ตั้งแต่ได้ดูรายการ The Mask Singer Thailand และเขียนเกี่ยวกับวง Greeeen เราก็เริ่มมีความรู้สึกว่า ศิลปินที่ซ่อนตัวตนที่แท้จริงไว้นี่ก็เท่ดีนะ มันเหมือนเป็นการสร้างคาแรคเตอร์ใหม่ขึ้นมา ที่ไม่ทับซ้อนกับตัวตนในชีวิตประจำวันของศิลปิน เกิดความน่าสงสัย ความลึกลับ มีเสน่ห์ ยิ่งเป็นการเพิ่มรสชาติให้กับการฟังเพลงของศิลปินคนนั้น หรือวงนั้นมากยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยความสงสัยว่าจะมีศิลปินคนไหน หรือวงไหนอีกบ้างมั้ยน้าาที่เป็นแบบนี้อีก เราก็เลยไปสืบเสาะ ค้นคว้า หามา และคัดมาเด็ดๆ 10 ศิลปินด้วยกัน มีทั้งเทศและไทยเลย ซึ่งในลิสต์นี้ก็จะมีบางวงบางคนที่เปิดเผยใบหน้าที่แท้จริงมาแล้ว แต่ในเวลาที่ออกโชว์หรือให้สัมภาษณ์ก็ยังชอบที่จะปกปิดตัวตนที่แท้จริงไว้อยู่ ส่วนจะเป็นศิลปินคนไหนวงไหนบ้างนั้น เราไปเริ่มกันเลยดีกว่า

1. Greeeen

 

ตัวตนที่แท้จริง : ยังไม่ปรากฏ ชื่อที่ใช้เป็นชื่อสมมติ ได้แก่ Hide(ฮิเดะ) Navi(นาวี) 92 (คุนิ) และ Soh(โซ)

รูปแบบการปกปิด : Greeeen คือ 4 หนุ่มนักร้องเสียงดีที่มีดีกรีเป็นทันตแพทย์แห่งเมืองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิม่า โดยทั้ง 4 ไม่ได้สวมหน้ากากปิดบังตัวตน แต่ใช้วิธีการสวมชุดมาสคอตเวลาไปให้สัมภาษณ์ และใช้เทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์เวลาที่แสดงสด (ช่างล้ำจริงๆ)

เหตุผลของการปกปิด : ต้องการไม่ให้กระทบกับชีวิตส่วนตัวและอาชีพหมอฟันของสมาชิกทุกคนในวง อีกทั้งยังอยากให้แฟนเพลงให้ความสนใจไปที่ตัวเพลง โดยพวกเขาเชื่อว่าเพลงที่ดีจะสำเร็จได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งตัวตนของศิลปิน

เพลงที่เราแนะนำ : Kiseki บทเพลงสุดไพเราะและอบอุ่นสไตล์ญี่ปุ่น เป็นบทเพลงที่ทำให้ใครหลายๆคนได้รู้จักวง Greeeen

Play video

2. Daft Punk 

ตัวตนที่แท้จริง : กีย์ มานูเอล เดอ โฮเมมคริสโต (Guy-Manuel de Homem-Christo)  (นี่ชื่อคนหรือเนี่ย ?) และ โทมัส แบงกาลเตอร์ (Thomas Bangalter)

รูปแบบการปกปิด : Daft Punk เป็นวงดนตรีดูโอแนวอิเล็คทรอนิคจากประเทศฝรั่งเศสที่มีจุดเด่นคือ ทั้งคู่จะสวมใส่ชุดที่ดูล้ำราวกับหลุดมาจากภาพยนตร์ไซไฟ หรือ พวกภาพยนตร์ชุดตำรวจอวกาศจากประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสองได้เล่าถึงที่มาของการแต่งชุดล้ำๆนี้ว่า แต่เดิมพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะแต่งตัวเป็นหุ่นยนต์แบบนี้ แต่เหตุเกิดเพราะความบังเอิญตอนกำลังทำงานอยู่ในสตูดิโอ ตอนนั้นเป็นเวลา 9 นาฬิกา 9 นาทีในยามเช้าของวันที่ 9 เดือนกันยายน (เดือน 9) ปี 1999 (อะไรจะขนาดนั้น) “ทันใดนั้นเหมือนมันสว่างวาบขึ้นมา เราเกิดความตระหนักรู้ขึ้นมาในทันใดว่า ต่อจากนี้ไปพวกเราควรกลายเป็นหุ่นยนต์ และนี่แหละคือต้นกำเนิดของเรา” (!!!)

เหตุผลของการปกปิด  : Daft Punk เป็นวงที่ให้สัมภาษณ์น้อยมาก พวกเขาให้เหตุผลของการปกปิดตัวตนไว้ว่า เพราะทั้งคู่เป็นคนขี้อาย และอยากสงวนรักษาชีวิตส่วนตัวเอาไว้ โดยอยากให้แฟนเพลงโฟกัสไปที่งานเพลงมากกว่า

เพลงที่เราแนะนำ : “ Get Lucky” เพลงเด่นจากอัลบั้มล่าสุด Random Access Memories (2014) ที่ได้รับรางวัลแกรมมี่ถึง 4 รางวัล โดยเพลงนี้ได้ รางวัล Record of The Year และได้ฟาเรล วิลเลียมมาร่วม feat. ด้วย

Play video

3. Gorillaz

ตัวตนที่แท้จริง : เดมอน อัลบาร์น (นักร้องนำวง Blur) และ เจมี ฮิวเล็ตต์  (ผู้สร้างคอมมิคบุ๊คเรื่องดังจากประเทศอังกฤษ Tank Girl)

รูปแบบการปกปิด : Gorillaz เป็นวงดนตรีที่เรียกว่า วิชวลแบนด์ หรือวงเสมือนจริง (หมายถึงวงดนตรีที่ใช้คาแรคเตอร์การ์ตูนเป็นตัวแทนสมาชิกในวง) มีส่วนผสมของดนตรีหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นป็อป อิเล็คทรอนิค แร็พ และ เร็กเก้ ซึ่งจุดเด่นของวงนี้คือ สมาชิกทุกคนในวงจะเป็นตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น และแต่ละคนก็มีเรื่องราวความเป็นมากันหมดเลย ซึ่งสมาชิกในวง Gorillaz ประกอบไปด้วย 

2D หนุ่มสำเนียงอังกฤษ หัวหน้าวง ร้องนำและคีย์บอร์ด (ให้เสียงโดย เดมอน อัลบาร์นเอง

Murdoc Niccals มือเบสผู้มีดีกรีระดับด็อกเตอร์

Noodle  สาวญีปุ่นตัวจ้อย ตำแหน่งมือกีต้าร์ของวง เป็นคาแรคเตอร์ที่มีการเติบโตตามอายุจริงอัลบั้มแรกเธออายุเพียง 10 ขวบจากนั้น ฮิวเล็ตต์ก็วาดเธอให้โตขึ้นเรื่อยๆตามวันเวลาจริง

Russel Hobbs มือกลองยักษ์ใหญ่จากอเมริกา ผู้เป็นร่างสถิตของ เหล่าวิญญาณแร็พเปอร์

วง Gorillaz นี้มี อัลบาร์นเป็นตัวหลัก ส่วนสมาชิกตำแหน่งอื่นๆของวงจะมีการหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนมาร่วมแจมกัน ยกตัวอย่างศิลปินที่เคยเป็นสมาชิก Gorillaz มาแล้วเช่น Snoop Dogg , Massive Attack เป็นต้น

เหตุผลของการปกปิด : อัลบาร์นอยากหลีกหนีจากชื่อเสียงและความโด่งดังของตน ซึ่งวันหนึ่งขณะที่อัลบาร์นและฮิวเล็ตต์กำลังชมรายการ MTV อยู่นั้นพวกเขาได้เห็นวงดนตรีประเภทวิชวลแบนด์จึงเกิดไอเดียตั้งวงดนตรีแบบนี้ขึ้นมาบ้าง

เพลงที่เราแนะนำ : “Feel good Inc.” ซิงเกิลดังจากอัลบั้ม  Damon Days (2005) ฟังเพลิน มีท่วงทำนองลื่นไหล ลงตัว แถมมีท่อนแร็พกลางเพลงเพิ่มสีสันชวนโยกอีกต่างหาก เป็นเพลงที่ลงตัวมากๆ บ่งบอกความเป็น Gorillaz ได้ดีที่สุดเพลงหนึ่งเลย 

Play video

4. Buckethead

ตัวตนที่แท้จริง : มือกีตาร์ผู้มีนามกรว่า ไบรอัน คาร์รอล

รูปแบบการปกปิด : ที่ได้ชื่อว่าบัคเก็ตเฮดนั้นก็เพราะว่า ทุกครั้งที่เขาปรากฏตัวเขาจะมาพร้อมหน้ากากสีขาวและถังไก่ทอด KFC (เป็นพรีเซนเตอร์ให้เค้ารึเปล่าเนี่ย)ที่ติดสติ๊กเกอร์เขียนว่า Funeral (งานศพ) โดยมีเรื่องเล่าเพี้ยนๆเกี่ยวกับเหตุที่ต้องใส่หน้ากากนั้นก็เพราะเคยโดนไก่ข่วนหน้าจนเละ (!!!) ซึ่งมีตำนานเล่าขานถึงที่มาของเรื่องนี้ว่า บัคเก็ตเฮดนั้นถูกเลี้ยงโดยเหล่าฝูงไก่ โดยถูกเลี้ยงรวมและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับพวกไก่ภายใต้การดูแลของเจ้าของฟาร์มผู้โหดร้าย วันหนึ่งเขาโดนพวกไก่ข่วนใบหน้าจนเละ แต่เขาไม่แคร์ (?) เขาเพียงแต่เอาหน้ากากมาสวมใส่และใช้ชีวิตต่อไป ส่วนถังบัคเก็ตนั้นได้มาจากการที่เจ้าของฟาร์มผู้โหดร้ายได้โยนถังไก่ทอดเข้ามาในเล้าไก่ เขาพยายามช่วยเหลือเหล่าไก่ (ที่โดนทอดแล้ว) เหล่านั้นแต่ก็ไม่เป็นผล เขาก็เลยเอาถังไก่มาใส่เป็นหมวกซะเลย จากนั้นบัคเก็ตเฮดก็เริ่มเล่นกีตาร์โดยแต่งท่วงทำนองเป็นดนตรีประกอบภาพยนตร์สยองขวัญและไซไฟซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวที่เขาเคยดูจากโรงภาพยนตร์แบบไดรฟ์อินที่เขาแอบมองผ่านรูรั้วของฟาร์ม ทุกวันนี้บัคเก็ตเฮดยังคงตระเวนเล่นดนตรีไปทั่วโลกและสื่อสารกับแฟนเพลงเหล่านั้นถึงพิษภัยปัญหาของการจับไก่มาเป็นอาหารในร้านอาหารแบบฟาสต์ฟู้ดทั่วโลก บัคเก็ตเฮดถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสุดยอดมือกีตาร์ของโลก เนื่องจากเขามีเทคนิคการเล่นที่สุดแพรวพราวและหวือหวา นอกจากนี้บัคเก็ตเฮดยังเคยร่วมงานกับนักดนตรีเจ๋งๆมากมายอาทิเช่น Guns N’ Roses ,Iggy Pop เป็นต้น

เหตุผลของการปกปิด : ไม่ปรากฏเหตุผลที่แน่ชัด แต่รู้อยู่อย่างเดียวว่า เวิร์คมากที่ปรากฏโฉมเยี่ยงนี้ ถึงจะดูบ้าๆบอๆแต่ก็มีเอกลักษณ์สุดๆ ครั้งหนึ่งบัคเก็ตเฮดถูกถามว่าทำไมถึงต้องสวมหน้ากากด้วย เขาจึงหันไปมองหน้าคนถามและตอบกลับว่า ไหนหน้ากาก ไม่เห็นมีเลย!”

