มีผู้ขนานนามผู้กำกับ Denis Villeneuve ว่าจะเป็น Christopher Nolan คนต่อไป เพราะไต่เต้ามาจากการกำกับหนังฟอร์มไม่ใหญ่นักแต่ถึงคุณภาพ และได้รับการกล่าวขานว่าดีงามมาแทบทุกเรื่องในหมู่นักดูหนัง ไล่ตั้งแต่ Prisoners (2013), Enemy (2013) จนถึงหนังที่ฟอร์มใหญ่โตขึ้นเรื่อย ๆ อย่าง Sicario (2015), Arrival (2016) และ Blade Runner 2049 (2017) ที่เป็นภาคต่อจากหนังคลาสสิกขึ้นหิ้งของยุค 80s Blade Runner ภาคแรก และปลายปีนี้ก็จะมีหนังที่ฟอร์มใหญ่สุดของเขาอย่างหนังทวิภาค Dune เข้าฉาย ซึ่งก็เป็นการรีเมกหนังมหากาพย์แฟนตาซีของยุค 80s เรื่องดังอีกเรื่องเช่นกัน

หนึ่งในความยอดเยี่ยมของหนังที่่ Villeneuve กำกับก็คือ การได้ผู้กำกับภาพมือหนึ่งแห่งยุคและเป็นคู่บุญของเขาอย่าง Roger Deakins ที่กำกับภาพให้หนังของเขาแล้ว 3 เรื่องคือ Prisoners, Sicario และ Blade Runner 2049 ทุกเรื่องทำให้ Deakins ได้เข้าชิงออสการ์รวมถึงคว้าไปได้ตัวแรกกับเรื่องหลังสุด (และต่อมาก็คว้าออสการ์ตัวที่สองจาก 1917 (2019) หนังที่เล่าเรื่องด้วยฉาก Long-Take ตลอดทั้งเรื่องเมื่อปีที่ผ่านมา) แม้ในหนังเรื่องใหม่ Dune จะไม่ได้กลับมาร่วมงานกันเพราะคิวว่างไม่ตรงกัน แต่ก็ได้เอาแนวทางของ Deakins มาทำงานร่วมกับผู้กำกับภาพอีกคนอย่าง Greig Fraser ที่เคยมีผลงานอย่าง Rogue One (2016)

Harrison Ford, Ryan Gosling, and Denis Villeneuve in Blade Runner 2049 (2017)
ผู้กำกับ Denis Villeneuve กำกับ นักแสดง Ryan Gosling และ Harrison Ford
Roger Deakins, Denis Villeneuve, and Sylvia Hoeks in Blade Runner 2049 (2017)
ผู้กำกับ Denis Villeneuve และผู้กำกับภาพ Roger Deakins

ตอนที่ผมทำงานร่วมกับคุณ ผมพยายามเรียนรู้การทำงานจากคุณทุกวัน และมันเป็นรางวัลที่วิเศษสำหรับผม ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะจากตอนถ่าย Blade Runner 2049 ภาพในหนังพัฒนาไปไกลมาจากตอนที่ยังเป็นแค่ Story Board นั่นก็เพราะฝีมือของคุณ และตอนนี้ที่ผมถ่ายหนังเรื่อง Dune ด้วย VFX ผมจะคุยเรื่องการเซ็ตแสงในฉากต่าง ๆ กับผู้กำกับภาพ ซึ่งผมบอกเลยว่าวิธีการทำงานแบบนี้ และมันออกมาดูดีมากเพราะผมติดมาจากการทำงานกับคุณนั่นแหละ” Villeneuve กล่าวยกย่อง Deakins กันซึ่งหน้าในรายการ Podcast ชื่อ Team Deakins ที่เชิญผู้กำกับมาสัมภาษณ์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Villeneuve จะได้ประสบการณ์สุดล้ำค่าจากการทำงานได้หนังเรื่องนั้น และกวาดคำวิจารณ์ด้านบวกอย่างล้มหลามจากนักวิจารณ์ คว้า 2 ออสการ์ (ถ่ายภาพและวิชวลเอฟเฟกต์) แต่รายได้กลับสวนทาง หนังทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญฯ ทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปแค่ 92 ล้านเหรียญฯ ยังไม่ข้ามผ่านทุนสร้าง และทำรายรับรวมทั่วโลกไปที่ 259 ล้านเหรียญฯ ที่สรุปรวมแล้วหนังตกอยู่ในสถานะ “ขาดทุน” นั่นเอง Villeneuve ก็เล่าให้ฟังว่า ถ้าไม่นับการฉายในโรงที่เขาไปรวมชมไม่กี่ครั้ง เขาก็ยังทำใจกลับไปดูหนังเรื่องนี้อีกไม่ได้เลย

Ryan Gosling and Ana de Armas in Blade Runner 2049 (2017)
Blade Runner 2049 (2017)
Ryan Gosling in Blade Runner 2049 (2017)
Blade Runner 2049 (2017) หนังที่มีองค์ประกอบศิลป์และการถ่ายทำสวยโหดที่สุดเรื่องหนึ่ง

“มันต้องใช้เวลาตกผลึกและใช้จิตใจที่สงบกว่าเดิม เพื่อจะย้อนกลับไปดูหนังเรื่องนี้อีกครั้ง ตอนที่ผมทำหนังสักเรื่อง มันก็มีทั้งความสุข ความเจ็บปวด และความไม่พอใจกับหลาย ๆ ขั้นตอนที่ผมได้ทำลงไป กับหนังหลายเรื่องที่ผมทำ ผมก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะไปถึงจุดที่จะยอมรับและดูมันได้อีกครั้ง ซึ่งกับ Blade Runner 2049 คงจะยังไม่ได้ถึงเวลานั้น” Villeneuve สัมภาษณ์อย่างตอกย้ำความเป็น Perfectionist หรือผู้กำกับที่รักงานที่สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ Villeneuve ยังบอกอีกว่า หลังงานกำกับ Dune ที่จะแบ่งเรื่องราวมหากาพย์ออกเป็น 2 ภาค ออกฉายภาคแรกในสหรัฐฯ 18 ธันวาคมนี้ หนังไปถ่ายทำกันที่ประเทศจอร์แดน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Villeneuve เล่าว่า เงื่อนไขหนึ่งที่เขาจะยอมตกลงกำกับหนังเรื่องนี้ให้ Warner Brothers ก็คือ ต้องสร้างเป็นหนังมากกว่าหนึ่งภาค เพราะเขายืนยันว่า หนังเป็นโลกที่ซับซ้อนและเต็มไปด้วยรายละเอียดสำคัญ

Dune (2020)
Dune (2020)
ผู้กำกับ Denis Villeneuve ในกองถ่ายหนัง Dune

หนังสือนิยาย Dune เขียนในศตวรรษที่ 20 เป็นภาพสะท้อนของเรื่องทุนนิยมและการหาผลประโยชน์จากโลก ที่พิสูจน์แล้วว่า มันได้กลายเป็นเรื่องจริงที่เลวร้ายในปัจจุบันนี้ มันเป็นเรื่องราวก้าวพ้นวัย และการทำเพื่อลูกหลานในโลกข้างหน้าที่หนังต้องให้เวลากับรายละเอียดเหล่านี้” Villeneuve เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับสื่อ Variety

Dune ดัดแปลงจากนิยายสุดคลาสสิกของ Frank Herbert เล่าเรื่องราวในอาณาจักรกาแล็กซีไกลโพ้น ราชวงศ์อาทรีเดสของ Paul Atreides รับหน้าที่ปกครองดาวทะเลทรายชื่อ “Arrakis” ซึ่งมีทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในจักรวาลที่เรียกว่า “พืชทิพย์” (Spice) ที่ช่วยในการเดินทางข้ามจักรวาล ต่อมาจักรพรรดิแห่งกาแล็กซีก็หวั่นเกรงต่อราชวงศ์นี้ที่เริ่มเป็นที่นิยมชมชอบของราชวงศ์อื่น ๆ จึงได้ร่วมมือกันกับราชวงศ์ที่เป็นปรปักษ์วางแผนลอบสังหารล้างราชวงศ์ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง แต่ Paul กับ Lady Jessica แม่ของเขาจึงต้องหนีไป และเข้าร่วมกลุ่มกับชาว Freeman ที่เป็นชนพื้นเมือง Paul ได้กลายเป็นผู้นำของชาว Freeman ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า Paul คือ ผู้ที่จะมากอบกู้และนำความสมดุลกลับคืนสู่ดวงดาว ทั้งหมดวางแผนในการชิงดาว Arrakis กลับคืนมา

Timothée Chalamet และ Rebecca Ferguson
Jason Momoa
Josh Brolin
Oscar Isaac
Zendaya

หนังระดมทีมนักแสดงมากชื่อเสียงและฝีมือหลากหลายคนของฮอลลีวูด นับตั้งแต่ Timothée Chalamet, Rebecca Ferguson, Jason Momoa, Josh Brolin, Javier Bardem, Oscar Isaac, Dave Bautista, Zendaya, Stellan Skarsgård และ Charlotte Rampling จนอาจเรียกได้ว่าเป็นหนังรวมดาวขนาด Avengers ย่อม ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าไม่ใช่บารมีของ Villeneuve ก็คงทำไม่ได้แบบนี้แน่ ๆ ซึ่งหลังจากหนังเรื่องนี้ที่และหนังฟอร์มใหญ่ที่เขาใช้เวลาหลายปี Villeneuve ก็รู้สึกเหนื่อยและ Burn Out จนอยากกลับไปทำหนังฟอร์มเล็ก ๆ อีกครั้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส