“Red Swan” คือชื่อบทเพลงที่จะเป็นหนึ่งในตำนานของวงการเจร็อค ด้วยการโคจรมาพบกันเป็นครั้งแรกของสองเทพแห่งวงการเจร็อค Yoshiki แห่ง X-Japan และ Hyde แห่ง L’Arc~en~Ciel โดยบทเพลงนี้ถูกใช้เป็นเพลงเปิดอะนิเมะเรื่อง Shingeki no Kyojin หรือ Attack on Titan ซีซั่นที่สาม

ก่อนนี้โยชิกิได้ประกาศว่า X-Japan กำลังจะมีอัลบั้มใหม่ แต่ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก การมาของ “Red Swan” จึงเหมือนเป็นการปลุกปลอบใจนักฟังสายเจได้เป็นอย่างดี การโคจรมาพบกันในครั้งนี้ถือว่าเป็นความเซอร์ไพรซ์ เพราะทั้งโยชิกิและไฮด์ต่างก็เป็นเพื่อนกันมานานแต่ก็ไม่เคยร่วมงานกันเลยสักครั้ง จนกระทั่งปาเข้ามาสู่วัยกลางคนแล้ว (โยชิกิ ปีนี้ 52 ปี ส่วนไฮด์ 49 )

สำหรับป๋าไฮด์นั้นเพิ่งกลับมาทำงานเดี่ยวอีกครั้งหลังทิ้งร้างไปกว่า 10 ปี กลับมาคราวนี้ไฮด์มาพร้อมซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษ Who’s Gonna Save Us และ After Light เพลงร็อคหนักหน่วงทะลวงพลังหนุ่มวัย 49

แต่เดิมเครดิตเพลง Red Swan นี้จะเป็น X-Japan feat. Hyde ทำให้หลายๆคนตื่นเต้นในใจว่าจะได้ฟังเสียงประชันลูกคอกันระหว่าง โทชิและไฮด์  แต่การกลับกลายเป็น Yoshiki feat. Hyde  แทนซึ่งก็ไม่ได้ชวนเสียดายแต่อย่างใดเพราะอย่างไรมันก็สุดยอดอยู่ดี !!!

Play video

Red Swan มาพร้อมเมโลดี้ในแบบบัลลาดร็อค ตามสไตล์เพลงช้าของ X-Japan ที่เติมกลิ่นสดใสและจังหวะความเร็วปานกลางในแบบเพลง Link หรือ Nexus 4 ของ  L’Arc~En~Ciel ลงไป เรียกได้ว่าโยชิกิแต่งออกมาให้มีกลิ่นอายของทั้ง X-Japan และ L’Arc~En~Ciel โดยถ่ายทอดผ่านเสียงร้องของไฮด์ ซึ่งต้องเรียกว่าเป็น Perfect Combination เลยนะครับเพราะเสียงร้องในแบบของไฮด์กับงานดนตรีในแบบบัลลาด X-Japan ของโยชิกิก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกเหมือนกับฟังเพลงของ L’Arc~En~Ciel กับ X-Japan ไปในเวลาเดียวกัน เรียกได้ว่าฟังไปฟังมาอาจน้ำตาซึมด้วยความดีใจที่ท้ายที่สุดแล้วสองป๋าแห่งวงการเจร็อคก็ได้โคจรมาพบกันในที่สุด

โยชิกิได้พูดถึงเพลง Red Swan ที่เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาที่เขากำลังประสบกับความรู้สึกทุกข์ยากลำบากใจไว้ว่า “เราจะเดินหน้าต่อไปบนโลกนี้ได้อย่างไร? พลังพิเศษอันใดที่จำเป็นต่อการสรรสร้างบทเพลงหรืออัลบั้มอันดีเลิศ? นี่คือสิ่งที่ผมขบคิดอย่างฟุ้งซ่านอยู่ในใจของผมมาโดยตลอด ผมจะยืนหยัดต่อสู้บนโลกนี้ได้อีกนานเท่าไหร่?เมื่อไหร่เวลาที่ผมสามารถพูดกับตัวเองได้ว่า -นายทำดีแล้ว- จะมาถึง?”

สำหรับ CD ซิงเกิ้ลนี้วางแผงเมื่อวันที่ 3 ตุลาที่ผ่านมาโดยทำออกมา 2 เวอร์ชั่น

เวอร์ชั่นแรกเป็น “YOSHIKI feat. HYDE Edition” เป็นภาพปกที่ย้อมด้วยสีแดง มีเลือดไหลออกทางริมฝีปากของหญิงสาว ด้านหลังมีหงส์กำลังโบยบินอยู่

ส่วนอีกเวอร์ชั่นคือ “Attack on Titan Edition” เป็นภาพของสองตัวละคร Eren และ Levi โดยมีเงาของหงส์ที่ถูกไล้ด้วยแสงตะวันอยู่เบื้องหลัง

ราคาของทั้งสองเวอร์ชั่นก็เป็นดังนี้ครับ

“YOSHIKI feat. HYDE” Edition: ¥926 (+Tax)

“Attack on Titan” Edition: ¥1,111 (+Tax)

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

YOSHIKI feat. HYDE “Red Swan” Website: http://yoshiki-hyde.com ครับ

ส่วนใครอยากฟังแบบ Streaming ตอนนี้ก็มีให้ฟังกันแล้วทั้ง Apple Music ,  Spotify ไปเปิดฟังกันได้เลยครับ !!!