หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี MORTAL ENGINES ในระบบ IMAX
Our score
7.4

MORTAL ENGINES ในระบบ IMAX

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากอลังการที่ดูบนจอ IMAX ยิ่งมันส์เยอะ
  2. หนังอุดมด้วยฉากสงคราม ทำให้ระบบเสียงของ IMAX ขับอารมณ์ยิ่งขึ้น
  3. หนังมีฉากผจญภัยแทบตลอดทั้งเรื่อง เลยทำให้การดูบนจอ IMAX คุ้มค่า

จุดสังเกต

  1. หนังไม่มีฉากขยายให้เหมาะกับจอ IMAX
  • เหมาะมั้ยกับ IMAX

    9.0

  • จำนวนฉากขยาย

    0.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    10.0

  • ระบบเสียง

    9.0

  • คุ้มค่าตั๋ว

    9.0

Play video

หลังชื่อห่างหายจากจอมานาน ในที่สุด ปีเตอร์ แจ๊คสัน ก็มีชื่อในหนัง MORTAL ENGINES ในฐานะโปรดิวเซอร์ แล้วดัน คริสเตียน ริเวอร์ส โปรดักชั่นดีไซเนอร์ขึ้นมาชิมลางงานกำกับเป็นครั้งแรก และแน่นอนในเมื่อหนังอุดมไปด้วยสเปเชียลเอฟเฟกต์พร้อมเรื่องราวการผจญภัยในสมรภูมิเมืองล่าเมือง การฉายในโรงไอแมกซ์จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราจะได้อินกับหนังในเดือนสุดท้ายของปี 2018 นี้ และเพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ What The Fact เลยขอตัดเกรดให้รู้ไปเลยว่าเราควรจะดู MORTAL ENGINES ในโรงไอแมกซ์กันหรือไม่

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

จากข้อมูลอันแสนสั้นจากเว็บไซต์ IMDB ระบุว่าหนังใช้กล้อง RED Weapon Helium 8K ถ่ายมาในอัตราส่วน 2.39:1 เป็นอนามอร์ฟิคไวด์สกรีนธรรมดาไม่ได้มีภาพขยายอะไร ส่วนข้อมูลระบบเสียงไม่ได้มีีระบุไว้ แต่อย่างไรก็ดีหากเราพิจารณาจากตัวอย่างหนังที่มีฉากโชว์สเปเชียลเอฟเฟกต์สุดอลังการก็ถือว่าตัวหนังไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรหากจะชมในระบบ IMAX

จำนวนฉากขยาย

หนังหลายเรื่องมาตกม้าตายถูกหักคะแนนระเบิดระเบ้อก็ข้อนี้แหละ ไม่เว้นแม้แต่ MORTAL ENGINES เองที่แม้จะมีฉากที่เหมาะแก่การขยายให้เต็มเฟรม หรือให้ได้ขนาดภาพเหมาะกับ IMAX แค่ไหนก็ตาม แต่เหมือนทางปีเตอร์ แจ๊คสันจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการผลิตงานให้เหมาะกับ IMAX มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะตอนไตรภาค Hobbit ก็ไม่มีสัดส่วนขยายเช่นกัน  ดังนั้นหากใครต้องการชม MORTAL ENGINES ในระบบ IMAX คงต้องทำใจละครับว่าหนังจะไม่มีสัดส่วนขยายเลยสักฉาก

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

โห..จะมากู้คะแนนได้ก็ข้อนี้ล่ะ เพราะ MORTAL ENGINES นั้นโดดเด่นมากในงานออกแบบงานสร้าง (แหงล่ะ ก็ผู้กำกับนี่ต่อสายตรงมาเลยนี่ ฮ่าาาา) ทั้งฉากเมืองลอนดอนบนล้อ ไล่บี้เมืองเล็กๆในสงคราม 60 วินาที  แถมฉากผจญภัยก็มักถ่ายทอดให้เห็นภูมิประเทศในภาพกว้างหลายฉากมากๆซึ่งต้องยอมรับว่า จอ IMAX ช่วยเสริมให้งานภาพดูอลังการขึ้นมากกว่าโรงหนังทั่วไปจริงๆโดยเฉพาะฉากไคลแมกซ์ตอนท้ายนี่ยิ่งทำให้สงครามใหญ่ระหว่างลอนดอนกับเมืองจงกั๋ว ดูอลังการยิ่งนัก

ระบบเสียง

เนื่องจากข้อมูลบนเว็บไซต์ IMDB ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนนัก จึงต้องอาศัยการสัมผัสจากโสตประสาทจริงๆ ก็ต้องยอมรับว่าด้วยความที่หนังอุดมไปด้วยฉากสงคราม จึงทำให้เสียงเบสอันแสนอลังการของ IMAX สามารถขับเน้นในส่วนนี้ได้ดีจริงๆ จนทำให้ตลอดเวลาร่วม 2 ชั่วโมงของหนังแทบไม่มีฉากไหนที่หนังจะไม่ใช้ประโยชน์จากลำโพงของ IMAX เลย จึงทำให้งานเสียงของหนังออกมาน่าประทับใจมากพอสมควร

ความคุ้มค่า

ราคาตั๋วอ้างอิงจาก IMAX สาขาสยามพารากอน เริ่มต้นที่ทีนั่งละ 300 บาทในพื้นที่ด้านล่างซึ่งต้องแหงนคอดู และที่นั่งที่ดูได้สบายๆก็ 350 บาท ไปจนถึงโซฟาคู่ละ 1,400 บาท ซึ่งก็ถือว่าราคาตั๋วใกล้เคียงกับโรงหนังปกติแต่ได้ดูจอใหญ่กว่าและระบบเสียงที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ขอให้พิจารณาร่วมกับค่าเดินทางไปยังโรง IMAX ใกล้บ้านท่านอีกทีนะครับ

โดยสรุปแล้ว แม้ว่า MORTAL ENGINES จะไม่มีฉากขยาย แต่ตัวหนังก็อุดมไปด้วยฉากแอ็คชั่นที่อลังการ แถมส่วนใหญ่มักถ่ายให้เห็นภูมิประเทศกว้าง และมีภาพโชว์งานดีไซน์ออกแบบงานสร้างที่เมื่ออยู่บนจอ IMAX แล้วก็ดูอลังการและทำให้หนังดูสนุกขึ้นจริงๆ