‘I Am Legend’เมื่อปี 2007 เป็นภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องโปรดของแฟน ๆ ทั่วโลก ด้วยเนื้อหาตื่นเต้น ระทึกขวัญ และผู้ชมทั่วโลกก็ยังรอคอยภาคต่อมาจนทุกวันนี้ และสิ่งหนึ่งที่ประทับใจผู้ชมจากหนังเรื่องนี้ก็คือ ‘ซาแมนธา’ นักแสดงสี่ขาที่โดดเด่นมากจนขโมยซีน วิล สมิธ (Will Smith) ไปได้ในหลาย ๆ ฉาก และทำให้ผู้ชมหลงรักกันถ้วนหน้า แม้ว่าหนังจะเล่าเรื่องราวของ โรเบิร์ต เนวิลล์ ตัวละครของ วิล สมิธ ต้องหนีการไล่ล่าจากเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์กินเนื้อคน แต่ฉากที่แสดงความผูกพันกันระหว่าง โรเบิร์ต เนวิลล์ และซาแมนธา นั้นก็โดนใจแฟนหนังเป็นอย่างมาก

วิล สมิธ และ แอบบีย์ ใน ‘I Am Legend’

‘ซาแมนธา’ นั้นรับบทโดย แอบบีย์ หมาพันธุ์เยอรมัน เชปเพิร์ด ปัจจุบันอายุ 16 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีชีวิตอยู่สุขสบายดี และความน่ารักไร้เดียงสาของเจ้าแอบบีย์นี่แหละ ที่สามารถเอาชนะใจสมิธได้อยู่หมัด

วิล สมิธ ย้อนเล่าว่า ก่อนที่จะมาแสดง ‘I Am Legend’ นั้น เขาไม่ชอบหมา และมักจะไม่ค่อยเข้าใกล้หมาเลย เพราะมีความหลังฝังใจตั้งแต่เด็ก “ตอนที่ผมยังเด็กอยู่ อายุประมาณ 9 ขวบได้ ผมมีหมาตัวหนึ่ง แต่มันถูกรถชนตาย” “ผมก็เลยตั้งใจไว้ว่า ‘พอกันที! ผมจะไม่เลี้ยงหมาอีกแล้ว ไม่เลี้ยงหมาอีกเลย จะไม่หลงรักหมาอีกต่อไปแล้ว’ ” แต่พอมาเข้าฉาก ก็ต้องเจอกับเจ้าเยอรมันเชปเพิร์ดตัวเบ้อเริ่มกระโดดเข้าหาเขาในกองถ่าย ความตั้งใจเดิมที่จะไม่รักหมาอีกแล้วก็หายไปอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ สมิธก็เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร ‘Dogs Monthly’ เขาเล่าถึงความผูกพันกับแอบบีย์ว่า “ผมกับแอบบีย์ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเยอะมาก เธอตัวใหญ่และร่าเริงมาก แต่ก็เป็นหมาที่ดูดี ทำให้ผมอยากอยู่ใกล้ ๆ เธอ” “สตีฟ เบเรนส์ เป็นเจ้าของแอบบีย์และเป็นครูฝึกสุนัข คอยแนะนำเราอย่างอดทนและให้ความมั่นใจกับเราซึ่งกันและกัน แค่นั้นแหละ” “ผมอยู่กับแอบบีย์แทบตลอดเวลา ทำให้เรากลายเป็นเพื่อนรักกัน ผมชอบที่มีแอบบีย์คอยอยู่ใกล้ ๆ พอหนังปิดกล้อง ผมก็อยากจะเลี้ยงเธอไว้ เพราะผมเริ่มไม่รู้สึกกังวลกับหมาอีกต่อไปแล้ว ผมตกหลุมรักเธอไปแล้ว” “แต่สตีฟซึ่งเป็นเจ้าของเธอ เขาก็มีความผูกพันกับเธอ ฉะนั้นเธอก็ต้องอยู่กับเขาต่อไป สตีฟบอกว่าเขายินดีที่ได้ยินว่าผมกับแอบบีย์มีความผูกพันกันเป็นอย่างดี” “หนังเรื่องนี้จบลง แต่ความรู้สึกของผมที่มีต่อหมาได้เปลี่ยนไปแล้ว”

สตีฟ เบเรนส์ เจ้าของแอบบีย์

สตีฟ เบเรนส์ เจ้าของแอบบีย์เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตอนที่แอบบีย์มาเข้าฉาก ‘I Am Legend’ ครั้งแรกนั้น แอบบีย์ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ก็เป็นหมาที่เรียนรู้ได้เร็ว เหมือนเป็ดได้ลงน้ำ เบเรนส์ยอมรับว่า สมิธกับแอบบีย์มีความผูกพันกันจริง “ผมคิดว่าแอบบีย์ชอบเขาจริง ๆ ” “ผมคิดว่านั้นเป็นสิ่งหนึ่งจากหนังเรื่องนี้ที่ทำให้ผมมีความสุขมากและภูมิใจมาก มันเป็นความสัมพันธ์ที่มั่นคง”

จนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมานี้ ซึ่งเป็น ‘สัตว์เลี้ยงแห่งชาติ’ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง วิล สมิธ ได้ถือโอกาสนี้โพสต์คลิปสั้น ๆ บนอินสตาแกรมส่วนตัวของเขา เป็นคลิปที่เขาแสดงความระลึกถึงแอบบีย์ เพื่อนสี่ขาที่ร่วมแสดงกับเขาในหนัง ‘I Am Legend’ โดยเขียนแคปชันว่า ‘สาวน้อยคนดี’ ในคลิปนั้นมีภาพฉากต่าง ๆ จากหนังมาเรียงร้อยต่อกัน มีดนตรีเศร้า ๆ คลอไปด้วยตลอด พร้อมกับตัวหนังสือขึ้นว่า “ไม่เคยเป็นแค่หมาตัวหนึ่ง” แม้คลิปจะสั้นเพียงแค่ 20 วินาที ก็ทำให้ผู้ชมที่รักหนังเรื่องนี้เสียน้ำตากันได้ มีแฟน ๆ ที่คิดถึงแอบบีย์เข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย มึคนหนึ่งยกย่องแอบบีย์ว่า “นี่คือหมาที่ดีที่สุดบนจอหนัง” อีกคนเขียนว่า “ครั้งสุดท้ายที่ฉันร้องไห้ ก็คือตอนที่ซาแมนธาตาย” อีกคนเขียนต่อว่า “ฉันไม่สามารถดูหนังเรื่องนี้ซ้ำได้อีกเพราะฉากนั้นแหละ” คนที่สามเสริมว่า “เพื่อนเอ๊ย เธอทำให้ฉันร้องไห้เป็นบ้าเลย” คนที่สีให้ความเห็นว่า “ซาแมนธา เธอกุมหัวใจเราไว้ได้”

ขณะนี้ ‘I Am Legend 2’ อยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างแล้ว ถ้าคนเขียนบทเห็นปฏิกิริยาของแฟน ๆ ที่มีต่อ ซาแมนธา ในหนังภาคแรก น่าจะคิดหาทางให้ซาแมนธากลับมาในหนังภาค 2 นะครับ

ที่มา : ladbible