เพลงที่เราแนะนำ : “Go Go Power Rangers” สุดเดือดเลยเพลงนี้  เพลงนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ Buckethead เอามาเรียบเรียงใหม่และบรรเลงอย่างดุเด็ดเผ็ดมันส์ ใครหลายคนฟังเพลงนี้เข้าไปก็พร้อมที่จะเป็นสาวกพ่อหนุ่มหัวถังไก่คนนี้ไปเลย 

Play video

5. Sia

ตัวตนที่แท้จริง : Sia เป็นศิลปินหญิงเพียงคนเดียวในลิสต์นี้ของเรา ตัวตนที่แท้จริงของเธอคือ เซีย เฟอร์เลอร์ (Sia Furler) นักน้องนักแต่งเพลงหญิงชาวออสเตรเลีย

รูปแบบการปกปิด : ทุกครั้งที่ Sia ปรากฏตัวให้สัมภาษณ์หรือออกแสดงต่อหน้าสาธารณชนเธอจะอำพรางใบหน้าด้วยการสวมวิกผมสีดำครึ่งบลอนด์ครึ่งทรงหน้าม้าขนาดใหญ่จนปิดใบหน้าของเธอได้ แต่ถ้าในมิวสิควีดิโอ เธอจะใช้นักแสดงคนอื่นแสดงแทนเธอ ที่ใช้บ่อยที่สุดก็คือ สาวน้อยนักเต้น แมดดี้ ซีกเลอร์  (Maddie Ziegler) 

เหตุผลของการปกปิด : มันไม่เคยมีสิ่งนี้ในวงการเพลงป็อปมาก่อน เธอจึงอยากสร้างแคแรคเตอร์ของเธอให้มีความลึกลับน่าค้นหา 

เพลงที่แนะนำ : “Chandelier” ซิงเกิลฮิตจาก เซีย ใครหลายคนรู้จักเธอจากบทเพลงนี้  และเด็กน้อยนักเต้นในเอ็มวี ก็คือแมดดี้ ซีกเลอร์ นักเต้นและนักแสดงวัย 14 ปีจากเรียลลิตี้โชว์ Dance Moms นั่นเอง เพลงนี้มียอดวิวสูงลิ่ว ซึ่ง ณ ขณะปัจจุบันนี้  มี 1,610 ล้านกว่าวิวแล้ว !!!

Play video

6. Deadmau5 

ตัวตนที่แท้จริง : ดีเจหนุ่มชาวแคนาดานาม โจเอล โทมัส ซิมเมอร์แมน

รูปแบบของการปกปิด : Deadmau 5 เป็นศิลปินในลิสต์นี้ที่ดูลึกลับน้อยที่สุดแล้วเพราะเขาเคยเปิดเผยตัวตนและให้สัมภาษณ์อยู่บ่อยๆ เพียงแต่ว่าทุกครั้งที่แสดงบนเวทีเขาจะสวมหัวมิกกี้เมาส์ที่มีใบหูอันใหญ่โต ตากลมและยิ้มกว้าง โดยต้นกำเนิดนั้นมีที่มาจาก วันหนึ่งในขณะที่โจเอลกำลังสนุกกับงานอดิเรกประกอบคอมพิวเตอร์อยู่นั้นเขาได้เจอซากหนูตายเข้าให้ เลยปิ๊งไอเดียตั้งฉายาเป็น dead mouse ไว้ใช้คุยในแชทรูม แต่ต่อมาย่อให้มันสั้นลงเลยเปลี่ยน username เป็น Deadmau5

เหตุผลของการปกปิด : Deadmau 5 ไม่ชอบให้คนอื่นเรียกตัวเองว่าเป็น DJ เพราะนี่มันไม่ใช่คำอธิบายถึงตัวตนและแนวดนตรีของเขาเลย เขาเลยแยกตัวเองออกมาด้วยการสวมใส่เจ้าหัวหนูยักษ์นี่ซะเลย !

เพลงที่เราแนะนำ : “Strobe” เหตุผลที่ Deadmau 5 มีชื่อเสียงโด่งด้ง ไม่ใช่เพราะแค่สวมหัวหนูยักษ์แน่ๆ  แต่มันเป็นเพราะบทเพลงอิเล็คทรอนิคของ Deadmau 5 นั้นมีการเรียบเรียงอย่างละเอียดอ่อน และ “Strobe” ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำความรู้จักกับบทเพลงของเขา ตลอดความยาวกว่า 10 นาทีเราจะพบกับการแบ่งท่อนเพลงออกเป็นอารมณ์ต่างที่มีการร้อยเรียงกันอย่างเป็นระดับ จากช้าๆลอยๆ ค่อยๆเพิ่มรายละเอียดทางดนตรีจนกลายเป็นท่วงทำนองที่มีบีทชวนโยก บอกเลยว่าฟังเพลินมาก

Play video

7. Kiss

ตัวตนที่แท้จริง : สมาชิกทั้ง 4 ของวงได้แก่  พอล สแตนลีย์ (ร้องและกีตาร์รึธึ่ม), ยีน ซิมมอนส์ (ร้องและกีตาร์เบส), เอซ เฟรห์เลย์ (กีตาร์ลีดและร้อง) และปีเตอร์ คริสส์ (กลอง เพอร์คัสชันและร้อง)

รูปแบบของการปกปิด : ใช้การแต่งหน้าเพื่อปกปิดใบหน้าที่แท้จริง โดยรูปแบบของการแต่งหน้าของสมาชิกวงจะมีความแตกต่างกันตามลักษณะนิสัยของแต่ละคน Starchild (พอล สแตนลีย์ )  จะเป็นหนุ่มนักรักผู้เศร้าหมอง Demon (ยีน ซิมมอนส์) จะเป็นคนน่ากลัวหลอนๆหน่อยชอบแลบลิ้นยาวออกมา Space Ace  (เอซ เฟรห์เลย์) มาจากความชื่นชอบในนวนิยายวิทยาศาสตร์ของเอซ และ Catman (ปีเตอร์ คริสส์ ) มีที่มาจากการที่คริสส์รู้สึกว่าตนเองเป็นแมวเก้าชีวิตเพราะกว่าที่จะเติบโตมาท่ามกลางชีวิตโหดๆในย่านบรูคลินนั้นต้องผ่านอะไรมามากมาย

เหตุผลของการปกปิด : ได้แรงบันดาลใจมากจากวงอย่าง New York Dolls และ  Alice Cooper เลยลองทำบ้าง

เพลงที่เราแนะนำ : “Rock and Roll All Nite” สุดยอดเพลงร็อคในตำนาน ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ เปิดฟังแล้วโยกไปพร้อมกันเลย!!! 

Play video

8. Slipknot

ตัวตนที่แท้จริง :  Slipknot เป็นวงหน้ากากที่มีสมาชิก 9 คน ที่ถึงว่าแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกวงบางคนก็ยังมีจำนวน 9 คนอยู่ ซึ่งรายชื่อสมาชิกวงในปัจจุบัน ได้แก่ ซิด วิลสัน (เทิร์น เทเบิล) , อเลซซานโดน เวนทูเรลา (เบส) ,  เจ เวนย์เบิร์ก (กลองชุด) , คริส เฟห์น (เพอร์คัสชั่น), จิม รูท (กีตาร์),  เครก โจนส์ (กีตาร์, แซมเพลอร์),  ณอน เครฮาน (กลอง ,เพอร์คัสชั่น),  มิค ธอมสัน (กีตาร์) และ คอลีย์ เทเลอร์ (ร้องนำ) 

รูปแบบของการปกปิด : สวมใส่ชุดและหน้ากากปกปิด ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละอัลบั้ม ในตอนแรกนั้นไอเดียนี้เริ่มมาจากการที่ ณอน เครฮานชอบเอาหน้ากากตัวตลกมาใส่เวลาซ้อมดนตรี เพื่อนๆในวงเห็นว่าเข้าท่าดีเลยเอามั่ง ต่อมาเพื่อให้มันเจ๋งยิ่งขึ้นก็เลยเพิ่มการใส่จัมป์สูทเข้าไปด้วย

เหตุผลของการปกปิด : เพื่อให้ผู้ฟังโฟกัสไปที่บทเพลง และเพื่อให้ตัวของพวกเขาเองลืมความเป็นตัวตนที่แท้จริงและสวมใส่จิตวิญญาณของคนดนตรีเข้าไปแทนซึ่งมันจะทำให้พวกเขาเข้าถึงจิตวิญญาณแห่งเสียงดนตรีได้อย่างแท้จริง

เพลงที่เราแนะนำ : “Psychosocial”  เดือดสุด!  นี่สิ ชาวร็อค !!! มันคือบทเพลงแห่งชาวเมทัลโดยแท้จริง  เสน่ห์ของเพลงนี้คือ ท่วงทำนองอันดุเดือดและการร้องแบบเสียงโหดในท่อนเวิร์ส ส่วนท่อนคอรัสจะเป็นการร้องแบบปกติ มาเสริมอารมณ์ได้อย่างสวยงาม ก่อนที่กลางเพลงจะเข้าสู่ท่อนโซโลที่ทุกส่วนของเครื่องดนตรีเล่นกันอย่างเมามันส์และเข้ากันอย่างสุดฤทธิ์ 

Play video

9. The Charapaabs (เดอะ ชราภาพ)

(คนทั้ง 4 ในภาพประกอบคือ “ลุงสมาน” ทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวละครที่ทางวงใช้เป็นตัวแทนสมาชิก
วงโดยในภาพนี้ให้ลุงสมานเปลี่ยนชุดและตัดต่อใส่รวมกันในภาพเดียว)

ตัวตนที่แท้จริง : ยังไม่รู้ รู้แต่ฉายาที่สมาชิกวงใช้เรียกตัวเองจะมีคำว่า “ลุง” นำหน้า ได้แก่ ลุงยศ (กีตาร์ไฟฟ้า) ลุงดร (เบส) ลุงกิต (กลอง) ลุงวิน (คอรัส) 4 คนนี้จะเป็นสมาชิกหลัก ส่วนนักร้องนำจะมีการเชิญมาร้องแตกต่างกันในแต่ละเพลงได้แก่  ลุงบู (ร้องนำในเพลง ศาลาคนเศร้า) และ ลุงสมาน (ร้องนำในเพลง ตรวจสุขภาพประจำปี)  นอกจากนี้ยังมี ป้าสุนิสา ธำรงรัตนฤทธิ์ มาร้องนำในเพลง สวัสดีวันจันทร์ อีกด้วย

รูปแบบของการปกปิด : พวกลุงๆมีความตั้งใจที่จะทำวงดนตรีในรูปแบบของคอนเซ็ปท์แบนด์ โดยมองว่าความชราหรือความแก่นี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ เป็นสิ่งที่ทุกๆคนต้องประสบพบเจอไม่วันใดก็วันหนึ่ง เพื่อให้ทั้งตัวเพลงและตัวศิลปินไปในทิศทางเดียวกัน เหล่าสมาชิกที่ยังไม่แก่ก็เลยต้องซ่อนตัวไว้ภายใต้นามสมมติ และ ใช้ชายชราในนาม “ลุงสมาน” มาเป็นสัญลักษณ์แทนสมาชิกทั้ง 4 ของวง

เหตุผลของการปกปิด : พวกลุงๆทั้งหลายต้องการให้คนฟังโฟกัสไปที่ตัวเพลง เนื้อหา และรูปแบบการนำเสนอ เพื่อคงความเป็นคอนเซ็ปท์แบนด์ให้มากที่สุด

เพลงที่เราแนะนำ : ตอนนี้ทางวงปล่อยเพลงออกมาทั้งหมด  4 เพลงแล้ว (ทั้งหมดอยู่ในเดอะ ชราภาพ มินิ อัลบั้ม) ซึ่งเราอยากแนะนำให้ฟังทุกเพลง เพลงของเดอะ ชราภาพ เป็นเพลงแนวอัลเทอเนทีฟร็อคที่ทางวงให้นิยามว่า  Testimonial Rock ซึ่งเป็นการนำเสนอเรื่องราว จากเรื่องจริง หรือ คำบอกเล่าจากคนจริง ๆ ผสมกับภาคดนตรีร็อคที่ร่วมสมัย มีการนำเสียงของผู้สูงอายุใส่เข้าไปในบทเพลง และด้วยการใส่คอนเซ็ปส์ความชราเข้ามา ทำให้บทเพลงมีเสน่ห์และโดดเด่นมากเลยทีเดียว บอกเลยทั้งมันทั้งฮา โดยเฉพาะเพลงนี้ “ตรวจสุขภาพประจำปี” ที่ได้ลุงอ้วน โพธาราม มาเต้นโชว์กลบความแก่ประกอบเพลง  และการใส่เสียงพูดของลุงเข้ามาในเพลง มันเป็นอะไรที่สุดจริงๆ 555 

Play video

Play video

แถมเวอร์ชั่นแสดงสดให้ด้วย ท้ายเพลงมีลุงมาเต้นโชว์ด้วยสุดจริงๆ

 

10. หยาด นภาลัย 

ปิดท้ายกันด้วยศิลปินคุณภาพที่ฝากผลงานเพลงดีๆไว้ประดับวงการเพลงลูกทุ่งลูกกรุงไทย ซึ่งถึงแม้ในปัจจุบันท่านจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่บทเพลงที่ไพเราะเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ตราบจนปัจจุบัน

ตัวตนที่แท้จริง :  หยาด นภาลัย มีชื่อจริงว่า สุริยพงษ์ กาลวิบูลย์ (ชื่อเดิม หยาดฟ้า กาลวิบูลย์ )  หยาด เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งลูกกรุงที่มีประสบการณ์และความสามารถในการแต่งเพลง จึงออกอัลบั้มชุดแรกแบบทำเอง ขายเอง แต่ยังไม่เป็นที่รู้จัก จนในชุด ลำน้ำพอง เมื่อปี .. 2521 จึงเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมา โดยหยาดได้ หนุ่มภูไทมาเป็นผู้เรียบเรียงเสียงประสานและนักแต่งเพลงคู่ใจ  ตลอดชีวิตของหยาด ได้แต่งเพลงมาแล้วกว่า 500 เพลง

รูปแบบของการปกปิด : หยาด นภาลัย เป็นนักร้องเพลงลูกกรุงชื่อดัง ที่ไม่เคยเปิดเผยตัวตนเลย แต่มีหลายคนคิดว่า สมมาตร ไพรหิรัญ คือหยาด นภาลัย เพราะแสดงในมิวสิกวิดีโอของหยาด นภาลัย ทุกเพลง

สมมาตร ไพรหิรัญ ผู้เล่นมิวสิควีดิโอเพลงทุกเพลงของ หยาด นภาลัย จนถูกเข้าใจผิดว่าเป็น หยาด ตัวจริง โดยแท้จริงแล้ว คุณสมมาตรเป็นนักแสดงที่มีผลงานละครและภาพยนตร์มากมายอาทิเช่น ราชินีหมอลำ ปดิวรัดา เรือนร้อยเล่ห์ และ ลองของ

เหตุผลของการปกปิด : หยาดเป็นนักร้องนักแต่งเพลงที่มีความสามารถ และมีน้ำเสียงที่ไพเราะจับใจแต่ด้วยบริษัทต้นสังกัดมองว่า หยาดรูปร่างหน้าตาไม่หล่อ หากเปิดเผยตัวออกไปแล้วจะทำให้คนไม่อยากซื้อผลงาน เลยต้องปิดบังตัวตนที่แท้จริงเอาไว้ จนคนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้จักตัวตนที่แท้จริงของหยาดเลย และหลงเข้าใจผิดไปว่า สมมาตร ไพรหิรัญนั่นล่ะคือ หยาด นภาลัย

เพลงที่เราแนะนำ : ลำน้ำพองผลงานเพลงแรกที่สร้างชื่อให้กับ หยาด นภาลัย ใน ..2521 ซึ่งใช้ชื่อในการร้องเพลงในครั้งนั้นว่านรินทร์ พันธนาครซึ่งครูนคร ถนอมทรัพย์ ผู้สนับสนุนเป็นผู้ตั้งชื่อให้ เพราะน้ำเสียงไปละม้ายคล้ายกับเสียงของ ชรินทร์ นันทนาคร นั่นเอง

Play video