ในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ หลายคนคงคิดถึงตอนที่ยังไม่ต้องหวาดกลัวอะไร และไปรับชมภาพยนตร์ในโรงหนังได้อย่างมีความสุข แต่ถึงแม้ตอนนี้อะไรจะไม่เหมือนเดิม โรงหนังจะปิดไป (ชั่วคราว) แต่กิจกรรมการดูหนังก็ยังคงดำเนินต่อไป เราพบว่าในช่วงเวลาแบบนี้กลับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ดูหนังผ่านช่องทางใหม่ ๆ ซึ่งในวันนี้เรามีมาฝากกันถึง 3 ช่องทางด้วยกัน สองช่องทางนั้นรับชมกันได้แยย “ฟรี ๆ” !! ส่วนอีกหนึ่งช่องทางถึงแม้จะต้องเสียเงินบ้าง แต่ก็ในราคาที่ย่อมเยาไม่กระเป๋าฉีกอีกทั้งยังมีหนังดีน่าดูเพียบ !

 

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์

 

เจแปนฟาวน์เดชั่นจับมือกับ  “Moosic Lab” โครงการที่ให้ผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่และนักดนตรีร่วมมือกันสร้างภาพยนตร์โดยมีจุดเริ่มต้นจากบทเพลง เปิดตัว “JFF Online” บริการใหม่สำหรับการฉายภาพยนตร์ญี่ปุ่น

โดยมีภาพยนตร์อินดี้ 12 เรื่องที่สร้างขึ้นโดยผู้กำกับภาพยนตร์ญี่ปุ่นหน้าใหม่ที่สามารถรับชมกันแบบออนไลน์ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ชมจะสามารถรับชมและเพลิดเพลินไปกับภาพยนตร์ญี่ปุ่นได้อย่างง่ายดายผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ตลอดเดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้

หนังทั้ง 12 ในเทศกาลนี้มีทั้งที่เป็นหนังสั้นและหนังยาวปะปนกันไป และมีหลากหลายแนวให้ได้เลือกชมกัน ใครชอบหนังรัก หนังตลก หนังสยองลึกลับ หนังดนตรีก็มีหมด ขอแนะนำยั่ว ๆ กันก่อนสัก 5 เรื่องนะครับ

 

聖なるもの  / The Sacrament

ภาพยนตร์แนวดรามาสยองขวัญถ่ายทอดเรื่องราวของผู้กำกับหน้าใหม่ซึ่งทุ่มเทในการสร้างภาพยนตร์ชิ้นเอกโดยการถ่ายทำเกี่ยวกับหญิงสาวสวยที่เต็มไปด้วยความลึกลับคนหนึ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัล Grand Prix และรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมในงาน Moosic Lab 2017

 

少女邂逅  / Girls’ Encounter

ภาพยนตร์แนวดรามาแฟนตาซี เล่าเรื่องของ มิยุริ, หญิงสาวผู้โดดเดี่ยว เธอสูญเสียเสียงของเธอไปจากการถูกรังแกที่โรงเรียน เวลาที่ไปดูแลตัวไหมในภูเขาซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของเธอคือช่วงเวลาเดียวที่มิยุริได้อยู่อย่างสงบเรื่องราวอันสวยงามที่มีทั้งความสุขและความเศร้าโดยผู้กำกับหญิงวัย 23 ปี ที่สร้างจากประสบการณ์ของเธอเองภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัลขวัญใจผู้ชมจาก Moosic Lab 2017

 

月極オトコトモダチ / Rent A Friend

ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดีที่ตั้งคำถามถึงมิตรภาพนิรันดร์ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง กำกับโดยผู้กำกับหญิงหน้าใหม่ที่กำลังมาแรง ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัล Grand Prix ของ MOOSIC LAB 2018, เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2562 ที่จีนและออสเตรเลีย และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว

 

無限ファンデーション / Infinite Foundation

เรื่องราวของสาวมัธยมปลายที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ผ่านประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านพบเจอ เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำสดทุกฉาก สร้างจากความคิดในการถ่ายมิวสิกวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติและความใสซื่อของนักแสดงได้รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมของ MOOSIC LAB 2018

 

日本製造/メイド・イン・ジャパン / Made in Japan

เมื่อเคียวอิจิรู้ว่าอดีตเพื่อนร่วมงานเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตรกรรมอันโด่งดัง เขาจึงเผยเรื่องราวผ่านโซเชียลเพื่อที่จะบอกว่าเขารู้ตัวฆาตรกร และเมื่อเขาตกลงให้สัมภาษณ์กับสื่อชีวิตของเขาก็จะเปลี่ยนไป เรื่องราวของความน่าสังเวชที่มีผลมาจากคำโกหกเล็ก ๆ บนโซเชียล ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัล Special Mention และ รางวัลภาพยนตร์ขวัญใจผู้ชม จาก MOOSIC LAB 2018

 

ใครสนใจเรื่องไหนหรือจะกวาดเรียบทั้งหมดก็เข้าไปรับชมได้เลยที่

https://www.japanesefilmfest.org/streaming/

 

 

 


MUBI

“MUBI” เว็บสตรีมมิงหนังดี ๆ สำหรับคออินดี้และคอหนังคลาสสิก ที่จะจัดโปรแกรมหนังหมุนเวียนผัดเปลี่ยนมาให้เราได้ชมกันไม่ซ้ำหน้า ซึ่งมีทั้งภาพยนตร์อินดี้ใหม่ถอดด้ามจากเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก ภาพยนตร์คลาสสิกจากผู้กำกับชั้นเซียน รวมไปถึงโปรแกรมพิเศษที่เป็นการจัดโปรแกรมหนังของผู้กำกับคนใดคนหนึ่งให้เราได้รับชมกันแบบเต็มอิ่ม เช่น ในช่วงนี้จะเป็นโปรแกรมผู้กำกับหนังญี่ปุ่น Yūzō Kawashima ผู้กำกับคนสำคัญของญี่ปุ่นจากยุค 40s-60s ผู้ทำหนังแนวตลกปนโศกสะท้อนสังคมญี่ปุ่น โดยเราสามารถรับชมได้ทุกเรื่องทุกเวลาในราคาสมาชิกเดือนละ $10.99 (ประมาณ 361 บาท) แต่ทั้งนี้หนังที่ปล่อยให้เราได้ชมในโปรแกรมจะมีอายุ 1 เดือนหากเลยจากนี้บางเรื่องจะเข้าไปอยู่ในหมวด Rentals ให้เราได้เช่าชมในราคา $2.99 (ประมาณ 98 บาท) ต่อเรื่อง

แต่ช้าก่อน ! วันนี้ MUBI มีข่าวดีสำหรับคอหนังอินดี้และคลาสสิก เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่กระทบต่อสุนทรียรสในการชมภาพยนตร์ของเรา ๆ ท่าน ๆ ทาง MUBI ก็เลยใจดีให้ชมภาพยนตร์อยู่ที่บ้านกันฟรี ๆ เป็นเวลาสามเดือน ดูกันให้ตาแฉะไปเลย (ซึ่งก่อนหน้านี้ MUBI ก็ใจดีด้วยการให้นักศึกษาและอาจารย์สาขาภาพยนตร์สามารถรับชมภาพยนตร์ได้ฟรีเพียงแค่สมัครด้วย e-mail ของทางสถาบันการศึกษาที่เราสังกัดอยู่)

ในตอนนี้มีภาพยนตร์ดี ๆ ที่ไม่ควรพลาดอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น

India Song (1975)

ผลงานการกำกับของ Marguerite Duras มือเขียนบทละคร ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักเขียน ที่โด่งดังและทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส ที่โดดเด่นด้วยกลวิธีนำเสนอที่ชวนเหวอด้วยการใช้ภาพและเสียงที่ไม่ตรงกัน แต่กลับแฝงไว้ด้วยการยั่วล้อและเสียดสีอยู่ในที ด้านภาพเป็นเรื่องของกลุ่มตัวละครชาย หญิงที่อยู่ในสถานทูตแห่งหนึ่งซึ่งมีกิจกรรมธรรมดาสามัญอย่างเดินเล่น เต้นรำ นอนเกลือกกลิ้งบนพื้น แต่เสียงนั้นกลับเป็นเสียงบรรยายบ้าง คุยกันบ้าง หรือการซุบซิบนินทาก็มี แถมยังมีเสียงร้องเพลงครวญคร่ำของสาวชาวลาวแทรกสอดเข้ามาอีกด้วย ติสต์สุด ๆ แบบนี้จะพลาดได้ไง

 

Domain (2019)

 

ผลงานการกำกับสุดแหวกจากผู้กำกับสาวชาวญี่ปุ่น Kusano Natsuka เล่าเรื่องราวที่ธรรมดาอย่างประเด็น “มิตรภาพของเพื่อนสาว” ด้วยวิธีการที่ไม่ธรรมดา โดยการใช้วิธีการเล่าผ่านการ”อ่านบท” ด้วยกันของเหล่านักแสดง ที่เมื่อยิ่งอ่าน บทบาทในนั้นกับเรื่องราวชีวิตตรงหน้ากลับทำปฏิริยาและส่งสะท้อนให้ผู้ชมได้ตั้งคำถามถึงบทบาทความสัมพันธ์ของมิตรภาพและครอบครัวและย้ำเตือนให้เราได้รู้ว่าชีวิตนี้มีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ

 

The Awakening of The Ants (2019)

