The Joker คู่ปรับตลอดกาลของแบตแมน ปรากฏตัวมาหลายครั้งแล้วในหนัง Batman จนมาถึงปีนี้ที่วายร้ายหน้ายิ้มคนนี้ได้ฤกษ์มีหนังเดี่ยวของตัวเอง ที่ย้อนไปเล่าประวัติที่มาก่อนมาเป็นวายร้ายฉายานาม “โจ๊กเกอร์” หนังเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว วางกำหนดฉายไว้ 3 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ แต่ก่อนที่จะออกฉายในวงกว้าง ผู้กำกับ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ ซึ่งมั่นใจในฝีมือการกำกับของเขาและการแสดงอันน่าทึ่งของวาคีน ฟินิกซ์ จะต้องเป็นที่พอใจของบรรดานักวิจารณ์และผู้ชมอย่างแน่นอน ท็อดด์ จึงประเดิมด้วยการส่งThe Joker เข้าไปประกวดในเทศกาลหนังเวนิซ

แอลเบอร์โต บาร์เรโร ผู้อำนวยการเทศกาลหนังเวนิซ

แอลเบอร์โต บาร์เรรา ผู้อำนวยการเทศกาลหนังเวนิซได้ดู The Joker แล้วถึงกับปลาบปลื้มชื่นชมหนังอย่างมาก ให้ความเห็นว่า

“มันเป็นหนังที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้ผมมาก ที่จริงแล้วมันเป็นหนังที่เซอร์ไพรส์ที่สุดของปีนี้แล้วล่ะ หนังเรื่องนี้สมควรที่จะได้ไปเข้าชิงออสการ์ ถึงแม้ว่ามันจะฉีกแนว เนื้อหามืดหม่น และโหด แต่มันก็เต็มไปด้วยวิสัยทัศน์ที่ทะเยอทะยาน”

และนี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่หนังสายซูเปอร์ฮีโร่มาเปิดตัวในเทศกาลหนังสายประกวด สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวคราวของหนัง The Joker จะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนี่เป็นไอเดียของผู้กำกับ ท็อด์ ฟิลลิปส์ มาตั้งแต่เริ่มแรก ที่เขาจะนำเสนอแนวทางของ The Joker ในทิศทางใหม่ แล้วก็กล่าวเตือนแฟน ๆ ของ โจ๊กเกอร์ ว่าในครั้งนี้เรื่องราวของหนังจะไม่ย้อนกลับไปเล่าตามแบบที่เคยอ่านกันจากหนังสือการ์ตูน หนังก็จะต่างจากรูปแบบหนังซูเปอร์ฮีโรทั่วไป หลาย ๆ คนที่ได้ชมหนังในเวอร์ชั่นที่ตัดต่อแบบหยาบ ๆ แล้วต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า ท็อดด์ ฟิลลิปส์ สัมฤทธิ์ผลตามที่เขาหมายมั่นตั้งใจไว้แล้ว

วาคีน ฟินิกซ์ และผู้กำกับ ท็อดด์ ฟิลลิปส์

ไมเคิล อี.อัสลาน ผู้อำนวยการสร้างบริหารของหนัง มาให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “มันออกมาคล้าย ๆ กับหนังของมาร์ติน สกอร์เซซี ตอนที่ทำหนังนัวร์ทุนต่ำแนว อาชญากรรมดรามาเลยล่ะ” อัสลาน ยังเสริมด้วยว่าเขามั่นใจกับทีมงานมาก ที่สามารถดึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการดึงคาแรกเตอร์ของโจ๊กเกอร์ให้ออกมาดูมีชีวิตบนจอหนังได้ แล้วเขาก็อยากจะเห็นปฏิกิริยาตอบรับจากแฟน ๆ ตอนที่ได้ดูหนังแล้ว ดูแล้วทีมงานทั้งหมดน่าจะเดินหน้า The Joker ไปทางสายรางวัลแน่นอนถึงเลือกเปิดตัวในช่วงปลายปีซึ่งเป็นฤดูของหนังล่ารางวัลแบบนี้

ซึ่งทอดด์ ฟิลลิปส์ ผู้กำกับก็มั่นใจในตัวหนังและฝีมือการแสดงของวาคีน ฟินิกซ์ ว่า The Joker จะต้องประเดิมรางวัล “หมีทองคำ” จากเทศกาลเวนิซอย่างแน่นอน แม้ว่าการเข้าประกวดครั้งนี้ จะไม่ได้รับความเห็นชอบจากวอร์นเนอร์ สตูดิโอผู้สร้างนัก เพราะในฐานะเจ้าของหนังเจ้าของเงิน การที่ส่งหนังเข้าเวทีประกวดแบบนี้นับว่าเป็นการเสี่ยงอย่างมาก ถ้าส่งมาแล้วหนังไม่ได้รางวัลก็มีแต่จะเป็นผลในทางลบต่อการทำตลาด สู้ไม่เข้าประกวดแล้วเอาเข้าฉายเลยจะดีกว่า แต่ทอดด์ ฟิลลิปส์ ก็แย้งความเห็นของวอร์นเนอร์ว่า “ผมไม่สนว่านี่จะเป็นการเสี่ยงรีเปล่า แล้วผลออกมาหนังผมพลาดรางวัล ก็ในเมื่อผมมั่นใจว่าหนังผมดีแล้วทำไมผมจะไม่ส่งเข้าประกวดล่ะ” (แหมมม! พี่ก็พูดได้สิ พี่ไม่ใช่คนออกเงินนี่)

อ่านถึงตรงนี้แล้ว อยากดูแล้วล่ะสิ มีแต่เสียงชื่นชมกันทั้งนั้นเลย ส่วนผู้เขียนอยากดูผลงานกำกับอย่างพลิกแนวของท็อดด์ ฟิลลิปส์ จากผู้กำกับสายฮาแบบไม่สนสาระจากไตรภาค Hangover พอเปลี่ยนมาทำหนังสายดาร์กแบบนี้ แล้วได้ร่วมงานกับ วาคีน ฟินิกซ์ นักแสดงที่ไม่ค่อยรับบทธรรมดามนุษย์อย่างชาวบ้านเขา จะตีความโจ๊กเกอร์ออกมาในทิศทางที่แตกต่างอย่างไร เพราะโจ๊กเกอร์ 2 คนก่อนหน้านี้ทั้ง ฮีธ เล็ดเจอร์ และ จาเร็ด เลโต ก็กวาดเสียงชื่นชมไปอย่างมากเช่นกัน รอดูพร้อมกัน 3 ตุลาคม นี้ครับ

 

movieweb