เว็บไซต์ RocketNews 24 รายงานระบุว่าโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในจังหวัดฟุคุชิมะ ได้ทำการขออภัยผู้ปกครองของเด็ก จากกรณีที่มีคุณครูหนุ่มรายหนึ่งได้ใช้วิธีการข่มขู่นักเรียนในห้องเรียนด้วยสมุด Death Note

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าคุณครูคนดังกล่าว ได้เปิดแท็บเล็ตให้นักเรียนที่เขาสอนอยู่ในระดับชั้น ป.4-ป.6 ดูรูปภาพของสมุดมรณะจากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง Death Note และข่มขู่ว่าหากเด็กนักเรียนคนไหนที่ไม่เชื่อฟังครูจะถูกเขียนชื่อลงบนสมุด Death Note ซึ่งล่าสุดทางโรงเรียนก็ยอมรับและขออภัยไปยังผู้ปกครองของเด็กนักเรียนเรียบร้อยแล้ว โดยผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้เป็นตัวแทนออกมายอมรับกับหนังสือพิมพ์ The Fukushima Minyu ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสอนเด็กที่ไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ Death Note กลายเป็นประเด็นมากมายกับเด็กนักเรียนทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าในปี 2013 กลุ่มผู้ปกครองในรัสเซียได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ให้ทำการแบนไม่ให้ฉายการ์ตูนเรื่องนี้เนื่องจากมองว่าส่งผลแง่ลบต่อเด็ก รวมทั้งเหตุการณ์ฆาตกรรมหั่นศพในเบลเยี่ยม ที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน หลังจากที่ผู้ก่อเหตุได้ทิ้งจดหมายไว้กับชิ้นส่วนของมนุษย์ ซึ่งแปลออกมาได้ความหมายว่า “ผมคือคิระ” ที่หมายถึงตัวละครเอกในการ์ตูนยอดฮิตเรื่องนี้นั่นเอง, รวมทั้งคุณครูในออสเตรเลียได้พบสมุด Death Note ในกระเป๋าของเด็ก ม.2 เมื่อปี 2009 เป็นต้น

อ้างอิง / อ้างอิง2