นักแสดงอาวุโส Ian Holm วัย 88 เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2020 ตามเวลาในท้องถิ่นของสหราชอาณาจักรด้วยอาการป่วยจากโรคพาร์กินสัน โดยตัวแทนของ Holm แถลงข่าวว่า คุณปู่เสียชีวิตอย่างสงบโดยมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง

Image

“มันเป็นเรื่องที่แสนเศร้าที่ต้องแจ้งว่านักแสดง Sir Ian Holm CBE เสียชีวิตเมื่อเช้านี้ด้วยวัย 88 ปี เขาจากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาล โดยมีครอบครัวที่รักเขาและผู้ดูแลอยู่รายล้อม เขาเป็นนักแสดงผู้เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ใจดี และมีความสามารถอย่างที่สุด พวกเราจะคิดถึงเขาตลอดไป”

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเซอร์เอียน โฮล์มมีผลงานที่เป็นที่จดจำมากมาย ทั้งการรับบท Ash หุ่นยนต์แอนดรอยด์ในเรื่อง Alien (1979) แต่แฟน ๆ จำนวนมากรู้จักเขาในฐานะผู้รับบท Bilbo Baggins ในแฟรนไชส์ The Lord of the Rings (2001-2014) โดยมี The Hobbit: The Battle of the Five Armies (2014) เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย เขาเคยเข้าชิงออสการ์ในบทสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Chariots of Fire (1981) และชนะ 2 รางวัลบาฟตา รางวัลสูงสุดของวงการภาพยนตร์อังกฤษ จาก Chariots of Fire และ The Bofors Gun (1968) จากการเข้าชิงทั้งหมด 6 ครั้ง และยังชนะรางวัลจากเทศการหนังเมืองคานส์ จาก Chariots of Fire ด้วย

Image
The Lord of The Rings and the Hobbit Trilogy (2001-2014)
Image
Alien (1979)
Ian Holm in Chariots of Fire (1981)
Chariots of Fire (1981)

ก่อนหน้านี้คุณปู่เพิ่งจะฝากความคิดถึงมาให้เหล่านักแสดง The Lord of the Rings ในการรวมตัวกันทาง Virtual ในรายการ Reunited Apart ด้วยจดหมายว่า “ถึงผองเพื่อนพันธมิตรแห่งแหวน ผมเสียใจที่ไม่อาจมาพบพวกคุณได้ ผมคิดถึงทุกคน และขอให้การผจญภัยของพวกคุณได้พาไปยังสถานที่มากมาย ผมกักตัวอยู่ในโพรงฮอบบิตของผม หรือบ้าน (Home พ้องเสียงกับคำว่า Holm) นั่นเอง…ด้วยรัก จาก Ian Holm”

ตามเรื่องราวในหนังสือ The Lord of the Rings และในฉบับภาพยนตร์ตอนท้ายภาค 3 Bilbo ได้เดินทางไปยังวาลินอร์ในฐานะผู้ถือแหวนเอกธำรงค์ และได้ส่งทอดตำนานการผจญภัยของเขาไว้ให้กับคนรุ่นหลัง เชื่อว่าตอนนี้ คุณปู่ Ian Holm ก็น่าจะได้พักอย่างสุขสงบเช่นเดียวกับ Bilbo คอหนังจะจดจำเรื่องราวอันแสนงดงามและผลงานที่ยิ่งใหญ่ของ Holm ตลอด ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและแฟน ๆ มา ณ ที่นี้

Image

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส