I’m in their second hand smoke

Still just drinking canned coke

I don’t need a xanny to feel better

 

ศิลปินสาวดาวรุ่งวัย 17 ปี บิลลี อายลิช (Billie Eilish) ได้ปล่อย MV เพลง “xanny” จาก “WHEN WE ALL FALL ASLEEP, WHERE DO WE GO?” อัลบั้มแรกในชีวิตที่มีเพลงฮิตอย่าง “Bad Guy” หรือ “All The Good Girls Go To Hell” โดย xanny นั้นเป็นแทร็กที่สามในอัลบั้มต่อจาก Bad Guy ซึ่งเธอมีความตั้งใจที่จะวางเพลงนี้ไว้ต่อกัน

“xanny” มาพร้อมท่วงทำนองแบบมินิมอล ท่ามกลางบรรยากาศของดนตรีอันบางเบาเราได้ยินเสียงร้องแผ่วนุ่มของอายลิชที่ผสานไปกับสุ้มเสียงของเบส กลอง เปียโน และ เบสซินธ์ 808 อันปั่นป่วนที่รบกวนเสียงร้องและเสียงอื่น ๆ ซึ่งถูกหยอดมาในท่อนคอรัสและท่อน bridge สอดคล้องกับภาพใน MV ที่อายลิชโดนบุหรี่จี้ไปที่ใบหน้าใส ๆ ของเธอพอดี

เนื้อหาของเพลงนี้เป็นการสะท้อนให้ตระหนักถึงภัยของการใช้ยาอย่างไม่เหมาะสมและไร้ซึ่งความรับผิดชอบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้งตนเองและคนรอบข้าง ชื่อเพลง “xanny” นั้นมาจากชื่อยา “Xanax” ซึ่งเป็นตัวยาที่ใช้รักษากลุ่มโรควิตกกังวล เช่น โรควิตกกังวลทั่วไป หรือ โรควิตกกังวลร่วมกับมีอาการซึมเศร้า เป็นต้น

MV เพลงนี้ถือเป็นงานกำกับชิ้นแรกในชีวิตของอายลิช เธอนำเสนอมันด้วยรูปแบบ one take คือเทคเดียวยาวไม่มีตัดต่อ อายลิชมาในชุดสีขาวครีมพร้อมลุคเรียบร้อยผมสีน้ำตาลเรียบสวยกำลังนั่งอยู่บนม้านั่งสีเดียวกันกับชุดท่ามกลางห้องสีขาว กล้องค่อย ๆ เคลื่อนเข้ามาหาเธอในขณะที่ร้องเพลงไปกับท่วงทำนองที่กำลังดำเนินไป จนมาถึงท่อนฮุคที่มีเนื้อร้องว่า

 

I’m in their second hand smoke

Still just drinking canned coke

I don’t need a xanny to feel better

 

ก็มีมือลึกลับยื่นบุหรี่มาจี้ที่หน้าของเธอ จนทำให้หน้าน้องนางนั้นแดง (และดำ) กว่าใคร เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงภัยและความเจ็บปวดที่เธอได้รับจากควันบุหรี่มือสองที่ไม่ได้มาแต่ควัน หากมันมาทั้งมวนและจี้ไปที่หน้าของเธอจนบาดเจ็บ

อายลิชบอกว่า “ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้แชร์ผลงานการกำกับชิ้นแรกของฉัน งานภาพนั้นมีความสำคัญกับฉันมากและฉันรู้สึกภูมิใจที่ได้อยู่ในจุดที่ฉันสามารถนำเสนอมุมมองความคิดสร้างสรรค์ได้ดังใจต้องการ ขอขอบคุณทุก ๆ คนที่มอบความเชื่อใจให้กับฉันค่ะ”

Play video

 

ถึงแม้ MV นี้จะสะท้อนให้เห็นภัยร้ายและความเจ็บปวดที่เราได้รับจากความไม่รับผิดชอบของผู้อื่น แต่อายลิชก็ได้มอบคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ให้แก่เรา ดังที่เราได้พบในช่วงท้ายของ MV หลังจากที่เธอโดนทำร้ายจากปลายมวนบุหรี่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเธอก็ตัดสินใจลุกออกไปด้วยตัวเธอเอง เหลือทิ้งไว้เพียงม้านั่งท่ามกลางควันบุหรี่ที่พ่นมาอย่างไม่หยุดยั้ง นั่นหมายความว่าตัวเราเองเท่านั้นที่จะเป็นคนหนีห่างและจบปัญหาทั้งหลายเหล่านี้ที่รุมเร้าเราตลอดมานั่นเอง.

 

Source

https://genius.com/Billie-eilish-xanny-lyrics

https://www.altpress.com/news/billie-eilish-xanny-new-music-video-direct/

https://www.honestdocs.co/xanax

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส