรับการทัวร์ที่กำลังจะมาถึงกันอยู่ครับ ก็เลยอาจจะยังไม่สามารถพูดอะไรได้มากเกี่ยวกับการแสดงของเรา แต่เราสัญญาว่าจะทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าการแสดงเมื่อปีที่แล้วอย่างแน่นอนครับ ! หวังว่าคุณจะตั้งตารอมันนะครับ

การแสดงเมื่อปีที่แล้วพวกคุณสร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ชาวไทยมาก ๆ เลย แล้วพวกคุณล่ะรู้สึกอย่างไรกับการแสดงครั้งนั้น

โยจิโร่ โนดะ : สถานที่แสดงในกรุงเทพ ฯ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผมตื่นเต้นมาก ๆ ครับ ผมเลยอยากจะแน่ใจว่าผมจะส่งมอบเพลงของเราให้กับคนดูที่อยู่ในจุดที่ไกล ๆ ออกไปได้

การแสดงสดของ Radwimps ขึ้นชื่อในเรื่องของพลังอันเปี่ยมล้น พวกคุณเตรียมตัวสำหรับการแสดงสดอย่างไร

อากิระ คุวาฮาระ : มันมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเลยครับในการแสดงสดแต่ละครั้งของเราซึ่งนั่นก็ทำให้ทุกโชว์มีความสดใหม่ และมันก็ไม่ง่ายเลยครับที่จัดการกับแต่ละโชว์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราเลยต้องทำให้การแสดงของเรามีพลังเหมือนเรากำลังตื่นตัวอยู่เสมอครับ

โยจิโร่ โนดะ : ผมไม่ต้องการให้การแสดงสดของเราเป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับเรา  ผมอยากจะขึ้นเวทีด้วยความรู้สึกเหมือนมันเป็นครั้งแรกทุกครั้ง  มันเป็นสไตล์ของเราที่จะสร้างความแปลกใหม่และตื่นตัวในตลอดการแสดง  ผู้ชมเข้าใจสิ่งนั้นได้อย่างดีและเราก็เห็นคุณค่าของช่วงเวลาสุดพิเศษนั้นด้วยกันครับ

Radwimps เพิ่งเปิดตัว EP ล่าสุด ‘Seikai’ ซึ่งมีเพลง “Seikai” ใน 5 เวอร์ชันที่แตกต่างกัน ช่วยเล่าถึงแนวคิดเบื้องหลังงานนี้หน่อย

โยจิโร่ โนดะ : เป็นเวลากว่า 5 ปีที่ผมเขียนและร้องเพลง “Seikai” สำหรับรายการทีวีทางช่อง NHK ของญี่ปุ่น “RADWIMPS 18FES” ที่ออนแอร์เมื่อปี 2018 เมื่อเวลาผ่านไปเพลงนี้ก็ถูกส่งต่อจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง และกลายเป็นเพลงยอดนิยมในพิธีรับปริญญาซึ่งทำให้ผมมีความสุขมาก ๆ

ในช่วง 5 ปีนับตั้งแต่เพลงนี้ถือกำเนิด เราได้แสดงเพลงนี้หลายครั้งระหว่างทัวร์ และได้ฟังเวอร์ชันนักร้องประสานเสียงมากมายจากโรงเรียนต่าง ๆ  ผมเลยเริ่มมองเห็นทีละน้อยว่าการบันทึกเพลงนี้แบบ  official ควรทำอย่างไร  ดังนั้นเราเลยมีทั้งการบันทึกเสียงเพลง “Seikai” ในเวอร์ชัน official ของเพลงนี้และเวอร์ชันนักร้องประสานเสียง รวมไปถึงโน้ตเพลง (ที่ผสมนักร้องประสานเสียงชาย 3 พาร์ตและนักร้องประสานเสียงหญิง 3 พาร์ต)

นอกเหนือจากการบันทึกเสียง official โดยตัวผมเป็นคนร้องเองแล้ว เรายังบันทึกเสียงเวอร์ชันที่มีคณะนักร้องประสานเสียงของนักเรียนล้วน ๆ อีกด้วย ซึ่งผมก็ดูแลทุกอย่างทุกขั้นตอนในส่วนย่อย ๆ ทั้งหลาย การวางจังหวะการร้อง การประสานเสียง ไปจนถึงการเรียบเรียง ผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทเพลงเหล่านี้จะช่วยคุณในการนำมันไปเล่นไปร้องและหวังว่าเพลงนี้จะถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นครับ

เพลงของ Radwimps นั้นมีกลิ่นอายทางวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น  มันสำคัญแค่ไหนสำหรับพวกคุณในการรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในเพลงของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าถึงผู้ฟังในต่างประเทศ

ยูสุเกะ ทาเคดะ : ผมรู้สึกมีความสุขมากที่มีผู้คนมากมายทั่วโลกรักในบทเพลงและเสียงดนตรีของเรา  ผมแน่ใจว่าหลายคนรู้จักเราผ่านอนิเมะของชินไค มาโกโตะ (Makoto Shinkai) ในฐานะคนญี่ปุ่น ผมมีความสุขมากที่ได้เห็นเพลงอนิเมะและวัฒนธรรมญี่ปุ่นของเราเข้าถึงผู้ฟังต่างประเทศครับ

ผลงานของ Radwimps มีทั้งสตูดิโออัลบั้มและเพลงประกอบอนิเมะ  การแต่งเพลงสำหรับโจทย์ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อกระบวนการสร้างสรรค์ของวงอย่างไร

โยจิโร่ โนดะ : แน่นอนครับว่าเป้าหมายของการทำเพลงให้ภาพยนตร์อนิเมะของชินไคนั้นก็คือ มันต้องสร้างความประทับใจให้กับชินไค  ส่วนการทำเพลงสำหรับวงของเราแล้ว มันก็เหมือนกับการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเราเอง  ดังนั้นมันเลยต้องมีความเฉพาะมาก ๆ แต่สำหรับอนิเมะของชินไคนั้น เรารู้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นว่าจะต้องมีคนดูภาพยนตร์อนิเมะเรื่องนี้เป็นจำนวนมากและแน่นอนว่าจะมีคนฟังเพลงของเราเป็นจำนวนมาก มันเลยต้องเป็นสิ่งที่มีความเป็นสากล ผมก็เลยต้องทำสิ่งที่มันสามารถเข้าถึงแฟนอนิเมะและผู้ฟังทั้งหมดได้

Radwimps อยู่ด้วยกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว พลังของคุณในฐานะวงดนตรีมีการพัฒนาอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โยจิโร่ โนดะ :  ช่วงวัย 20 เราเล่นกันเท่ ๆ ไม่ค่อยได้คุยกันเลย  แต่ตอนนี้เราคุยกันเยอะมาก  เมื่อคุณใกล้ชิดกับแฟน ๆ คุณจะรู้ว่าสิ่งนี้มีความหมายสำหรับพวกเขามากแค่ไหน  และด้วยปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อกันมันก็ทำให้เราเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ (หัวเราะ) และเราก็รักษาความสดใหม่ด้วยการร่วมงานกับศิลปินต่าง ๆ นอกจากนี้เวิร์ลทัวร์เมื่อปีที่แล้วยังเป็นประสบการณ์ที่น่าภาคภูมิใจสำหรับเราอีกด้วย  การแสดงสดต่อหน้าผู้คนมากมายในทัวร์ทั่วโลกที่บัตรขายหมดนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังเมื่อเริ่มก่อตั้งวงเมื่ออายุ 15 ปี เรารู้สึกเหมือนเรายังอยู่ในความฝัน  แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน  มันใช้เวลาถึง 20 ปี เพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริง

ในฐานะวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ คุณมีคำแนะนำอะไรสำหรับนักดนตรีที่ต้องการบุกเข้าสู่วงการเพลงไหม

ยูสุเกะ ทาเคดะ : เมื่อเทียบกับตอนที่เราเริ่มต้น ในทุกวันนี้คนหนุ่มสาวมีทางเลือกมากมาย  พวกเขาสามารถสร้างเพลงได้ด้วยตัวเอง และยังมีช่องทางมากมายที่จะแชร์มันให้โลกได้รับรู้  แต่ด้วยเหตุนี้ คุณจึงต้องคงความเป็นต้นฉบับของตัวเองและมีจุดแข็งส่วนตัวให้ได้  คุณต้องมีสิ่งที่คุณสามารถชี้ไปและพูดว่า “นี่คือฉัน”

ในฐานะหนึ่งในวงดนตรีที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น คุณมองถึงทิศทางในอนาคตของวงทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศไว้อย่างไร

โยจิโร่ โนดะ :  เราคงไม่สามารถยืนยันได้ว่าเราจะได้เดินทางไปรอบโลกและได้เดินทางแสดงสดไปอย่างนี้ตลอด มันมีทั้งโรคระบาดและสงครามเกิดขึ้นไปทั่วแม้กระทั่งตอนที่เรากำลังคุยกันอยู่นี้ ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น นอกจากนี้เรายังไม่สามารถคงความเป็นเด็กไว้ได้ตลอดกาล ดังนั้นผมเลยต้องการจุดไฟให้ตัวเองเสมอในขณะที่ผมยังมีความสามารถทั้งทางร่างกายและแรงบันดาลใจ 

Radwimps มีอะไรอยากฝากถึงแฟน ๆ ชาวไทยไหม

โยจิโร่ โนดะ : คอนเสิร์ตของพวกเราในปีนี้มันจะยิ่งใหญ่กว่าปีที่แล้ว ดังนั้นเราจึงสัญญาว่าเราจะดึงพลังออกมาให้มากยิ่งขึ้น และเราหวังว่าจะได้ร้องเพลงร่วมกันกับคุณจากก้นบึ้งของหัวใจนะครับ