•    หลังเลนส์สัปดาห์นี้ เราจะมาทำความรู้จักกับหน้าที่ที่สำคัญมากๆในกองถ่าย หากขาดเขาหรือเธอในกองรับรองเลยว่าเละ! นั่นก็คือ สคริปต์ ซูเปอร์ไวเซอร์ หรือ เรามักเรียกติดปากว่า เด็กจดคอนตินิว แต่ความจริงแล้วหน้าที่นี้มีส่วนในการรับผิดชอบต่อหนังในภาพรวมเป็นอย่างยิ่ง

     สคริปต์ซูเปอร์ไวเซอร์

ตาของฝ่ายตัดต่อ

 

ว่ากันถึงเรื่องความต่อเนื่องในภาพยนตร์เบื้องต้น เราอาจจำแนกได้ 2 ส่วนคือตำแหน่งของตัวแสดงแต่ละช็อตและ กล้องกับการเคลื่อนที่ของตัวแสดง ซึ่งสัมพันธ์กับกฎการถ่ายทำที่เรียกว่า  กฎ 180 องศา

    กฎ 180 องศา

ภาพแสดงเส้น Axis Line หรือ Line of Action ในกฎ 180 องศา

กฎ 180 องศา คือกฎในการควบคุมความต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งเรื่องของตำแหน่งตัวละครหรือ วัตถุที่จะถ่ายในแต่ละช็อต ที่ต้องบอกว่าในแต่ละช็อตก็เพราะกองถ่ายโดยทั่วไปจะใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์เพียง 1 ตัวทำให้ต้องถ่ายฉากเดิมซ้ำกันหลายช็อตเพื่อให้ได้ฟุตเตจมากพอในการตัดต่อ ดังนั้นเราจึงมีการกำหนดเส้น ไลน์ออฟแอ็คชั่น (Line of Action) หรือ แอ็กซิสไลน์ (Axis Line) ในระนาบ 180 องศาขึ้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องเวลาต้องเปลี่ยนมุมกล้องตอนถ่ายทำ ซึ่ง สคริปต์ซูเปอร์ไวเซอร์จำเป็นต้องดูและเช็คตำแหน่งตัวละครเวลาเปลี่ยนมุมกล้องให้ละเอียดไม่ให้เกิดการผิดตำแหน่งในช็อตต่อมา หรือ ที่เรียกว่า การข้ามไลน์ นั่นเอง

      งานเอกสารต้องมาสำหรับ

สคริปต์ซูเปอร์ไวเซอร์

ตัวอย่างใบจด Continuity Log เพื่อควบคุมความต่อเนื่อง

สำหรับเอกสารหลักที่ สคริปต์ ซูเปอร์ไวเซอร์ต้องทำมีเพียงอย่างเดียวนั่นคือ Continuity Log ซึ่งจะต้องลงรายละเอียดทั้งหมดในขณะถ่ายทำ เพราะฉะนั้นต้องแม่นในเรื่องของ ลำดับการถ่ายทำ ทั้ง ซีน /ช็อต (คัต)/เทค และต้องมีสมาธิมากที่สุดในกองถ่ายเพราะหากเกิดความผิดพลาดด้านความต่อเนื่อง สคริปต์ซูเปอร์ไวเซอร์ จะต้องเป็นธุระคอยเตือนผู้กำกับเพื่อป้องกันความผิดพลาดและลดโอกาสของการถ่ายซ่อม เพื่อประหยัดงบประมาณ

คุณสมบัติของตำแหน่ง

สคริปต์ซูเปอร์ไวเซอร์

  1. รู้จักบทและชูตติ้งสคริปต์ อย่างละเอียด เพื่อเข้าใจว่าจะถ่ายอะไรตั้งแต่ยังเป็นเอกสาร
  2. มีสติอยู่ตลอดเวลาการถ่ายทำเพราะต้องสังเกตรายละเอียด ผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยแต่แผลจะชัดเจนขึ้นหากมันเดินทางไปสู่สายตาผู้ชม
  3. เมื่อเห็นจุดผิดพลาดต้องกล้าที่จะเตือนผู้กำกับ ในฐานะที่เป็นด่านแรกที่ต้องควบคุมความต่อเนื่องก่อนไปถึงคนตัดต่อ
  4. แม่นในกฎ 180 องศา