“ผมก็แค่คนหลอกตัวเอง ไม่ได้หลอกใคร”

“พิน็อคคิโอ”  คือหุ่นไม้ตัวน้อยที่เมื่อพูดโกหกแล้วจมูกของมันจะยาวขึ้น

“ลาก่อนพิน็อคคิโอ”  คือ บทเพลงอารมณ์เศร้าจากปลายปากกาของ บอย ตรัย ภูมิรัตน จากอัลบั้มล่าสุด “ขุนเขาแห่งหมี” ที่เล่าเรื่องราวของคนที่ชอบหลอกตัวเองอยู่ร่ำไปว่าไม่คิด ไม่รู้สึกอะไรกับคนที่เราแอบชอบ เก่งแต่เล่นละครที่มันตรงข้ามกับใจ

“ผมก็แค่คนหลอกตัวเอง ไม่ได้หลอกใคร

แค่โกหกตัวเอง คงไม่ มีใครเดือดร้อน

เป็นแค่เพียงความคิดลึกๆ เป็นความฝันอยู่ข้างใต้หมอน

เก่งแต่เล่นละครที่มัน ตรงข้ามกัน กับหัวใจ”

โดยเปรียบเปรยตนเองกับกับพิน็อคคิโอ

“นิทานว่าคนพูดไม่จริง จมูกจะยิ่งยืดยาวใช่ไหม

ส่องกระจกดูตัวเองแล้วจะว่าไป ไม่เหมือนตัวผมเลย”

คล้ายกำลังจะบอกว่าตนเองนั้นไม่เหมือนกับพิน็อคคิโอ กำลังโกหกตัวเองว่าไม่ได้กำลังโกหก ได้แต่ “หลอกตัวเองจนเป็นนิสัย หลอกหัวใจจนเหมือนมันไร้ความรู้สึก” จน “คำโกหกกำลังกัดกินจากข้างใน”

การโกหกตัวเองนำมาซึ่งความเจ็บปวด บางครั้งการพุดออกไปอาจได้รับคำตอบที่เจ็บปวด แต่การเก็บมันไว้และไม่ได้เอ่ยออกไปอาจเจ็บปวดยิ่งกว่า เพราะเรานั้นไม่ใช่หุ่นไม้ ไม่ได้ไร้ความรู้สึก เพราะเรานั้นคือมนุษย์ “สิ่งมีชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก”

“คงต้องบอกความจริงเรื่องนี้ ให้คุณได้ฟัง

ต้องพูดเรื่องจริงเพื่อล้าง เวทมนตร์นี้ตาย

ไม่พูดยิ่งนานยิ่งขม เพราะหัวใจผมจะกลายเป็นไม้

ไม่อยากโกหกตัวเอง อีกต่อไป จะสารภาพไปให้หมด”

ชื่อของบทเพลง “ลาก่อนพิน็อคคิโอ” จึงหมายถึงการลาจากจากการโกหกตัวเอง และ การกลับสู่ความเป็นมนุษย์คือการยอมรับในความรู้สึกที่แท้จริงของตน ไม่ว่ามันจะสมหวังหรือเจ็บปวดก็ตาม

เพลงนี้ บอยตรัย ภูมิรัตน แต่งทั้งเนื้อร้องและทำนอง ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงนุ่มๆและอบอุ่นของเขาเช่นเคย ส่วนในภาคดนตรีถูกร้อยเรียงมาอย่างละมุนละเมืยด บอบบาง น้อยแต่ว่ามากในความรู้สึก ด้วยการเลือกใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้น  เปียโน กีตาร์อะคูสติค  และเครื่องสายไวโอลิน เชลโล

ส่วนมิวสิควีดิโอเพลงนั้น ก็ถ่ายทอดแก่นของบทเพลงได้เป็นอย่างดี ในตอนท้ายของเอ็มวี มีบางสิ่งเซอร์ไพรส์ผู้ชม ที่ไม่ได้คาดเดาว่าเรื่องจะดำเนินไปในทิศทางนี้หรือมีบทสรุปแบบนี้เลย งานด้านภาพทำออกมาได้สวย เหงาแต่สวย เรียกได้ว่าเป็น “ความเดียวดายแบบโรแมนติก”

นำแสดงโดย หรั่งอภิวิชญ์ เรียร์ดอน จากภาพยนตร์เรื่อง App War และ MV เพลงไทยมากมาย อาทิ เผด็จเกิร์ลของ Tattoo Colour รับเป็นหนุ่มพนักงานทำความสะอาดมาดเศร้า นอกจากนี้ยังได้นักแสดงและพิธีกรสาวที่เราไม่เห็นหน้าค่าตามานานมากอย่าง ส้ม ณัฐวรา หงษ์สุวรรณ ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือไว้ในภาพยนตร์เรื่อง เกิร์ลเฟรนด์ 14 ใสกำลังเหมาะ หรือละครทีวีอย่าง ทีเด็ด ครูพันธุ์ใหม่จิตพิสัยเดือด, นักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว เป็นต้น รวมไปถึง การเป็นพิธีกรรายการเด็ก Disney Club โดยเธอรับบทเป็นนักแสดงละครเวทีสาวสวยที่หนุ่มพนักงานทำความสะอาดตกหลุมรัก ซึ่งบทที่ได้รับสอดคล้องกับชีวิตจริงของเธอในตอนนี้ที่หลังจากได้ไปศึกษาต่อที่ Stella Adler Academy of Acting & Theatre สถาบันสอนการแสดงชื่อดังที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ปริญญาโทด้านปรัชญาตะวันตกอีก 2 ปีที่ซานตาเฟ่ ส้มก็กลับมาเป็นครูสอนการแสดงและทำละครเวที โดยตั้งกลุ่มละคร ที่มีชื่อว่ากวีตีกลองเน้นการใช้พลังงานด้านจักระ”(Chakras) มาใช้กับการแสดง

หรั่ง-อภิวิชญ์ เรียร์ดอน

ส้ม -ณัฐวรา หงษ์สุวรรณ

จะซาบซึ้ง งดงาม เหงา โรแมนติก แค่ไหนไปชมกันครับ

Play video