ว่ากันว่า.. ในช่วงชีวิตหนึ่งๆ เราทุกคนต้องเคยมีประสบการณ์กับสายฝนกันบ้าง อาจจะเป็นช่วงเด็กๆ ที่เราแอบหนีแม่ไปเล่นน้ำฝนกับเพื่อนข้างบ้าน หรือจะเป็นตอน ม.ต้น ที่ติดฝนอยู่กับรุ่นพี่ที่แอบชอบ หรือจะเป็นตอนมหาวิทยาลัย ที่ถือร่มเดินกลางสายฝนกับแฟนคนแรก หรือจะเป็นช่วงที่อกหัก แล้วต้องเดินกลางสายฝนเพื่อกลบน้ำตา ฯลฯ และความทรงจำเหล่านั้น มันก็มักจะถูกย้อนกลับเข้ามาในความคิดของเราทุกครั้งเวลาที่ฝนตก.. ราวกับว่าสายฝน คือเครื่องมือที่ทำให้เราเผลอย้อนกลับไปคิดถึงความทรงจำที่ผ่านมา

สำหรับช่วงที่มรสุมเข้า ฝนตกทุกวันแบบนี้ บีก็ไม่พลาดที่จะมาแนะนำเพลงดีๆ ที่ควรฟังในวันที่ฝนตก! ไม่ว่าจะอยู่ในโหมดเหงาๆ เศร้าๆ หรือคิดถึงรักครั้งเก่าและความทรงจำดีๆ ในอดีตในวันฝนตก ไปค่ะ ไปฟังกันนน!!

แต่ก่อนจะกดฟังเพลง บีแนะนำว่าคลิกลิ้งนี้ก่อนนะคะ rainymood เพราะจะทำให้เพลงของคุณละมุนหรือเหงาจับหัวใจขึ้นมาก กดเล่น Rainy แล้ว ก็ไปฟังเพลงกันเลย!

ฤดูอกหัก – Pop Pongkool

Play video

ใครที่เคยมีประสบการณ์ต้องเลิกรากับคนรักในช่วงฤดูฝน ต้องโดนกับเพลงนี้จังๆ !! “ฉันจะหลบได้ที่ไหน ตั้งแต่เธอนั้นเดิน จากไป เหมือนถูกบังคับให้เปียกตลอดมา..” คงไม่มีใครอยากจากลากับคนที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็นเราที่เดินออกมา หรือเขาคนนั้นที่เดินจากไป.. เพราะทุกครั้งที่ความสัมพันธ์จบลง ทุกฝ่ายบาดเจ็บเสมอ

ฤดูที่ฉันเหงา – Flure

Play video

“ฝนตกยิ่งนึกถึงทีไร ก็ยิ่งชุ่มฉ่ำ อุ่นในหัวใจ..”

บ่อยครั้ง ความสัมพันธ์ที่จบลง มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกแย่หรือผิดหวังกับใครคนนั้น แต่ทุกครั้งที่เรามองย้อนกลับไป ทุกความรู้สึกมันยังสวยงามและหอมหวานเสมอ.. และบ่อยครั้งที่เรายังรอคอยและคาดหวังให้คนๆ นั้นเดินกลับมาในชีวิตอีกครั้ง

แล้วคุณยังรอคอยให้คนๆ นั้น

กลับมาอีกรึเปล่า ?

ฤดูฝน – Paradox

Play video

คุณเคยแหงนหน้ามองท้องฟ้าในวันที่ฝนตกลงมา แล้วนึกถึงใครบางคนบางมั้ยคะ ?  แล้วตอนนั้นคุณปล่อยให้น้ำตามันไหลทะลักในใจรึเปล่า ?

หลังปล่อยเพลง ฤดูร้อนมาขยี้หัวใจ จนกลายเป็นเพลงอมตะตลอดกาลแล้ว เพลงฤดูฝน ก็ทำให้ฤดูฝนของคุณ กลายเป็นฤดูฝนที่พังอ่าวน้ำตาในใจทุกครั้ง ที่เปิดฟังในวันฝนตก

cry cry cry – Palmy

Play video

เพลงนี้ต้องกระทืบหัวใจใครหลายๆ คนจนพังยับแน่ๆ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เคย เดินตากฝนกับคนที่คุณเคยรักเค้าจนสุดหัวใจ..

