เชื่อว่าหลายคนเริ่มรู้จักเพลงในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการแนะนำของ youtube และเมื่อกดเข้าไปฟัง ก็ตกหลุมรักในทันที จนในที่สุดเพลงนี้ก็ได้กลายเป็นปรากฏการณ์บนโลกออนไลน์ และได้ปลุกกระแสความคลั่งไคล้ในดนตรี City Pop ให้กลับมาอีกครั้ง ทั้งๆที่มันผ่านไปนานแล้วเป็นเวลากว่า 35 ปี และไม่ได้มีแม้กระทั่ง official audio หรือ music video บน youtube เลย (ที่เราได้ฟังนั้นเป็นของแฟนๆทั้งนั้น) แต่แล้วในที่สุดวันนี้บทเพลง “Plastic Love” ของ มาริยะ ทาเคอุฉิ (Mariya Takeuchi) หนึ่งในศิลปินคนสำคัญแห่งวงการเพลงป็อปญี่ปุ่นคนนี้ก็จะได้มี MV แบบ official เป็นของตัวเองซะที

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมาทาง Warner Music Japan ได้อัพโหลด MV เวอร์ชั่นสั้น 1.49 นาทีของเพลง “Plastic Love”  ผลงานของ มาริยะ ทาเคอุฉิ ซึ่งห่างจากวันที่เพลงนี้ได้รับการเผยแพร่เป็นเวลายาวนานกว่า 35 ปี โดยเพลงนี้มาจากอัลบั้มที่มีชื่อว่าVARIETY ที่ออกวางแผงในปี 1984 ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จที่สุดของมาริยะ โดยไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 ของ Oricon ชาร์ต  โดยมี ทัตซึโระ ยามาชิตะ  (Tatsuro Yamashita) เจ้าของฉายาราชาเพลงซิตี้ป๊อปผู้เป็นสามีของเธอ เป็นโปรดิวเซอร์ให้ในอัลบั้มนี้  ต่อมาในปี 1985 “Plastic Love” ก็ได้ถูกทำเป็นเวอร์ชั่น extended club remix ปล่อยออกมาเป็นซิงเกิ้ลความยาว 9.15 นาที ซึ่งไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 86 ใน Oricon ซิงเกิ้ลชาร์ต

อัลบั้ม Variety

Tatsuro Yamashita

 

มาริยะและยามาชิตะ

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพลงนี้ถูกทำให้เป็นที่รู้จักอย่างไม่เคยคาดคิด หนึ่งในสาเหตุแห่งความฮิตก็มาจากการแนะนำ (ด้วยเหตุผลอะไรก็ยังไม่แน่ใจนัก) ของระบบการแนะนำเพลงในยูทูบ จึงทำให้เพลงนี้ถูกแชร์กันต่อๆมา แพร่หลายไปทั่วโลก (ซึ่งในประเทศไทย เพลงนี้ก็ได้กลายเป็นเพลงฮิตด้วยเช่นกัน สามารถอ่านปรากฏการณ์และเรื่องราวของเพลงนี้ได้ใน Fungjaizine)โดยภาพจำที่เรามีต่อเพลงนี้ คือ คลิปวีดิโอเพลง “Plastic Love” ที่มีภาพประกอบเป็นภาพจากซิงเกิ้ล “Sweetest Music / Morning Glory” ที่ทำให้เราตกหลุมรักในแววตาอันสดใส รอยยิ้มพิมพ์ใจและพลังที่ถูกถ่ายทอดออกมา ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจไปว่านี่คือภาพจากซิงเกิ้ล “Plastic Love”  ทำให้คลิปนี้กลายเป็นคลิปยอดฮิตและเป็นคลิปแรกที่ใครหลายคนได้ฟัง “Plastic Love” จนมันมียอดวิวทะลุ 24 ล้านวิว แต่ในที่สุดก็ต้องถูกถอดออกไปเพราะมีเรื่องฟ้องร้องกันทางลิขสิทธิ์กับเจ้าของภาพถ่ายซิงเกิ้ล “Sweetest Music / Morning Glory” นั่นเอง  ซึ่งข่าวดีก็คือคราวนี้เพลงนี้จะไม่ต้องถูกถอดออกไปแล้ว เพราะมี MV ตัวจริงเป็นของตัวเองเสียที (แต่น่าเสียดายที่ปล่อยออกมาเป็น short version ตามสไตล์มิวสิควีดิโอเพลงญี่ปุ่น)

Sweetest Music / Morning Glory

มิวสิควีดิโอตัวนี้กำกับโดย เคียวทาโร่ ฮายาชิ (Kyotaro Hayashiซึ่งสร้างโลกของ “Plastic Love” ขึ้นมาจากการตีความของเขาเอง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยุคสมัยที่บทเพลงนี้ได้ถูกเขียนขึ้นมา

มาริยะ ทาเคอุฉิ นั้นยังคงมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้เธอก็กำลังจะออกอัลบั้มรวมเพลง 62 เพลงตลอดช่วงชีวิตการเป็นศิลปินของเธอ บรรจุเอาไว้ใน CD 3 แผ่น โดยใช้ชื่อว่า “Turntable” ซึ่งจะออกวางแผงในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีบนเส้นทางสายดนตรีของเธอพอดี.

มาริยะ ทาเคอุฉิ

และในตอนนี้เรามารับชมและสำเริงในอารมณ์ไปกับ MV เพลงนี้ กันเลยดีกว่าครับ

Play video

 

Source

Aramajapan