ภาพยนตร์จากคอสตาริกาผลงานการกำกับของ Antonella Sudassasi เป็นหนังจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน บันทึกโมงยามเล็ก ๆ ของครอบครัวหนึ่ง อันมีคุณแม่ยังสาวที่ต้องปรนนิบัติสามีพร้อมดูแลลูกสาวตัวเล็ก ๆ จอมซน สิ่งเดียวที่จะทำให้เธอหลุดพ้นจากพันธนาการอันซ้ำซากน่าเบื่อเหล่านี้ไปได้ก็คือจินตนาการสุดบรรเจิดของเธอ เป็นหนังละตินดี ๆ ที่เมื่อจูนติดแล้วจะเพลิดเพลินเจริญใจไปกับมันเลยทีเดียว

 

Dead Souls (Part 2) 

ภาพยนตร์สารคดีที่เล่าเรื่องในมณฑล Gansu ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่ซึ่งมีซากโครงกระดูกของเหล่านักโทษที่ถูกทิ้งไว้ในทะเลทรายโกบีเมื่อ 60 ปีก่อน พวกเขาคือเหยื่อของนโยบายต่อต้านฝ่ายขวาของพรรคคอมมิวนิสต์ในปี 1957  นี่คือหนึ่งในภาพยนตร์สารคดีชิ้นเยี่ยมของ Wang Bing ที่ทำการสำรวจตรวจสอบประวัติศาสตร์และเรื่องราวในอดีตที่กลับสะท้อนความเป็นไปในปัจจุบัน

 

Diary of A Country Priest (1951)

หนึ่งในผลงานคลาสสิกของผู้กำกับผู้เป็นหมุดหมายสำคัญของภาพยนตร์ฝรั่งเศส Robert Bresson ว่าด้วยเรื่องของพระบวชใหม่ที่ต้องประสบกับวิกฤตศรัทธาที่จะเข้ามาทดสอบศรัทธาที่เขามีต่อพระเจ้า  Bresson นั้นสร้างหนังไว้ไม่มากนัก แต่อาจกล่าวได้ว่าทุกเรื่องที่สร้างนั้นคือ”มาสเตอร์พีซ” อันเปี่ยมไปด้วยความลุ่มลึกและสำรวจตรวจตราในจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์

 

Hungry Soul (1956)

 

หนึ่งในภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมจาก Yūzō Kawashima ภาพยนตร์แนวโรแมนติกเมโลดรามาสะท้อนชีวิตของสตรีในสังคมญี่ปุ่น หนึ่งคือ เรโกะ หญิงสาวที่ต้องทนการกดขี่จากสามี และ อีกหนึ่งคือ มายูมิ ม่ายสาวพราวเสน่ห์ ทั้งคู่ได้ถูกพลังแห่งความปรารถนาพัดพาชีวิตของพวกเธอไปในทิศทางใหม่อันสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนญี่ปุ่นหลังผันผ่านสงคราม

ใครสนใจอย่ารอช้าเข้าไปชมได้ที่

MUBI HOME

 


Documentary Club

 

โดยปกติแล้วหนังของทาง Documentary Club จะจัดฉายอยู่ที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ แต่ในช่วงที่โรงภาพยนตร์ต้องปิด ก็เป็นโอกาสอันดีที่ทาง Documentary Club ได้หาช่องทางใหม่เพื่อฉายภาพยนตร์ต่อไป  Documentary Club ได้เปิดช่องทางใหม่ในการรับชมภาพยนตร์ผ่านทาง Vimeo  “Doc Club On Demand” ในราคา $1.99 ต่อเรื่อง (ประมาณ 65 บาท) ซึ่งบางเรื่องจะมีเบื้องหลังและคลิปสัมมนาเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนั้นให้ได้รับชมกันด้วย

นับว่าเป็นช่องทางที่ดีเลยทีเดียวและเราก็เชื่อว่าหลังพ้นวิกฤตไปแล้วก็จะมีคนที่อาจไม่สะดวกเดินทางหรือไม่มีเวลาไปชมที่โรงภาพยนตร์เลือกที่จะรับชมผ่านทางวิธีนี้

แต่ละเรื่องเด็ด ๆ โดน ๆ ทั้งนั้น มีทั้งหนังจากหลากหลายประเทศและหนังสารคดีดี ๆ อีกเพียบ อาทิ

 

Burning (2018)

ภาพยนตร์เกาหลีเรื่องเยี่ยมชิงรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ผลงานการกำกับของ อี ชางดง ผู้กำกับระดับบรมครูชาวเกาหลีที่เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำจาก Secret Sunshine และ Poetry ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของฮารูกิ มูราคามิ นักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่นผู้มีผลงานอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ภายใต้บรรยากาศเปลี่ยวเหงาเคล้าเรื่องราวพิลึกพิลั่น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเขาคือหว่องกาไวแห่งโลกวรรณกรรม

