การประสบความสำเร็จของ ‘Game of Thrones’ นั้น ส่งผลให้ซีรีส์กลายเป็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงปี 2010 ของ HBO สามารถสร้างฐานผู้ชมได้มหาศาลอย่างต่อเนื่องจวบจนถึงซีซันสุดท้ายในปี 2019 แฟน ๆ ของซีรีส์ต่างยกย่องชื่นชมเนื้อหาของซีรีส์ในซีซันแรก ๆ แต่แล้วก็เริ่มกลายเป็นเสียงบ่นในซีซันหลัง ๆ

จนเมื่อมาถึงซีซันสุดท้าย ผู้สร้างก็ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์อย่างหนักถึงบทลงเอยของเรื่องราวที่น่าผิดหวัง แต่แล้ว HBO ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าชื่อเสียงของ ‘Game of Thrones’ ยังมีความแข็งแกร่งพอ กับการสร้างซีรีส์ภาคแยก ‘House of the Dragon’ หลังจากจบซีซันแรกไป ซีรีส์ก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถกอบกู้ชื่อเสียงของ ‘Game of Thrones’ ได้จริง

ย้อนไปในวันที่ซีรีส์ ‘Game of Thrones’ อวสานในซีซันที่ 8 นั้น HBO ได้ประกาศแผนการว่าจะสานต่อแฟรนไชส์นี้ ด้วยการขยายเนื้อหาให้กว้างออกไปเป็นจักรวาลด้วยการซีรีส์ภาคแยกเรื่องต่าง ๆ มากมาย แต่นับถึงวันนี้เราก็เห็นแค่เพียง ‘House of the Dragon’ ออกมาแค่เรื่องเดียว ส่วนเรื่องอื่น ๆ นั้นยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมสร้าง ซึ่งหนึ่งในซีรีส์ภาคแยกที่ HBO เคยวางแผนการจะสร้างไว้นั้นก็มีเรื่อง ‘Jon Snow’ อยู่ด้วย เนื้อหาของซีรีส์จะเล่าเรื่องราวต่อเนื่องจากตอนจบของ ‘Game of Thrones’ เมื่อ จอน สโนว์ ออกผจญภัยไปทางด้านเหนือของกำแพง จนเมื่อเร็ว ๆ นี้เองที่ คิต แฮร์ริงตัน (Kit Harrington) เจ้าของบท จอน สโนว์ ได้ออกมาเปิดเองว่า ซีรีส์ ‘Jon Snow’อยู่ในสถานะที่ถูกเมินไปแล้ว ไม่น่าจะได้เห็นซีรีส์เรื่องนี้ในเร็ว ๆ นี้

เรื่องราวของ ‘Jon Snow’ จะเป็นอย่างไร ?

โปรเจกต์ซีรีส์ ‘Jon Snow’ ถูกเปิดเผยเมื่อกลางปี 2022 ในวันนั้น มีการเปิดเผยว่าซีรีส์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และแฮร์ริงตันก็ยืนยันว่าจะกลับมาในบท จอน สโนว์ แต่หลังจากนั้นก็มีข่าวคราวเพิ่มเติมออกมาน้อยมาก ส่วน จอร์จ อาร์.อาร์. มาร์ติน (George R.R. Martin) เจ้าของบทประพันธ์ดั้งเดิมก็ยืนยันว่าตัวเขาก็มีส่วนเกี่ยวข้องในซีรีส์นี้ด้วย แม้ว่าแนวคิดเริ่มต้นซีรีส์นี้จะเป็นของแฮร์ริงตันก็ตาม มีข่าวต่อเนื่องว่า แฮร์ริงตันพร้อมด้วยทีมงานของเขาล้วนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในด้านเรื่องราวและการสร้างซีรีส์เรื่องนี้

มีการคาดเดากันว่า เนื้อหาของซีรีส์น่าจะเกี่ยวกับ จอน สโนว์ ต่อเนื่องจากตอนจบของ ‘Game of Thrones’ ในซีซันที่ 8 และเป็นการตอกย้ำทฤษฎีของแฟน ๆ ที่คาดว่า จอน สโนว์ ไม่น่าจะเป็นลูกชายของ เน็ด สตาร์ก แต่เป็นลูกของ ลีแอนนา สตาร์ก และ เรการ์ ทาร์แกเรียน ซึ่งมีชื่อเดิมว่า เอกอน ทาร์แกเรียน นั่นจึงทำให้จอนมีสิทธิ์ในการสืบรัชทายาทโดยชอบธรรมของบัลลังก์เหล็กแห่งเวสเทอรอส แม้ว่าจะไม่ใช่บัลลังก์ที่เขาปรารถนาก็ตาม

