“BENNETTY” คือ วงดนตรีที่มีอายุรวมกันเท่ากับ 438 ปี !!! 

“BENNETTY”  เป็นวงดนตรีที่เป็นส่วนหนึ่งในโครงการการสร้างสรรค์วงดนตรีผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด และ Song Sound Production ที่อยากส่งเสริมทัศนคติด้านบวกสำหรับการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุ และเลือกนำ “ดนตรี” มาเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่แนวคิดดังกล่าว โดยออดิชั่นหาผู้สูงอายุที่มีใจรักและพื้นฐานการเล่นดนตรีมารวมตัวกัน เป็นวงดนตรีผู้สูงวัย ที่เล่นแนวเพลงคนรุ่นใหม่ ภายใต้ การดูแลของ Choojai Record 

กิ๊บ-คมสัน วัฒนวาณิชกร จากบริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด เป็นครีเอทีฟที่เป็นต้นเรื่องของโปรเจกต์นี้ โดยได้สร้างโครงการนี้ขึ้นมาภายใต้แนวคิดที่ว่า “อยากเปลี่ยนภาพจำเดิมของวงดนตรีผู้สูงวัย ให้ลองทำสิ่งที่เป็นแนวทางของคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้สังคมว่าเรา (คนหนุ่มสาวและคนแก่) สามารถอยู่ร่วมกันได้”

ในที่สุดก็ได้ 6 คุณลุงมารวมตัวกันเป็นวง อินดี้ ร็อค สุดแนวในนาม “BENNETTY”  ซึ่งสมาชิกวงทั้ง 6 ประกอบไปด้วย

Guitar :  ตุ้มฐิติชัย สวัสดิ์เวช (64 ปี)

Mouth Organ :  บุญเสริมบุญเสริม ชูช่วย (86 ปี)  (คุณลุงเป็นทวดของน้องแคน BNK48  ด้วยครับ)

BNT438 VS BNK48 (ฮาา)

Keyboard :  เทพเทพ เก็งวินิจ (74 ปี)

Drum :  ชาติธนกร เจียสิริ (65 ปี)

Bass :  หริศิริ ดีลัน (69 ปี)

 

Vocal :  วัชระวัชระ ระนอง (80 ปี)

“BENNETTY”  เปิดตัวด้วยเพลงที่มีชื่อว่า “จุดเดิม” เพลงแนว อินดี้ ร็อค ที่เติมกลิ่นอายทางดนตรีแบบญี่ปุ่นลงไปเล็กน้อยเพื่อความเท่ ผสานท่วงทำนองแบบดนตรีหมอลำประยุกต์ การบรรเลงกีตาร์ราวกับเสียงพิณอีสาน เม้าท์ออร์แกนที่มาเติมสีสันให้กับบทเพลง ไลน์เบสเท่ๆที่วิ่งปรู๊ดปร๊าดด้วยพลังหนุ่ม และยิ่งไปสุดทางเมื่อเสียงร้องอันทุ้มนุ่มลึกแต่ทรงพลังของลุงวัชระได้ถูกขับขานไปพร้อมกับท่วงทำนองที่คุณลุงทุกคนบรรเลงออกมาจากจิตวิญญาณที่ไม่วันหมดอายุ

เพียงความเจ็บหายจางไปยังจุดเดิม
มันทำให้พบความจริงว่าบางสิ่ง
ช่างสวยงามเมื่อย้อนมอง
มองกลับไป

“จุดเดิม” เปรียบเสมือน “เพลงรัก” ของผู้ที่ผ่านโลกมาแล้ว ไม่ฟูมฟาย หากแต่เป็นการมองย้อนไปอย่างเข้าใจและลุ่มลึก

โดยได้ ดุ่ยวิษณุ ลิขิตสถาพร จาก Youth Brush มาร่วมแต่งเนื้อร้องจากโจทย์ “เพลงรักในมุมมองของคนรุ่นลุง” นั่นเอง

นอกจากนี้ยังได้ เจ-เจตมนต์ มละโยธาหรือ Penguin Villa มาโปรดิวซ์ให้ด้วย อีกทั้งยังจะมี สารคดี เรื่องราวชีวิตของลุงทั้ง 6 กำกับโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี (ผู้กำกับภาพยนตร์ จากภาพยนตร์เรื่อง Snap, ตั้งวง, แต่เพียงผู้เดียว) กำลังจะตามมาในเร็วๆนี้

ชีวิตและความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ทว่าสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือการปล่อยให้ความฝันตายไปจากชีวิต “

มิวสิควีดิโอผลิตโดยทีม Huaglom Production  (หัวกลม โปรดัคชั่น) จากฝีมือ ต้น หัวกลม (ยศศิริ ใบศรี) ที่ถ่ายทอดแนวคิดที่ว่า ชีวิตและความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ทว่าสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือการปล่อยให้ความฝันตายไปจากชีวิต  โดยมีการนำเอาสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอายุขัยและช่วงวัยของมนุษย์มานำเสนอ เช่น ลูกอมที่อยู่ในฟันปลอม  เต่าที่อยู่บนสเก็ตบอร์ด  หรือรอยสักคำว่า “OldBoy” บนร่างของคุณลุงตุ้ม

เต่าเชื่องช้า แสดงถึงวัยชรา ส่วนสเก็ตบอร์ดคือสัญลักษณ์ของวัยรุ่นเฟี้ยวฟ้าว

ฟันปลอม VS อมยิ้ม

คุณลุงต้ม มือกีตาร์กับรอยสัก “OLDBOY”

“ชั้นจะไม่ยอมแก่เด็ดขาด!!!”

เอาพวงหรีดมาไว้ที่คอเลย เปรียบเสมือนความตายที่อยู่ใกล้ตัวเรา แต่ไม่ต้องต้องกลัวเราแค่รับรู้การมีอยู่ของมันและใช้ชีวิตไปอย่างอิสระ

นอกจากนี้ยังได้ ศาสตราจารย์พรรัตน์ ดำรุง เมธีวิจัยอาวุโสของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้านศิลปะการแสดง มาเริงรำในสไตล์คอนเทมโพรารี่ที่สอดประสานไปกับหญิงสาวนางหนึ่ง เพื่อสื่อถึงความไม่แตกต่างกันในจิตวิญญาณอันเยาว์ของคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่

เป็นการสื่อถึง การไม่กลัวซึ่งความตาย เพราะชีวิตและความตายนั้นเป็นสิ่งที่ดำเนินไปเคียงคู่กัน เราควรที่จะใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระจากความกลัวราวกับการเริงระบำ

“BENNETTY” และ เพลง “จุดเดิม” ถือได้ว่าเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่เป็น “จุดใหม่” อันสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นวัยหนุ่มสาว หรือ วัยชรา ให้กล้าลุกขึ้นมาทำตามความฝัน ด้วยความเชื่อมั่นที่ว่า “ความฝันนั้นไม่มีวันหมดอายุ”

Play video