ซีรีส์ที่แรงที่สุดในสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้น Stranger Things 2 ที่หลายคนคงได้อดหลับอดนอน ดูแบบมาราธอน (Binge Watching) กันมาแล้ว และหากสังเกตกันเสียหน่อยจะพบหลายฉากในซีรีส์ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังดังยุค 80 กันแบบแอบเช็คอายุคนดูเลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคยกับหนังเก่าๆ What The Fact ขอนำเสนอ 8 หนังดังบันดาลใจซีรีส์ดัง Stranger Things 2


Carrie (1976) 

Carrie สาวสยอง (1976)หนังสะท้อนปัญหาการแกล้งกันของวัยรุ่นในไฮสคูลที่สร้างมาจากนิยายของ สตีเฟน คิง เรื่องราวของสาวน้อย แครี่ ที่มักตกเป็นเหยื่อเพื่อนๆใจร้ายจนสุดท้ายพลังจิตสังหารของเธอก็ได้ก่อโศกนาฏกรรมใหญ่หลวง

ค่อนข้างชัดเจนตั้งแต่ Stranger Things ซีซันแรกแล้วว่าซีรีส์ได้รับแรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากนิยายของสตีเฟ่น คิง และในซีซันสองนี้ปมสาวพลังจิตก็ส่งอิทธิพลชัดเจนมากสำหรับการสร้างตัวละคร อีเลฟเว่น (มิลลี บ็อบบี้ บราวน์) โดยเฉพาะปมความรักครั้งแรก


E.T. The Extra-Terrestrial (1982)

E.T. The Extra-Terrestrial อีที เพื่อนรัก (1982) ผลงานหนังไซไฟครอบครัวสุดดังที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เล่าถึงมิตรภาพสุดประทับใจระหว่างเด็กๆและเพื่อนจากต่างดาว

นอกจากนิยายสตีเฟน คิงส์แล้ว Stranger Things 2 ก็ยังคงมีหลายฉากที่บูชาครูอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก พ่อมดฮอลลีวูดที่เริ่มประกาศศักดาเจ้าพ่อหนังไซไฟมาตั้งแต่ยุค 80 เหมือนซีซันแรก โดยเฉพาะช็อตนี้ที่ ดัสติน (เกเตน มาตาราซโซ) อวดเจ้า ดาร์ต ให้เพื่อนๆของเขาดู


Ghost Busters (1984)

Ghost Busters บริษัทกำจัดผี (1984) หนังไซไฟคอมเมดี้สุดดังแห่งยุค 80 ที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์ฮิตถล่มทลายจนมีของเล่น การ์ตูนซีรีส์ และคอมิกตามมาอีกเป็นพรวน หนังเล่าเรื่องของนักวิทยาศาสตร์ที่รวมตัวกันเพื่อกำจัดวิญญาณร้ายด้วยเครื่องมือไฮเทคได้อย่างสนุกสนาน

ชัดเจนตั้งแต่เห็นตัวอย่างของซีรีส์ stranger Things 2 แล้วว่าเหล่าเด็กๆจะแต่งชุดบริษัทกำจัดผี ซึ่งอยู่ในตอนที่ 2 Trick or Treat ที่เป็นช่วงฮาโลวีน แถมยังเป็นการเปรียบเปรยถึงปฏิบัติการของเด็กเนิร์ดที่ต้องกู้โลกแม้จะไม่มีใครเข้าใจพวกเขาเหมือนเหล่าสมาชิกบริษัทกำจัดผีไม่มีผิด


The Lost Boys  (1987)

The Lost Boys ตื่นแล้วตายยาก (1987) หนังสยองขวัญที่ให้ภาพแวมไพร์เป็นเหล่าแก๊งมอเตอร์ไซค์เท่ๆ โดยถือเป็นหนังเรื่องแรกๆของ คีเฟอร์ ซุทเธอร์แลนด์แห่งซีรีส์ 24 และ Designated Survivor

ถือว่าได้รับแรงบันดาลใจมาตั้งแต่ชื่อตอน The Lost Sister แล้ว เมื่อเอเลฟเว่น เดินทางไปตามหา กาลี (ลินนี เบอร์เธลเซน) พี่สาวมนุษย์ทดลองเหมือนเธอ ซึ่งด้วยความเป็นขบถของเธอและพวกจึงมีรูปลักษณ์เหมือนหลุดมาจากหนัง The Lost Boys ยังไงยังงั้น


The Exorcist (1973)

The Exorcist หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์ (1973) หนังสยองขวัญว่าด้วยการไล่ผีของบาดหลวง ตัวหนังเป็นที่โจษจันถึงความน่ากลัวถึงขั้นผู้ชมหลายคนเกิดอาการช็อคคาโรงหนังเมื่อตอนออกฉาย

และด้วยความที่ Stranger Things 2 เพิ่มระดับภาพความโหดและสยองขวัญมากขึ้น งานเมคอัพน่ากลัวๆของ The Exorcist จึงส่งอิทธิพลอย่างยิ่งต่อซีรีส์เรื่องนี้


The Thing (1982)

The Thing ไอ้ตัวเขมือบโลก (1982) หนังเล่าถึงสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่คร่าชีวิตลูกเรือกลุ่มหนึ่งอย่างสยดสยองกลางแอนตาร์กติกา

สัตว์ประหลาดใน Stranger Things 2 ดูจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากไอ้ตัวเขมือบโลกใน The Thing อย่างชัดเจน


Gremlins (1984) 

Gremlins เกรมลินส์ ปีศาจซน (1984) หนังครอบครัวปนสยองขวัญนิดๆเล่าถึงชายหนุ่มที่ได้สิ่งมีชีวิตสุดน่ารักแต่หากแหกกฏให้อาหารหลังเที่ยงคืน พวกมันจะกลายเป็นปีศาจที่พร้อมทำลายชีวิตมนุษย์ทันที

Gremlins ถือเป็นอีกหนึ่งหนังดังที่ฉายปี 1984 เหมือน Ghost Busters และฮิตไม่แพ้กันทั้งในโรงและตลาดของเล่น แถมตัวหนังยังคงความอมตะถึงปัจจุบัน จนมีฉากที่ ดัสติน ป้อนขนมให้เจ้าดาร์ตที่ดูอบอุ่นแต่อันตรายไม่ต่างจากหนังดังอย่าง Gremlins เลย


Stand By Me (1986) 

Stand By Me แสตนด์บายมี แด่เราและเพื่อน (1986) หนังแนวก้าวข้ามวัย (Coming of Age) จากนิยายสตีเฟน คิงที่พูดถึงมิตรภาพได้อย่างน่าประทับใจเมื่อเด็ก 4 คนร่วมผจญภัยหาศพเด็กชายที่ต้องเดินตามรางรถไฟพร้อมเผชิญกับบทเรียนชีวิตสำคัญ

Stand By Me ส่งอิทธิพลต่อแนวคิดการสร้างสรรค์เรื่องราวใน Stranger Things มาตั้งแต่ซีซันแรกทั้งในแง่การสร้างคาแรกเตอร์เด็ก 4 คน การผจญภัยตามหาสิ่งลี้ลับ และแน่นอนว่าซีซันสองก็ย่อมต้องมีฉากการเดินตามรางรถไฟเพื่อคารวะต่อหนังและนิยายของคิง