จอน สโนว์ และ ทอร์มุน ไวล์ดิง

ย้อนไปตอนจบที่เขาได้ลงมือสังหาร แดเนรีส ทาร์แกเรียน เพื่อยุติการปกครองแบบเผด็จการของเธอ จอนถูกส่งตัวไปใช้ชีวิตที่เหลือกับ ‘ กลุ่มพิทักษ์ราตรี’ ( Night’s Watch) เมื่อเขากลับมายังกำแพง เขาก็เข้าร่วมกับ ทอร์มุนด์ ไวล์ดิง เดินทางไปยังทางด้านเหนือของกำแพง ส่วนไวล์ดิงก็หมายมั่นจะสร้างอาณาจักรของตนเองขึ้นมา เพราะวันนี้ไม่มีภัยคุกคามจาก Night King และพวก White Walkers อีกต่อไปแล้ว ส่วนจอนในฐานะกษัตริย์ผู้สืบทอดบัลลังก์ของสตาร์กและทาร์แกเรียนจะมีสิทธิ์ในการครอบครองมังกร ซึ่งเราอาจจะได้เห็นมังกรตัวใหม่ ๆ เข้ามาในซีรีส์เรื่องนี้

อุปสรรคของซีรีส์ ‘Jon Snow’ คือเสียงตอบรับที่ไม่ดีของ ‘Game of Thrones’ ซีซันสุดท้าย

Game of Thrones ปิดฉากในซีซันที่ 8 ได้อย่างขัดใจแฟน ๆ

ซีรีส์ ‘Jon Snow’ นั้นเรียกได้ว่าเป็นภาคต่อของ ‘Game of Thrones’ อย่างเป็นทางการเลยก็ว่าได้ ต่างจาก ‘House of the Dragon’ ที่เป็นการเล่าเรื่องใหม่ เนื้อหาใหม่ ตัวละครใหม่ ด้วยเหตุนี้ล่ะที่ทำให้ HBO เกิดความลังเลในการอนุมัติสร้าง เมื่อพิจารณาจากเสียงตอบรับของ ‘Game of Thrones’ ซีซันสุดท้าย ถ้าขืนเดินหน้าสานต่อเรื่องราวไปข้างหน้า น่าจะเป็นเส้นทางที่ยากลำบาก นอกเสียจากทีมงานจะแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในงานเขียนบทและปรับปรุงศูนย์กลางของเรื่องราวขึ้นใหม่ทั้งหมด

แม้ว่าโดยทางการแล้ว ‘Jon Snow’ จะเป็นซีรีส์ที่เหมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่ ทีมงานมีอิสระในการสร้างสรรค์เรื่องราวในเส้นทางใหม่ ๆ แต่ผู้ชมก็ยังมองว่านี่คือ ‘Game of Thrones’ ซีซันที่ 9 อยู่ดี ผู้ชมจะยังจดจำความผิดหวังเดิม ๆ จากซีรีส์ก่อนหน้า และนั่นเท่ากับเป็นการทำลายอิสระในการสร้างสรรค์ซีรีส์เรื่องใหม่อย่าง ‘Jon Snow’

และอีกเหตุผลสำคัญนั่นก็คือ ‘Game of Thrones’ ถือว่าได้จบลงแล้วอย่างเป็นทางการ เพราะ จอร์จ อาร์.อาร์. มาร์ติน หยุดเขียนนิยายไปแล้ว ซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ก็อิงเนื้อหาจากนิยายถึงแค่ซีซันที่ 5 เท่านั้น ตั้งแต่ซีซันที่ 6 ก็เป็นการเขียนเรื่องขึ้นเองโดยทีมเขียนบท โดยอิงจากบันทึกและแนวคิดของมาร์ตินที่เขาตั้งใจจะใช้ในนิยาย 2 เล่มสุดท้าย และตัวมาร์ตินเองก็ออกมายอมรับว่า ตัวเขาแทบที่จะไม่ได้มีส่วนเกียวข้องในซีรีส์ 3 ซีซันสุดท้ายเลยด้วย ตรงจุดนี้ก็มีแฟน ๆ เดนตายหลายคนที่่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ ทั้งตัวละคร บทสนทนา เนื้อหา ที่ขาดความเฉียบคมอย่างเห็นได้ชัดใน 3 ซีซันสุดท้าย HBO ก็ตระหนักถึงปัญหานี้ล่ะ ว่าถ้าต้องสร้าง ‘Jon Snow’ จากเนื้อหาที่ทีมงานเขียนเรื่องขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ก็อาจจะเจอปัญหาแบบเดียวกับ ‘Game of Thrones’ในซีซันหลัง ๆ

อนาคตของซีรีส์ภาคแยกเรื่องอื่น ๆ

‘Tales of Dunk and Egg’ นิยายซีรีส์ 3 เล่มจบ

จนถึงขณะนี้ก็มีเพียง ‘House of the Dragon’ เพียงเรื่องเดียวที่ถูกสร้างออกมา และเป็นการกลับมาอย่างสวยงาม กู้คืนศรัทธาผู้ชมได้สำเร็จ เพราะเนื้อหาของซีรีส์ได้ดึงเอากลยุทธ์ทางการเมืองที่เป็นจุดเด่นของซีรีส์ต้นฉบับมาใช้ในการขับเคลื่อนเรื่องราวได้อย่างเข้มข้น และยังมีมังกรพ่นไฟมาเป็นฉากแอ็กชันสอดแทรกเข้ามาเป็นระยะ เหตุผลสำคัญที่ ‘House of the Dragon’ ประสบความสำเร็จนั้น เป็นเพราะนี่ไม่ใช่ซีรีส์ที่ทีมงานเขียนเรื่องขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แต่ดัดแปลงมาจากเนื้อหาบางส่วนของ ‘Fire & Blood’ นิยายปี 2018 ของ จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน

ซีรีส์ภาคแยกเรื่องต่อไปที่จะตามมาก็คือ ‘A Knight of the Seven Kingdoms: The Hedge Knight’ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง ‘House of the Dragon’ กับ ‘Game of Thrones’ ช่วงประมาณ 100 ปีหลังจาก ‘House of the Dragon’และซีรีส์เรื่องนี้ก็ดัดแปลงมาจาก ‘Tales of Dunk and Egg’ นิยายซีรีส์ 3 เล่มจบที่มีฉากหลังอยู่ในโลกของเวสเทอรอส เล่มแรก ‘The Hedge Knight’ ตีพิมพ์เมื่อปี 1998 เล่ม 2 ‘The Sworn Sword’ ตีพิมพ์เมื่อปี 2003 และเล่มที่ 3 ‘The Mystery Knight’ ตีพิมพ์เมื่อปี 2010

นอกเหนือจากนี้ HBO ก็ยังมีแผนการจะพัฒนาซีรีส์ภาคแยกเรื่องอื่น ๆ อีก คือ ‘Princess Nymeria’ เรื่องราวของราชินีนักรบผู้ก่อตั้งอาณาจักรดอร์นิช และ ‘Aegon the Conqueror’ ผู้สถาปนาราชวงศ์ทาร์แกเรียนแห่งเวสเทอรอส รวมไปถึงแอนิเมชัน ‘The Golden Empire’ และ ‘The Sea Snake’ ซึ่งการพัฒนาซีรีส์เหล่านี้นั้น HBO ค่อย ๆ ดำเนินการไปอย่างระมัดระวังว่าจะไม่ขยายจักรวาลให้กว้างจนเกินไป และไม่ให้เรื่องราวซับซ้อนยุ่งเหยิงจนเกินไป

HBO ได้แสดงเห็นถึงเจตนาในการควบคุมคุณภาพของจักรวาล ‘Game of Thrones’ นี้แล้ว ด้วยการยกเลิกบางซีรีส์ที่ดูแล้วไม่น่าจะเป็นผลดีคุณภาพขององค์รวม ก่อนหน้านี้ก็เคยยกเลิกซีรีส์ ‘Bloodmoon’ที่เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวก่อนหน้ามาแล้ว แม้ว่าจะถ่ายทำตอนนำกันเสร็จเรียบร้อยแล้วด้วย แต่ HBO ก็สั่งยกเลิกแล้วหันไปเดินหน้า ‘House of the Dragon’ แทน ซึ่งตอนนี้ก็ดูเหมือนว่า ‘Jon Snow’ ก็น่าจะประสบชะตากรรมเดียวกันไปแล้ว

ที่มา : Movieweb