จ้องมอง ดูสายฝนพรำเหลืออยู่กับวันที่สายไป.. นั่งมองดูฟ้าคิดถึงเธอ

แค่ได้คิดถึง – ญารินดา

Play video

ใครว่าเพลงที่ทำให้เหงา ต้องเป็นเพลงเศร้าๆ หม่นๆ เท่านั้น บางครั้งเพลงที่มีเนื้อหาอบอุ่นนี่แหละ ที่ทำให้เรายิ่งคิดถึงความทรงจำดีๆ จนทำให้เรายิ้มทั้งน้ำตา และเพลง “แค่ได้คิดถึง” เพลงนี้นี่แหละ คือเพลงๆ นั้น

Photograph – Ed Sheeran

Play video

“And if you hurt me

That’s okay baby, only words bleed

Inside these pages you just hold me

…And I won’t ever let you go”

เช่นเดียวกับเพลง “แค่ได้คิดถึง” เนื้อเพลงที่มีความหมายอุ่นๆ ก็ทำให้เราเจ็บปวดได้…  หากคนที่เคยอยู่ข้างๆ เราเสมอ คนที่เคยบอกว่าจะไม่มีวันปล่อยมือเราไปไหน ไม่ว่าเราจะนิสัยแย่ยังไงก็ตาม ..ไม่ได้อยู่กับเราในวันนี้ เหลือเพียงความทรงจำดีๆ ที่จำได้ว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตเราเคยใช้ชีวิตกับ “คนดีที่แสนอบอุ่น” คนนั้น

Photograph ดูจะเป็นเพลงรักที่หักอกคุณได้อย่างทรมานเช่นกัน..

High Hopes – Kodaline

Play video

คุณอยากให้ทุกอย่างกลับไปเหมือนวันแรกที่เจอเขาคนนั้น คุณไม่อยากให้ความรักจืดจางเหมือนที่เป็น แต่คุณก็ไม่สามารถรักษาความรักครั้งนั้นไว้ได้..

เวลาที่คุณได้ยินเสียงหยดน้ำฝนกระทบหน้าต่าง คุณยังรู้สึกว่าตัวเองรอใครสักคนกลับมา ด้วยความหวังทั้งหมดที่คุณมี..

All I want – Kodaline

Play video

เคยมีคนบอกว่า แค่ใครคนหนึ่งจากไป โลกก็ยังหมุนเหมือนเดิม.. หลายครั้งที่เราทุกคนรู้ว่า โลกยังหมุนเหมือนเดิม แต่แปลกที่คุณยังตั้งคำถามว่าทำไม เขาคนนั้นถึงจากคุณไป.. และคุณก็เอาแต่โทษตัวเองซ้ำๆ และความหวังเดียวที่คุณต้องการคือ การเห็นเขาคนนั้นเคาะประตูหน้าบ้าน และโผเข้ากอดคุณ

..แต่คุณก็รู้สึกตัวอีกครั้ง เมื่อสายฝนที่ตกลงมานั้นได้หยุดลง และคุณก็ได้เรียนรู้ว่า ต่อให้รอนานเท่าไหร่ เขาคนนั้นก็ไม่มีวันกลับมา

ต้องฟังค่ะ เพลงนี้ดีย์!

Somewhere Only We Know – Keane

Play video

อีกตัวอย่างของเพลงที่หวาน จนอดยิ้มไม่ได้ เพราะมันเป็นเพลงที่สื่อถึงคนพิเศษทางหัวใจ ที่รับรู้ถึงความพิเศษได้เฉพาะคุณกับคนๆ นั้นเท่านั้น

หากครั้งหนึ่ง คุณเคยมีความรักที่พิเศษกับใครสักคน ร้านอาหารที่อร่อยกันอยู่ 2 คน เพลงที่คุณ 2 คนชอบฟัง มุขตลกที่ไม่มีใครเข้าใจนอกจากคุณทั้ง 2

และไม่ว่าเวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเท่าไหร่ คุณก็ได้แต่รอคอยว่าเมื่อไหร่ใครคนนั้นจะตกลงปลงใจคบหรือแต่งงานกับคุณสักทีนะ..  เป็นเพลงหวานๆ ที่อบอุ่น และมีไอของความเหงาและความเศร้าอยู่เนืองๆ เหมาะที่จะฟังในวันฝนตกมากๆ ค่ะ

Kiss The Rain – Yiruma

Play video

อีกตัวอย่างของเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง แต่ก็กัดกลืนอารมณ์ความรู้สึกได้ดีจริงๆ ถือเป็นเพลงที่ฟังได้ทั้งในวันที่สุข เศร้า วันที่เหงา วันที่อยากสงบความคิดและอารมณ์ และวันที่ฝนตก…

ในวันที่คุณเศร้าๆ เหงาๆ ลองเปิดเพลงนี้ฟังสิ คุณจะรู้สึกว่าโลกทั้งใบกำลังโอบกอดและปลอบคุณด้วยความรักอยู่

ทุกครั้งที่ฝนตก

คุณจะคิดถึงใครบางคนเสมอ..

ฝนตกคราวหน้า อย่าลืมเปิดฟัง 10 เพลงนี้หล่ะ 🙂