ในเดือนสิงหาคมนี้มีเพลงใหม่ๆออกมามากมายเลย ทั้งสายแมส สายอินดี้ ทั้งหลากหลายแนวดนตรีมีให้ฟังให้ชมกันเพียบ แถมหลายๆเพลงก็มี MV ดีน่าดูอีกต่างหาก ซึ่งจะมีเพลงอะไรบ้างนั้น ผมได้คัดสรรมาฝากเพื่อนๆกันแล้วครับ


TATTOO COLOUR – รองเท้าเก่า

Play video

Play video

เมื่อหมดเวลาการใช้งาน ทุกอย่างจะเริ่มต้นใหม่

ไม่นานความสวยงามที่มี จะผ่านพ้นไป

แม้คนที่เคยมีรักในใจ เวลาก็พรากมันไป

ถึงคราวที่ฉันต้องไป ต้องยอมเข้าใจเมื่อเธอบอกลา

ในทุกความสัมพันธ์ล้วนมีเวลาของมัน และในวันหนึ่งคุณค่าของสิ่งเหล่านั้นอาจแปรเปลี่ยนไปวัน วัยและเวลา จนอาจจางหายไปตลอดกาล สิ่งสำคัญจึงอยู่ที่ว่า ในวันนี้เราได้มอบความใส่ใจและให้คุณค่ากับสิ่งเหล่านี้อย่างสุดหัวใจแล้วหรือไม่

“รองเท้าเก่า” บทเพลงช้าชวนเศร้าจาก Tattoo Colour ที่ได้ รัฐ พิฆาตไพรี ที่นอกจากจะเขียนเนื้อร้องและทำนองเองแล้ว ยังถ่ายทอดบทเพลงนี้ผ่านน้ำเสียงอันอบอุ่นนุ่มนวลแต่แฝงแววเศร้าของเขาอีกด้วย

MV กำกับโดย  ครรชิต สพโชคชัย  เป็นเรื่องราวที่สะท้อนให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์และคุณค่าที่เราได้ให้กับสิ่งต่างๆรอบตัว ดูไปก็สะเทือนใจ เศร้าไป MV ทำออกมาเป็นสองเวอร์ชั่น หนึ่งคือ รองเท้า สอง คือ เจ้าสุนัขคู่ใจ จะเศร้าแค่ไหนต้องไปดู MV ทั้งสองตัวนำแสดงโดย หนุ่มเซอร์ “กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา” และสองนักแสดงสาว “แพร – นิชา ปาลวัฒน์วิไชย ” และ “ดรีม – ณัฐณิชา เหลืองอนันต์”


MILD – Full Moon

Play video

ฝันไป ฝันว่าเรานั้นรักกัน ฝันไป ฝันว่าเราได้เคียงคู่กัน

ได้จับมือ โอบกอดเธอ อย่างที่ใจคิด

แต่ความจริง มันไม่ใช่เลยสักนิด

เพ้อไป คิดเอาเองว่าซักวัน เพ้อไป คิดว่าเธอจะมองที่ฉัน

แม้เป็นเวลาสั้นๆ เพียงแค่เท่านั้นฉันก็ดีใจ

บทเพลงช้าๆซึ้งๆ ผ่านเนื้อร้องและทำนองโดยเป้วง Mild  กับงานเพลงในสไตล์เศร้าซึ้งที่ชวนให้คิดถึงงานเพลงเพราะๆที่น่าประทับใจทั้งหลายของวง Mild กับบทเพลงที่เหมือนเป็นเพลงที่แทนความรู้สึก อกหัก ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มรัก”   เป็นบทเพลงที่กลมกล่อมจนทุกคนในวงลงความเห็นว่าสมบูรณ์ที่สุดในอัลบั้ม MI4D (โฟร์)


The Parkinson – คนชั่ว 2018 (New Item)

Play video

แต่ก็ไม่สนจะเป็นยังไง (ก็จะไม่สนมันเป็นยังไง)

ในนาทีนี้ขอมีเพียงเธอ

ผิดในวันนี้ก็ยอมเต็มใจ

ดีกว่าต้องเสียดายที่ไม่ทำ

ช่างเหมาะเจาะกับช่วงเวลาที่กระแสละคร “เมีย 2018” กำลังเป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายคน The Parkinson ก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมา สะท้อนเรื่องราวของคนที่ลุ่มหลงในรัก ที่หากถูกใจใครแล้วแม้มีคนที่ยืนอยู่ข้างกาย ก็พร้อมที่จะจบและเริ่มต้นใหม่ได้ทันที เป็นความรักแบบเห็นแก่ตัว ที่อาจถูกตีตราว่าเป็น “คนชั่ว 2018”

