องค์ทะไลลามะ ที่ 14 (เทนซิน เกียตโซ) ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต บุคคลสำคัญของโลก ผู้ใช้การสื่อสารแบบพุทธสันติวิธีเพื่อสร้างความสงบ สันติ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในหมู่มวลมนุษย์ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1989 กำลังจะออกอัลบั้มเพลงที่มีบทสวดและคำสอนประกอบเสียงดนตรีในวาระครบรอบพระชันษา 85 ปีของท่าน

ทะไลลามะ ได้ทรงเข้าสู่โลกแห่งเสียงดนตรีมาเป็นเวลา 5 ปี หลังจากที่ทรงเป็นแขกรับเชิญในงานเทศกาลดนตรี Glastonbury ในปี 2015 ในงานนั้นท่านได้ปาฐกถาเกี่ยวกับอันตรายของภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศของโลก โดย แพตตี สมิธ นักร้องชาวอเมริกันได้ขับร้องเพลง Happy Birthday ถวายบนเวทีด้วย

‘Inner World’ คือชื่ออัลบั้มขององค์ทะไลลามะ ที่จะออกในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ประกอบไปด้วยบทเพลง 11 เพลง ที่ทะไลลามะทรงรวบรวมเอาบทสวดอันศักดิ์สิทธิ์และคำสอนของท่านประกอบกับเสียงดนตรีบรรเลงจากเครื่องดนตรีกว่า 30 ชิ้น และเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมาบทเพลง ‘Compasssion’ จากอัลบั้มนี้ได้ถูกปล่อยออกมาเป็นเพลงแรก อันเป็นบทสวดที่สำคัญบทหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่ถูกบรรเลงประกอบไปกับเสียงดนตรีอันผ่อนคลาย ชวนสงบใจ

นอกจากองค์ทะไลลามะแล้วบุคคลที่มีส่วนสำคัญกับงานเพลงในอัลบั้มนี้ก็คือ Junelle Kunin’ พนักงานแบงก์สาวจากนิวซีแลนด์ที่เคร่งเครียดจากการทำงานแล้วพยายามหาเสียงดนตรีประกอบคำสอนขององค์ทะไลลามะ แต่ทว่าหาเท่าไหร่เธอก็หาไม่พบ เธอเลยคิดขึ้นมาได้ว่างั้นก็ทำเองเสียเลย

ด้วยความที่เธอเองและสามีเป็นนักดนตรี และเป็นผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนในแนวทางพระพุทธศาสนา เธอได้ตัดสินใจติดต่อไปที่ The Office of His Holiness the Dalai Lama เพื่อขอทำอัลบั้มเพลงประกอบคำสอนและบทสวด แต่ก็ถูกปฏิเสธอย่างสุภาพ 

ต่อมาเมื่อเธอได้มีโอกาสเดินทางไปอินเดียในปี 2015 และได้มีโอกาสเข้าพบองค์ทะไลลามะ ครั้งนี้เธอไม่รีรอที่จะเอ่ยถึงโครงการนี้อีกครั้ง องค์ทะไลลามะทรงมีความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และได้ตรัสถึงความสำคัญที่ดนตรีมีต่อมวลมนุษย์ รวมไปถึงการที่ดนตรีสามารถช่วยเหลือมนุษย์ให้กลับสู่ธรรมชาติที่แท้และจิตใจอันงดงามได้ และในที่สุดอัลบั้มนี้ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

ในครั้งนั้น Junelle ได้ทำลิสต์บทสวดที่เธอคิดเอาไว้ว่าจะใส่ลงไปในอัลบั้ม และบันทึกบทสนทนากับองค์ทะไลลามะเพื่อนำไปใช้ในอัลบั้ม Innner World ซึ่งประกอบไปด้วยหัวข้อสำคัญมากมายไม่ว่าจะเป็น ความเห็นอกเห็นใจ ปัญญา ความกล้า การเยียวยา และ เยาวชน

จากนั้น Junelle ได้กลับมาบ้าน และให้ Abraham สามีของเธอ ผู้เป็นนักดนตรีและโปรดิวเซอร์ของอัลบั้มช่วยทำดนตรีให้กับสารอันเปี่ยมไปด้วยพลังขององค์ทะไลลามะ โดยมีนักดนตรีมากมายมาช่วยกันทำอัลบั้มนี้ อาทิเช่น Anoushka Shankar นักเล่นซิตาร์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ ลูกสาวของ Ravi Shankar ตำนานแห่งวงการดนตรีอินเดีย ในบทเพลงที่มีชื่อว่า Ama La

องค์ทะไลลามะ กับ Junelle Kunin และ Abraham Kunin

ใช้เวลากว่า 5 ปีอัลบั้มนี้จึงแล้วเสร็จ องค์ทะไลลามะทรงตรัสอธิบายถึงสาเหตุของการทำงานเพลงในอัลบั้มนี้ไว้ว่า

“ดนตรีมีศักยภาพในการเข้าถึงผู้คนหมู่มากพร้อมด้วยข้อความที่มาจากต้นทางอันจริงแท้ของความสุข นั่นคือ หัวใจอันเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่น และ ความเห็นอกเห็นใจในผู้อื่น”

“จุดประสงค์สำคัญที่สุดในชีวิตของอาตมาก็คือการรับใช้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ลาโม ทอนดุป (Lhamo  Thondup) เกิดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 1935 คือ เด็กชายจากหมู่บ้านในชนบทของทิเบต ที่เชื่อว่าเป็นองค์ทะไลลามะองค์ที่ 13 กลับชาติมาเกิด เมื่ออายุได้ 2 ปี ได้มีพระสงค์ที่ออกเดินทางเพื่อตามหาองค์ทะไลลามะองค์ต่อไป ได้พบกับทอนดุปและทดสอบว่าเด็กน้อยคนนี้คือองค์ทะไลลามะกลับชาติมาเกิดจริง และในปี ค.ศ. 1939 ทรงได้รับการสถาปนาให้เป็นองค์ทะไลลามะองค์ที่ 14 (เทนซิน เกียตโซ) และทรงขึ้นครองราชย์เป็นประมุขแห่งทิเบต ในปี ค.ศ.1950 เมื่อทรงมีพระชันษา 15 ปี ปัจจุบันทรงเป็นผู้นำจิตวิญญาณแห่งทิเบต และประมุขแห่งพุทธศาสนานิกายมหายานแบบทิเบตเกลุก

นอกจากจะเป็นจิตวิญญาณของชาวทิเบตมาเป็นเวลากว่า 80 ปีแล้ว ท่านยังทรงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของชาวโลก ผู้ช่วยชี้หนทางในการใช้ชีวิตที่เป็นสุขอย่างแท้จริง ผ่านการใช้ชีวิตอันสมถะเรียบง่าย คำสอนอันคมคาย และ การสื่อสารผ่านวิธีที่สร้างสรรค์และหลากหลาย เช่น การทำอัลบั้ม ‘Inner World’ ในครั้งนี้

Source

The Guardian

mgonline

reincarnation

The National

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส