เมื่อแร็ปมาเจอกับเพื่อชีวิต Alarms (สวัสดีวันจันทร์) จึงเป็นงานที่เข้มข้นไปด้วยอารมณ์ซึ่งสะท้อนเรื่องราวของคนสู้ชีวิตที่ต้องทุ่มเททำทุกทางทุกอย่างเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนข้างหลังที่เรารัก ไม่ว่าจะต้องเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ลำบากกายลำบากใจแค่ไหนก็ต้องทำ แม้กระทั่งในสิ่งที่เราไม่เคยคิดที่จะทำ…

Alarms (สวัสดีวันจันทร์)  เป็นซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มเต็มชุดใหม่ที่กำลังจะคลอดของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ที่ได้ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ปู-พงสิทธิ์ คำภีร์ มาร่วมร้องขับขานถ่ายทอดอารมณ์จากห้วงลึกภายในของคนสู้ชีวิต  โดยหยิบจับเอา keywords สองสิ่งคือ alarms หรือการปลุกให้ตื่นในยามเช้าที่เราต้องลุกขึ้นไปทำงาน กับกิมมิคการส่งไลน์สวัสดีวันจันทร์ อังคาร พุธ ฯลฯ ที่เรามักจะได้รับจากเพื่อนสนิทมิตรสหายและเครือญาติอันเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นวันใหม่

“สวัสดีวันจันทร์ รีบลุกขึ้นมาจากที่นอน

หัวเข่ามีไว้ให้ยืน อย่าเอาไปเช็ดน้ำตาหรืออ้อนวอน

สวัสดีวันอังคาร เชื่อมั่นอย่าสั่นคลอน

เกิดมาจนแต่ก็ยังสู้ ช่างแม่งกองเงินกองทอง

สวัสดีวันพุธ พฤหัสบดี

เหน็ดเหนื่อยตรงกลางสัปดาห์ แต่สัญญาณชีพยังมี

สวัสดีวันศุกร์ เสียงนาฬิกาปลุก

บอกเราเสมอให้ตื่นมาสู้ แล้วให้วันตายเป็นวันหยุด”

ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ร้อยเรียงเรื่องราวในแต่ละวันสะท้อนภาพการต่อสู้ของคนสู้ชีวิตในหนึ่งสัปดาห์ ที่ฟังแล้วทำให้เรารู้สึกว่าทำไมการมีชีวิตนี่มันช่างเหนื่อยจัง

การแร็ปอย่างดุดันของฟักกลิ้ง ฮีโร่ เหมือนกับเสียงนาฬิกาปลุกที่กระหน่ำลงไปในใจของเราเพื่อกระตุ้นให้เราลุกขึ้นมาทุ่มเทสุดแรงกายแรงใจเพื่อชีวิตที่ดีของคนที่เรารัก

ในเพลงนี้ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ได้ใส่ลูกเล่นเล็กๆลงไป ด้วยการใส่เสียงของ น้องชูใจ-ณอร ศรีหมอก ลูกสาวผู้เป็นเสมือนนาฬิกาปลุกในชีวิตของฟักกลิ้ง ฮีโร่เข้ามาในบทเพลงด้วย

ในขณะที่เสียงของพี่ปู ทำให้เรานึกถึงบทเพลงเพื่อชีวิตต่างๆของพี่ปู ที่พี่ปูถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนเรื่องราวของชีวิตมนุษย์ได้อย่างจริงใจและถึงอารมณ์ในเพลงนี้พี่ปูไม่ได้ใส่อารมณ์หนักหน่วงอะไรลงไป เป็นการร้องเรียบเรียบแต่หนักแน่นและเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ ซึ่งทำให้เสริมรับกับการแร็ปแบบดุดันของฟักกลิ้ง ฮีโร่ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ MV ของเพลงนี้นั้นถ่ายทอดเรื่องราวของพ่อคนหนึ่งที่ดูแลลูกสาวเพียงลำพังและต้องพยายามทำงานทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อเลี้ยงดูลูกสาวของเขาให้ดีที่สุด ไม่ว่ามันจะเป็นงานที่เหนื่อย งานที่ต้องบริการเอาใจคน งานที่อาจดูว่าต่ำต้อย แต่ก็ต้องทำเพื่อคนข้างหลัง แต่ถึงอย่างนั้นชีวิตก็ไม่ง่ายเลย ไม่ว่าพ่อคนนี้จะพยายามเท่าไหร่ เงินที่ได้รับก็ไม่พอต่อค่าใช้จ่ายต่างๆภายในบ้าน ไม่ว่าจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าบ้านและค่าเล่าเรียนลูก มันช่างมากเหลือเกิน

งานหนักแค่ไหน ลำบากใจเพียงใดก็ต้องทำ เพื่อให้ลูกได้มีชีวิตที่ดีกว่านี้

กำลังใจจากลูก ไม่ว่าเหนื่อยแค่ไหนก็ทำให้เรายิ้มได้

ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ ทำงานมากแค่ไหน ก็ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย สุดท้ายทางที่เลือกนั้นอาจเกินขอบเขตที่มนุษย์คนนึงจะตัดสินใจทำได้…แต่ก็ต้องทำเพื่อคนที่รัก

เมื่อความกดดันมันมาถึงขีดสุด

 

ทางที่เลือกเดินอาจเกินจะคาดเดา

ในตอนท้ายของ MV เพลงนี้บอกได้เลยว่า เป็นบทสรุปที่ทำให้เรารู้สึกสะเทือนใจได้อย่างรุนแรงเลยทีเดียว ต้องชื่นชมคนทำ MV ด้วยว่าร้อยเรียงเรื่องราวได้เป็นอย่างดี มีการไล่อารมณ์ไต่ระดับความกดดันขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงท้ายที่สุด ที่เกินกว่าเราจะคาดเดาได้ บอกเลยว่าพีคจริงๆ

จะเป็นอย่างไรนั้น อยากให้ลองไปชมดูกันครับ

Play video