อ่านรีวิวได้ที่ https://www.beartai.com/lifestyle/movies/261757

 

Merry Christmas Mr. Lawrence (1983)

หนังชั้นครูจากผู้กำกับระดับโลกของญี่ปุ่นนาม “นางิสะ โอชิมะ” นำแสดงโดยนักแสดงตัวกลั่นชั้นครูของหลายวงการ ที่ในตอนนั้นยังละอ่อนกันอยู่เลยไม่ว่าจะเป็น เดวิด โบวี  , ทาเคชิ คิตาโน่ และ ริวอิจิ ซากาโมโต ที่นอกจากจะรับบทนำในหนังเรื่องนี้แล้วยังประเดิมผลงานการแต่งเพลงประกอบหนังเป็นครั้งแรกจนบทเพลง Forbidden Colours  หรือ Merry Christmas Mr. Lawrence กลายเป็นบทเพลงสร้างชื่อและนำพาให้ซากาโมโตกลายเป็นหนึ่งในนักประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ระดับโลกนับแต่นั้นเป็นต้นมา

อ่านรีวิวได้ที่ https://www.beartai.com/lifestyle/movies/317130

 

The Third Wife (2018)

ภาพยนตร์สัญชาติเวียดนามผลงานการกำกับของ Ash Mayfair เล่าเรื่องราวของ “เมย” สาวน้อยวัย 14 ที่ต้องถูกจับมาแต่งงานเป็น “ภรรยาคนที่สาม” ของเศรษฐีคราวพ่อ สะท้อนเรื่องราวความทุกข์จากการถูกจับคลุมถุงชนและความเหลื่อมล้ำต่ำสูงระหว่างบุรุษและสตรี จนไม่มีอิสรภาพในการกำหนดเส้นทางชีวิตของตนเอง 

 

Ash Is Purest White (2018)

 

ผลงานกำกับทรงพลังของ “เจี่ยจางเคอ” เรื่องราวความรัก ความภักดี และการทรยศ ของคู่หนุ่มสาวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงมหาศาลของสังคมจีน ว่าด้วย เฉียวเฉี่ยว ( รับบทโดย “จ้าวเทา” นักแสดงสาวที่เป็นภรรยาในชีวิตจริงของผู้กำกับเจี่ย) หญิงสาวนักเต้นที่ปกป้องชายหนุ่มคนรักด้วยปืนกระบอกหนึ่งจนตามมาด้วยเรื่องเศร้าที่เธอเชิดหน้าเผชิญ หนังเรื่องนี้ได้พา เจี่ยจางเคอ ไปเข้าชิงรางวัลปาล์มทองจากเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปีที่แล้ว

 

Where To Invade Next (2016)

สารคดีสุดกวนจากผู้กำกับสายปั่น “ไมเคิล มัวร์” เจ้าของรางวัลปาล์มทองคำจาก Fahrenheit 9/11 Where To Invade Next เป็นสารคดีจิกกัดอเมริกันตามสไตล์ที่พี่เค้าถนัด ด้วยการตั้งคำถามว่าอเมริกาผู้เป็นคนคิดค้นระบบดีงามต่าง ๆ นานาขึ้นมาเพื่อให้ประเทศอื่นหยิบยืมไปใช้ แต่ทำไมวันนี้ประเทศตัวเองกลับไม่มีสิ่งเหล่านั้น แต่ประเทศที่เอาไปกลับพัฒนาเอา พัฒนาเอา พี่มัวร์ก็เลยจะพาเราไป “ปักธง” ทรงคืนสิ่งดี ๆ เหล่านี้กลับมาให้อเมริกันชนบ้าง

ในสารคดีนี้เราจะได้สัมผัสเรื่องราวชวนอิจฉาจากนานาประเทศในยุโรป เช่น อิตาลี ที่ให้คนงานลาหยุดแบบได้เงินเดือนถึงปีละ 8 สัปดาห์ ฝรั่งเศส ที่เด็ก ๆ ได้กินอาหารกลางวันดีงามต่อสุขภาพแถมมีหน้าตาน่ากินสุด ๆ แตกต่างจากอาหารขยะหลอกเด็กทั้งหลาย ฟินแลนด์ ที่ไม่ให้เด็กต้องทำการบ้านแถมยังไม่จัดการประเมินบ้าบออย่างการทดสอบระดับชาติโอเน็ตเอเน็ตใดๆทั้งสิ้น หรือ นอร์เวย์ ที่นักโทษมีที่พักสุดชิลอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น

ใครชอบสารคดีที่มีสาระด้วย บันเทิงด้วย เรื่องนี้ไม่ควรพลาด

อ่านรีวิวได้ที่นี่ https://www.beartai.com/lifestyle/movies/102140

สาารถรับชมภาพยนตร์ของ Documentary Club ได้ที่นี่

“Doc Club On Demand”

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส