อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ฟ้องร้องบริษัทรัสเซีย ผลิตหุ่นยนต์ที่มีหน้าตาเหมือนเขาPromobot บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์สัญชาติรัสเซีย เดินสายโปรโมต หุ่นยนต์วิทยาการล่าสุดจากบริษัทในชื่อ The Android Robo-C ที่บรรยายสรรพคุณไว้ว่า เป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายมนุษย์ ลูกค้าสามารถระบุได้ว่าอยากให้สร้างหุ่นยนต์ออกมาให้หน้าตาเหมือนใครก็ได้ อย่างเช่นตัวอย่างที่เขานำมาโชว์นี้ก็มีหน้าตาเหมือน อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ที่ทุกคนรู้จักกันจากบท T-800 หุ่นยนต์สังหารจากแฟรนไชส์หนัง Terminator เลยเป็นตัวเลือกที่เหมาะเจาะในการโปรโมตนี้มาก

“เอ้า! เปิดไฟแล้วต้มน้ำรอได้เลย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เตรียมพร้อมมาพบบรรดาแขกเหรื่อของคุณแล้ว”

Promobot เริ่มแนะนำ The Android Robo-C ในตลาดสหรัฐฯ ที่งาน CES ในลาส เวกัส เมื่อมกราคมที่ผ่านมานี้ โดยตั้งราคาขายไว้ตั้งแต่ 20,000 – 50,000 เหรียญ แต่วิธีการโปรโมตแบบนี้ดูจะไม่เป็นที่รื่นรมย์สำหรับเจ้าตัว อาร์โนลด์เท่าใดนัก กับการที่ Promobot เอาชื่อเสียงเรียงนาม และหน้าตาของเขามาใช้เป็นเครื่องมือหากินแบบนี้ อาร์โนลด์บอกว่าเขาไม่เคยได้รับการติดต่อขออนุญาตจาก Promobot ในการนำชื่อและหน้าตาของเขาไปใช้ในการโปรโมตสินค้าแบบนี้ ซึ่งอาร์โนลด์ก็เล่นไม้แข็งเลย ด้วยการแต่งตั้งทนายชื่อดัง มาร์ตี้ ซิงเกอร์ ยื่นฟ้อง Promobot เสียเลย แต่ก่อนจะยืนฟ้อง ทางทนายก็ได้ยื่นจดหมายเป็นทางการถึง Promobot ขอให้หยุดใช้ชื่อและภาพลักษณ์ของอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ในการขายสินค้าโดยทันที ซึ่ง Promobot ก็ออกจะกวน ๆ อยู่นะ เพราะทางบริษัทก็ทำตีมึนไม่แยแส แถมยังเอาหุ่นหน้าอาร์โนลด์ตัวเดิมไปโชว์ในงาน the New York Toy Fair 2020 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี่เอง

เมื่อเห็นว่าทาง Promobot ดูจะไม่สะทกสะท้าน มาร์ตี้ ซิงเกอร์ ก็เลยทำการฟ้องร้อง Promobot เป็นมูลค่า 10 ล้านเหรียญ รวมทั้งผลกำไรทั้งหมดที่ Promobot ได้มาจากการขายสินค้าภายใต้ภาพลักษณ์และชื่อของเขา

“เขากลายเป็นหน้าตาของสินค้าโดยที่เขาไม่เต็มใจ”

มาร์ตี้ ซิงเกอร์ กล่าว

การฟ้องร้องของอาร์โนลด์ ดูจะเป็นการยับยั้งแผนการของ Promobot ที่กะจะผลิตหุ่นยนต์ The Android Robo-C ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนเหล่าเซเลบทั่วโลก เพราะจากคำโปรโมตของ Promobot กล่าวไว้ชัดเจนว่า
“คุณสามารถสั่งซื้อหุ่นยนต์ที่มีภาพลักษณ์ของเหล่าคนดังคนไหนก็ได้ มาริลีน มอนโร มาต้อนรับแขกของคุณ หรือให้ วิลเลียม เช็กสเปียร์ มาเล่านิทานก่อนนอนให้บุตรหลานของคุณ หรือจะเป็นคริสเตียโน โรนัลโด มาบริหารจัดการระบบสมาร์ตโฮมในบ้านของคุณ เราสามารถทำให้หุ่นยนต์แสดงสีหน้า กลอกตา ยักคิ้ว ขยับริมฝีปาก กล้ามเนื้อ ระหว่างที่พูดคุยหรือตอบคำถามคุณ”

เห็นได้ชัดว่าแผนการของ Promobot นี่กะจะก๊อปปี้หน้าตาคนดังมาใส่หุ่นยนต์แล้วผลิตขายกันอย่างจริงจังเลย ก็ดูแล้วน่าขนลุกถ้าหน้าตาของบรรดาคนดัง จะไปอยู่บนร่างหุ่นยนต์แล้วกลายเป็นของเล่นชิ้นสนุกในงานปาร์ตี้ ไม่น่าจะมีใครรู้สึกโอเคที่กลายเป็นของเล่นแบบนั้นหรอกนะ

 

อ้างอิง
อ้างอิง