MV เพลงนี้ได้ “เสือ” พิชย จรัสบุญประชา จากซีรีย์ Hormones ที่มาถ่ายทอดเรื่องราวของชายหนุ่มเจ้าชู้ที่เปลี่ยนคู่ไปมา อย่างไม่สนใจใครทั้งนั้น เจอใครก็พร้อมที่จะเข้าไปโรมรัน ฟาดฟันได้ทันที ตอนจบแสดงให้เห็นถึงความเป็นขั้นสุดของหนุ่มคนนี้จริงๆ  ตัว MV ถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีเท่ๆแบบเทคเดียวจบครบรสกันเลยทีเดียว


POLYCAT – อาวรณ์ | I Want You

Play video

ฉันรู้ว่าเธอจะยิ้มแบบไหน ตอนคนที่เธอรัก SURPRISE

ฉันยังอาวรณ์อยู่ BABY, I WANT YOU

และก็รู้ว่าเธอดีใจแค่ไหน

เวลาที่เธอได้รับดอกไม้ กับข้อความว่ารักกว่าใคร

ใครคนที่เขาบอก จะไม่ใช่ตัวฉันหรอกจำไว้

ฉันยังอาวรณ์อยู่ BABY, I WANT YOU

ซิงเกิ้ลใหม่สุดไพเราะจาก Polycat อุ่นเครื่องเตรียมพร้อมสำหรับอัลบั้มที่สาม กับงานดนตรีในสไตล์ NEO SOUL ผสมผสาน R&B เพิ่มเสน่ห์ด้วยการร้องแบบกอสเปล (คนผิวสีร้องประสานเสียงในโบสถ์) และดึงจังหวะร้องแบบ LAY BACK  และการเล่นคำสุดเท่  “ฉันยังอาวรณ์อยู่ BABY I WANT YOU” และการใส่เมโลดี้เพลง HAPPY BIRTHDAY เข้ามาในช่วงกลางเพลงสอดคล้องกับเรื่องราวของบทเพลงที่ถ่ายทอดความอาวรณ์ถึงคนรักเก่า ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเกิดของเธฮเวียนมาบรรจบอีกครั้ง แต่ในปีนี้ไม่มีเธออีกแล้วสิ่งทำได้ก็มีเพียง อาวรณ์อยู่ I WANT YOU ก็เท่านั้นเอง

ส่วนตัว MV ที่กำกับโดยบอสใหญ่แห่งค่ายสมอลล์รูม “พี่รุ่ง – รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ “  ก็มาในสไตล์บอยแบนด์ผิวสี ชวนให้นึกถึงศิลปินอย่างวง Jackson 5 เลย ได้บรรยากาศมากๆครับ


ร้องไห้คนเดียว – Muzu

Play video

ร้องไห้คนเดียว ร้องไห้คนเดียว

เสียใจคนเดียว ฟูมฟายคนเดียว เธอไม่ต้องมาสนใจ

รักเธอมากมาย ร้องให้พอใจ

ถ้ามันยังไม่ตาย ยังไงพรุ่งนี้ ชีวิตก็ต้องเริ่มใหม่

บทเพลงสุดเศร้าสำหรับคนเหงาที่ต้อง “ร้องไห้คนเดียว” เหตุก็เพราะการ “เป็นตัวเองแบบไม่เกรงใจใคร” ก็ต้องรับชะตากรรมกันไป คงโทษใครไม่ได้

ส่วนตัว MV นั้นก็เล่าเรื่องของหนุ่มเจ้าชู้คนหนึ่งที่มีชีวิตไปวันๆไม่เคยจริงใจกับใคร และมีประโยคเด็ดของตัวเองว่า “ มีอะไรกันก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นแฟนกัน” จนวันหนึ่งได้มีหญิงสวลึกลับคนหนึ่งมาเปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล รับรองตอนจบมีหักมุมครับ ดูเถิดไม่เล่ามากเดี๋ยวสปอยล์ 55


สิงโต นำโชค & ตู่ ภพธร – เอามั้ย

Play video

เรามารู้จักกันเอามั้ย

เผื่อว่ามีอะไรพูดคุยแบบคนเหงา

อีกตั้งนานจนกว่าจะเช้า

ให้อยู่ตรงนี้คนเดียวทั้งคืนคงไม่ไหว

มีกันเอาไว้ก็คงจะดีกว่า

เมื่อหนุ่ม Surf Music สิงโต นำโชค มาเจอกับ หนุ่ม R&B  ตู่-ภพธร จึงเกิดเป็น “เอามั้ย” บทเพลงซาวด์ดนตรีร่วมสมัยที่ผสมผสานความเป็น R&B แบบ ตู่ ภพธร ท่อนแร็ปแบบฮิปฮอป และดนตรีป็อปที่มีซาวด์กีตาร์โดดเด่นเน้นกลิ่นอายแบบ Surf Music ของสิงโต นำโชค  ถ่ายทอดเรื่องราวของการพบเจอกันของคนเหงาๆ ที่ทำให้เราเอ่ยปากชวนว่า “เอามั้ย” เรามาทำความรู้จักกันไหม

MV ถ่ายทอดเรื่องราวการพบเจอกันของชายหนุ่มหญิงสาวภายใต้บรรยากาศความเดียวดายแบบโรแมนติค ณ มินิมาร์ทในปั๊มน้ำมันตอนกลางคืน

บทเพลงนี้ทั้งสองคนช่วยกันแต่งเนื้อร้องและทำนอง จึงมีส่วนผสมของทั้งคู่อย่างลงตัว ทั้งไพเราะ เท่ๆ และ ขี้เล่นชวนโยกสบายๆ เพลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ 4T ที่นำเอาศิลปินแห่งยุคสี่คนมาทำงานเพลงร่วมกันได้แก่ สิงโต นำโชค , ตู่-ภพธร, แสตมป์ อภิวัชร์ และ The TOYS


สมดั่งใจ – Ammy The Bottom Blues Feat. D Gerrard

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก แอมมี่ The Bottom Blues (ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์) เป็นเพลงรักประชดประชัน ตัดพ้อนิดๆ ถึงความรัก ของคนที่ไม่พร้อมจะให้ความรักครั้งนี้จากไป แต่ก็ต้องอดทนและจำใจยอมรับ ด้วยรู้สึกว่าเป็นเพลงที่มีคำค่อนข้างน้อย จึงอยากได้อะไรใหม่ๆมาเติมเต็ม ด้วยเหตุนี้จึงชวน D Gerrard (บิ๊ก – อุกฤษ วิลลีย์บรอดดอนกาเบรียล) มาแต่งและร้องในท่อนแร็ปจนเพลงสมบูรณ์ เพิ่มอารมณ์เข้ม แน่น เน้นให้กับบทเพลงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังร่วมเล่น MV เป็นเพื่อนของ แอมมี่ ที่ไปบุกงานแต่งงาน ของคนรักที่กำลังจะไปแต่งงานกับคนอื่น

เพลงนี้ได้ โฟร์ 25Hours (ประทีป สิริอิสสระนันท์) มาโปรดิวซ์ให้ หลังจากที่เคยทำ“โตแล้ว” ซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้ร่วมกัน  โดยผลงานเพลงนี้ก็มีซาวด์ดนตรีที่มีกลิ่นอายแบบฉบับยุค 60s เช่นเดียวกับ “โตแล้ว”


กัน นภัทร – Sticker

Play video

ตกลงเธอต้องการอะไรถึงส่งมา ในเวลาที่ฉันกำลังมีหวัง

มันมองได้สองทางอย่างหนึ่งก็เป็นแค่เพียงเพื่อนกัน

แต่อีกทางนั้น ทำให้ฉันแอบคิดว่าฉันกำลังมีสิทธิใช่ไหม

ซิงเกิ้ลแรกภายใต้บ้านหลังใหม่ LOVEiS ของ กัน นภัทร  แชมป์ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว 6 และเจ้าของบทเพลง “ระยะทำใจ”

ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกัน จากหนุ่มซึ้งผู้ถ่ายทอดบทเพลงบัดลาดหรือลูกกรุงผ่านน้ำเสียงละมุน มาสู่หนุ่มป็อปร็อคขี้เล่น ผ่านฝีมือการประพันธ์เพลงโดยเจ้าพ่อเพลงรัก บอย โกสิยพงษ์ ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่ไม่พูดอะไรตรงๆ และไม่ชัดเจนในความสัมพันธ์ โดยเปรียบเทียบเหมือนกับการส่ง Sticker ในการแช็ท ที่อาจมีความไม่ชัดเจนว่าผู้ส่งต้องการจะสื่ออะไร


ไม่ให้เธอหายไป – เอิ๊ต ภัทรวี

Play video

จับมือกันได้ไหม…ปล่อยให้เมื่อวานมันเป็นแค่เรื่องเมื่อวาน

กอดไว้…จากนี้จะไม่ให้เธอหายไปมาเป็นเหมือนเดิมจะได้ไหม

ซิงเกิ้ลใหม่จาก  เอิ๊ต ภัทรวี ที่ก่อนนี้ปล่อยออกมาแต่เพลงในแนวเศร้าๆ หม่นๆอาทิ “Timehop”, “มีไว้แค่เป็นของเธอเท่านั้น” “ถ้าฉันหายไป” กลับมาคราวนี้เธอมาพร้อมลุคและท่วงทำนองสดใส “ไม่ให้เธอหายไป” เล่าเรื่องราวของคู่รักที่ทะเลาะกันมาในระยะหนึ่ง พอไม่ได้พูดคุยกันก็รู้สึกคิดถึง รู้สึกว่าบางอย่างในชีวิตของตัวเองหายไป เลยให้เพลงนี้มาช่วยปรับความเข้าใจ เพื่อจะได้กลับมายิ้มให้กันอีกครั้ง

ซิงเกิ้ลนี้จะเป็นเพลงแรกจากมินิอัลบั้มชุดใหม่ที่กำลังจะออกมาเร็วๆนี้ ที่ได้ศิลปินมากมายมาช่วยสร้างสรรค์บทเพลงให้ไพเราะลงตัวไม่ว่าจะเป็น เอก-สุดเขต จึงเจริญ จากวง Season Five ยักษ์-อนันต์ ดาบเพ็ชรธิกรณ์ มือกลองวง Clash และ โอ๊บ-เพิ่มศักดิ์ พิสิษฐ์สังฆการ ผู้บริหารค่าย Muzik Move Records มาร่วมกันเขียนเนื้อเพลง และ  โอ๊บ-เพิ่มศักดิ์ ควบตำแหน่งโปรดิวซ์ด้วย


The Caption – คำสุดท้าย

Play video

หากว่านกไม่กางปีกตอนนี้ แล้วก็คงไม่ทัน

คำคำนั้นเช่นกัน ฉันขอพูดมันสักที

งานเพลงภาษาไทยเพลงที่สองจาก The Caption วงดนตรีแนวบริตป็อปที่สมาชิกประกอบไปด้วย กอล์ฟ-พรเทพ ศรีวงศ์ (ร้องนำ, แต่งคำร้องภาษาอังกฤษ) ติ-สุทธิติ ชัยสมุทร (กลอง), จ้อ-พีระพล ลีละเศรษฐกุล (เบส-จากวง Armchair) และ ฟุ้ง-อัครชนช์ ราชปันดิ (กีตาร์-จากวง Better Weather) ที่งานเพลงทั้งหมดก่อนหน้ามีเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษ จนกระทั่งได้ พี่เล็ก Greasy Cafe มาแต่งเนื้อไทยให้ในเพลง “เหตุของฝน” ทางวงจึงมีซิงเกิ้ลแรกที่เป็นภาษาไทย

ส่วนเพลงนี้  กอล์ฟ-พรเทพ ศรีวงศ์ นักร้องนของวงเป็นคนแต่งคำร้องออกมาเป็นภาษาอังกฤษก่อนจากนั้นจึงได้ รัฐ พิฆาตไพรี มือกีตาร์วง Tattoo Colour และ บิว-รังสรรค์ ปัญญาใจ นักร้องนำวง Lemon Soup มาช่วยแปรเปลี่ยนเป็นคำไทยอันเรียบง่าย ไพเราะ และคมคายด้วยการนำเอา “นก” มาเป็นสัญลักษณ์ ที่หากไม่กางปีกบินในตอนนี้ก็คงไม่ทัน เปรียบเหมือนกับว่าหากไม่พูดคำที่ควรพูดออกไปในตอนนี้ก็อาจเสียใจไปตลอดกาล

เนื้อร้องอันสวยงามคมคายนี้ถูกถ่ายทอดผ่านบทเพลงบริตป็อปที่เรียบง่ายแต่งดงาม ผลงานการเรียบเรียงโดย พี่รัซซี่ พิฆาตไพรี แห่งวง Tattoo Colour นั่นเอง


YENTED = ถ้าหาก (If / High School Sweethearts)

Play video

ถ้าหากได้รู้ว่าเธอจะไป

จะไม่รั้งไม่มาเสียใจให้เธอเห็น

ต่อให้รักเนิ่นนานเท่าไหร่ คนที่คบก็ทิ้งกันไปอยู่ดี

พอแล้วกับการเปลี่ยนแปลงอะไรแบบนี้

ต่อให้ฉันรักเธอเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ไปอยู่ดี

YENTED (เย็นเต๊ด) วงดนตรีที่นิยามแนวดนตรีของตัวเองว่า Neo Pop , Dramatic Pop  กับบทเพลงที่สะท้อนมุมมองความรักความสัมพันธ์ที่วนเวียนไปมา สุข เศร้า เหงา ลุ้น อยู่อย่างนี้จนสุดท้ายก็กลับมาที่เดิม ที่ที่ “ต่อให้ฉันรักเธอเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ไปอยู่ดี” 

YENTED (เย็นเต๊ด) เป็นหนึ่งในสองวงที่ชนเลิศการประกวด ‘Sunkist Freshly Picked Contest’ และได้ โปรดิวเซอร์และ sound engineer ที่เชี่ยวชาญในดนตรีหลากหลายแนวมาช่วยกันทำให้เพลงมีความสมบูรณ์มากขึ้น อีกทั้งยังได้มีโอกาสทำ MV ออกมาอีกด้วย

เท่ คูล เพราะ นี่คือนิยามของเพลงนี้