หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี Thor Ragnarok ระบบ IMAX 3D
Our score
10.0

Thor Ragnarok IMAX 3D

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • ความเหมาะสมกับระบบIMAX3D

    10.0

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    10.0

  • ความพุ่งของภาพสามมิติ

    10.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ปลอดจากการเวียนหัว

    10.0

Play video

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี สัปดาห์นี้ ต้อนรับการกลับมาของ ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า และ ฮัลค์ ยักษ์เขียวจอมพลัง ใน Thor Ragnarok  ซึ่งถือเป็นแฟรนไชส์หนังซูเปอร์ฮีโร่แยกเดี่ยวของมาร์เวลเรื่องแรกที่สร้างสถิติฉายโรงไอแม็กซ์ครบ 3 ภาค แต่การกลับมาครั้งนี้จะยิ่งใหญ่สมการรอคอยของแฟนๆหรือไม่ What The Fact พิสูจน์มาให้คุณแล้ว


จาก Technical Specifications หรือข้อมูลด้านเทคนิคจากเว็บไซต์ ไอเอ็มดีบี ระบุกล้องที่ใช้ถ่ายทำคือ Alexa 65 ซึ่งสามารถอวตารกลายเป็น Alexa IMAX ได้เหมือนตอนถ่าย Captain America Civil War (2016) ด้วยเซ็นเซอร์กล้องที่ใหญ่กว่ากล้องดิจิตอลซีนีมาทั่วไปทำให้สามารถถ่ายภาพแบบลาร์จฟอร์แมต (Large Format) ที่อัตราส่วน 1.90 : 1 ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมกับการฉายไอแมกซ์ได้  ไม่เพียงเท่านั้นตัวหนังยังมิกซ์เสียงในระบบ 12 แทร็กของไอแม็กซ์ ทำให้ฉากที่มียานอวกาศ และฉากลานประลองที่กระหึ่มสะใจคอไอแม็กซ์แน่นอน


ต้องบอกว่าการแปลงภาพ 3 มิติของ Thor Ragnarok ถือว่าพิถีพิถันมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นฉากคุยกันธรรมดาไปจนถึงฉากต่อสู้ เราก็สังเกตเห็นมิติภาพได้อย่างชัดเจน ช่วยแยกตัวนักแสดงออกจากฉากหลังหรือแม้กระทั่งในฉากสนทนาก็เล่นระยะฉากหน้าที่เป็นไหล่ตัวละครตัวหนึ่งไปถึงหน้าตัวละครที่กำลังพูดอยู่ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเลยทีเดียว


และสิ่งที่คนดูหนัง 3 มิติปรารถนาคงหนีไม่พ้นการมีอะไรเด้งมาที่หน้า ซึ่งก็แน่นอนของตายอย่างค้อนของท่านธอร์ก็มีโอกาสบินโฉบหน้าคนดูตั้งแต่เปิดเรื่อง ไม่เพียงเท่านั้นทั้งยานอวกาศ ทั้งตัวละครเดินทางข้ามมิติ หรือแม้กระทั่งเปลวไฟก็เด้งออกมาเห็นเป็นภาพลอยจากจออย่างชัดเจนและสวยงามมาก เรียกได้ว่าตัวละครขยับตัวสู้กันทีไรจะต้องมีอะไรเด้งมาหาคนดูทุกครั้งเลยทีเดียว


 

หลักการพิสูจน์ว่าภาพของหนังเรื่องนั้นเป็น 3 มิติหรือไม่ก็คือการถอดแว่น 3 มิติเพื่อดูว่าภาพบนจอเบลอมากแค่ไหน ซึ่งกับ Thor Ragnarok เรียกได้ว่าเบลอทุกเฟรม ไม่มีเฟรมไหนเลยที่หนังโกงคนดูด้วยการแอบใส่ภาพ 2 มิติมาแล้วเบลอแค่ซับไตเติล นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ภาพ 3 มิติของหนังเรื่องนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 

แม้ Thor Ragnarok จะเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นโลดโผนโจนทะยานแต่งานภาพก็สามารถรักษาสุขภาพคนดูด้วยการเน้นภาพกว้างมากกว่าภาพแคบ และไม่มีการตัดต่อแบบเปลี่ยนภาพฉับพลันทำให้การชมภาพ3มิติค่อนข้างลื่นไหลและสบายตาทีเดียว


นับว่าปีนี้ Marvel สามารถสร้างหนังฮีโร่ออกฉายแบบ 3 มิติได้อย่างน่าตื่นตาใจมาตั้งแต่ Spider man Homecoming จนมาถึง Thor Ragnarok ซึ่งก็หวังว่าโปรเจคต์ต่อไปจะยังคงคุณภาพการแปลงภาพ 3 มิติให้ออกมาเจ๋งขนาดนี้ต่อไป