หากใครที่เป็นแฟนละครสุดเข้มข้นจากนาดาวบางกอก กำกับโดย พี่ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์ ก็คงจะจดจำได้ดีถึงเพลงประกอบที่โหมโรงก่อนละครเริ่มในทุกๆตอน ทุกท่วงทำนองของบทเพลง ทุกจังหวะจะโคน มันช่างเร้าอารมณ์ และชวนให้เราไหลหลงไปในเรื่องราวสุดซับซ้อนซ่อนเงื่อนของครอบครัวจิระอนันต์

ทรงยศ สุขมากอนันต์

ครอบครัวจิระอนันต์

ว่ากันถึงขนบของเพลงประกอบละครแล้ว ส่วนใหญ่หรือเกือบจะทั้งหมด มักจะเป็นเพลงร้อง ที่เนื้อเพลงและทำนองถ่ายทอดความหมายของเรื่องราวหรือความรู้สึกในใจของตัวละคร

แต่สำหรับ  “เลือดข้นคนจาง”  เหมือนจะเป็นละครเรื่องแรกในบ้านเราที่ใช้เพลงบรรเลงด้วยออเครสตร้าเป็นเพลงประกอบเริ่มละคร ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆละครเป็นอย่างมาก บ้างก็ว่ามันเป็นบทเพลงที่มีพลัง​ เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ของเรื่องราว​ เป็นซาวด์ประกอบที่โครตถึง​ ยิ่งฟังก็ยิ่งอิน ยิ่งฟิน เพิ่มอรรถรสในการรับชม​ เมโลดี้ก็มีเสน่ห์ด้วยการใส่โน้ตที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นจีน อันเป็นหนึ่งในแก่นสำคัญของ “เลือดข้นคนจาง” เรียกได้ว่า ละครกำลังเข้มข้น เพลงก็ข้นไม่แพ้กัน

ล่าสุดทางนาดาวได้ปล่อยคลิปตอนบันทึกเสียงเพลงประกอบนี้มาให้ได้รับชมกัน เราจะเห็นภาพของนักดนตรีในวงออเครสตร้ากว่า 50  ชีวิตที่ร่วมกันบรรเพลงบทเพลงนี้โดยมี ทฤษฎี ณ พัทลุง เป็นวาทยากรผู้ควบคุมวง

ความยิ่งใหญ่ของดนตรีประกอบเลือดข้นคนจาง

Play video

ซึ่งเพลงนี้จะปล่อยให้ได้ฟังกันแบบเต็มๆในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ทาง LINE TV, JOOX, Spotify และ iTune Store

รู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของเพลงเพลงนี้ เกิดขึ้นจากชายคนหนึ่งที่เคยฝากผลงานเพลงประกอบดีๆเอาไว้มากมาย เขาคือ ต๋อย เทิดศักดิ์ จันทร์ปาน

เทิดศักดิ์ จันทร์ปาน

ก่อนนี้ พี่ต๋อย เทิดศักดิ์ ได้ปล่อยคลิป “เลือดข้นคนจาง” title theme  Demo MIDI Mockup  มาให้ได้ชมกันว่าหน้าตาและเสียงบทเพลงนี้ตอนที่ยังอยู่ในโปรแกรมทำเพลงนั้นเป็นอย่างไร โดยพี่ต๋อยได้เล่าว่า “ก่อนจะไปอัดออเคสตร้าเครื่องจริง ต้องทำให้เกือบสมจริงมากที่สุด ขั้นตอนต่อไปเวลาจะไปคุยกับคอนดักเตอร์ นักดนตรี หรือแม้กระทั้ง ผกก. ทุกคนจะได้มองเห็นภาพที่ชัดเจนตรงกัน ง่ายต่อความเข้าใจ ขั้นตอนนี้เป็นเพียงแค่ขั้นต้นเท่านั้น กว่าจะไปจบมาสเตอร์จริงๆ ยังมีอีกไกลมาก ถ้าเป็นการวิ่งแบบพี่ตูน ตอนนี้เราน่าจะอยู่แถวๆ หาดใหญ่ กว่าจะถึงเชียงใหม่คงอีกหลายวัน แต่ยังไงเราก็ต้องไปให้ถึง และทำให้ดีที่สุด ถึงแม้ตอนนี้เราจะอยู่ในยุคที่หลายๆคนบ่นกันเรื่อง คุณค่าของเพลง ของดนตรี กำลังเสื่อมถอย หลายๆคนไม่เห็นคุณค่า แต่….ช่างมันเถอะ แค่ทำมันให้ดีๆ ให้มันออกมาดีที่สุด แล้วคุณค่าของมันจะออกมาให้เห็นเอง”

เลือดข้นคนจาง – title theme Demo MIDI Mockup

Play video

บอกเลยว่าแค่ฟังในโปรแกรมนี่ก็เพลินและอิ่มเอมสุดๆแล้ว ของเค้าดีจริงๆ

ต๋อย เทิดศักดิ์ จันทน์ปาน ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในมือเรียบเรียงของวงการเพลงบ้านเรา ที่เคยฝากผลงานเบื้องหลังเอาไว้ให้ทั้งศิลปินน้อยใหญ่ งานโฆษณา และงานภาพยนตร์อีกหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นศิลปินจาก แกรมมี่, อาร์เอสฯ, วงกล้วยไทย แห่ง Banana Record ที่เขาเป็นคนก่อตั้ง , โฆษณาชุดไทยประกันชีวิตเกือบทุกชิ้น (ที่ทำให้เราถึงกับเสียน้ำตามาแล้วหลายต่อหลายครั้ง) , เด็กหอ, บอดี้ศพ19, เดอะเลตเตอร์ เขียนเป็นส่งตาย , ขุนพันธ์ 2  , รวมไปถึงภาพยนตร์รักโรแมนติก “Secret : รักเรา กัลปาวสาน”  ที่ได้ร่วมงานกับ “เจย์ โชว์”ซุปตาร์ชาวไต้หวัน ซึ่งเป็นคนเลือกพี่ต๋อย เทิดศักดิ์มาร่วมงานด้วยตัวเอง เพราะประทับใจในฝีไม้ลายมือการประพันธ์เพลงของพี่ต๋อย ซึ่งงานนี้ได้เข้าชิงรางวัลม้าทองคำของไต้หวันอีกด้วย สุดยอดจริงๆ นอกจากนี้ก่อนที่จะทำ “เลือดข้นคนจาง” ก็ยังมี Project S The Series ของทาง GDH อีกด้วยครับ

พี่ต๋อย กับ เจย์ โชว์

ตอนนี้ละครกำลังเข้มข้นเลย ใกล้จะจบแล้วด้วย ใครที่เป็นแฟนละครอยู่แล้วก็อย่าพลาดนะครับ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ชมก็ขอเตือนว่าหลบสปอยล์ให้ดี และรับชมย้อนหลังได้ทาง LINE TV นะครับ