ในปีนี้แฟน ๆ ของเจ้าหุ่นยนต์แมวสีฟ้า “โดราเอมอน” และผองเพื่อน จะได้ร่วมฉลองวาระที่การ์ตูนสุดอมตะที่สุดของญี่ปุ่นเรื่องนี้มีอายุครบ 50 ปี กับภาพยนตร์สองเรื่องทั้งแบบการ์ตูน 2 มิติและแบบแอนิเมชันอย่างจุใจ ฉบับแรกนั้นจะเป็นการ์ตูน 2 มิติเรื่องใหม่ เคยมีกำหนดฉายในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 6 มีนาคม 2020 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้มีกำหนดฉายใหม่เป็นวันที่ 7 สิงหาคม 2020 โดยหนังจะเป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการของ โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ ที่เคยออกฉายไปแล้วเมื่อปี 2006 ส่วนในบ้านเราจะฉาย 19 พฤศจิกายนนี้

โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ (Nobita’s New Dinosaur) เป็นโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 40 มีเนื้อเรื่องเกี่ยกับไดโนเสาร์คู่แฝดสีเขียวและสีชมพู ซึ่งทั้งสองตัวมีปีกบินได้ โนบิตะได้บังเอิญไปพบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์แล้วใช้ของวิเศษของโดราเอมอนทำให้มันกลับคืนสู่สภาพแรกเริ่ม เมื่อไข่ฟักออกมาเป็นตัว โนบิตะพบว่าเป็นไดโนเสาร์ที่ไม่เคยถูกบันทึกชื่อในสารานุกรมมาก่อน เขาจึงได้ตั้งชื่อให้ว่าคิวกับมิว แต่ด้วยกลัวว่าชาวบ้านจะมาเจอ โนบิตะจึงต้องพาพวกมันกลับไปยังโลกยุคดึกดำบรรพ์ที่เป็นที่อยู่ดั้งเดิม โดยความช่วยเหลือของโดราเอมอนกับผองเพื่อน

ส่วนอีกเรื่องที่มาในรูปแบบแอนิเมชันอย่าง Stan By Me 2 ซึ่งหลายคนก็เคยเสียน้ำตาให้กับภาคแรกตอนปี 2014 มาแล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีกำหนดฉายในไทย (ฉายในญี่ปุ่น 20 พฤศจิกายนนี้) แต่เชื่อว่า หนังจะเข้ามาฉายในประเทศที่มีแฟน ๆ ของโดราเอมอนเหนียวแน่นที่สุดประเทศหนึ่งแน่นอน

หากดูจากตัวอย่างล่าสุด Stand by Me 2 ได้นำเรื่องราวที่โนบิตะและโดราเอมอนย้อนเวลากลับไปหาคุณย่าของตัวเอง หนึ่งในฉากที่สร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ โดราเอมอนมากที่สุดกลับมาเรียกน้ำตาให้กับความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งหมดกันอีกครั้ง ในภาคนี้ โนบิ โนบิตะ ได้ความช่วยเหลือจากโดราเอมอน หุ่นยนต์แมวตัวสีฟ้าที่มาจากอนาคต ช่วยเหลือให้เขาได้แต่งงานกับ ชิซูกะ เด็กสาวที่เขาแอบชอบ ซึ่งในเวลาเดียวกัน โนบิตะก็ได้เรียนรู้ถึงบทเรียนแห่งมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างเขาและหุ่นยนต์เพื่อนรักที่สุดในชีวิต 

หนังยังคงได้ ทาคาชิ ยามาซากิ และ ริวอิจิ ยางิ สองผู้กำกับที่เคยเรียกน้ำตาของแฟน ๆ มาแล้วใน Stand by Me Doraemon ภาคแรก กลับมานั่งแท่นผู้กำกับเช่นเดิม และยังได้ สุดะ มาซากิ ศิลปินและนักแสดงมากความสามารถมารับหน้าที่ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ด้วย สำหรับภาคแรกเข้าฉายเมื่อปี 2014 ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน 3D เรื่องแรกของการ์ตูนโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ เพื่อฉลองครบรอบอายุ 80 ปีของฟูจิโอะ ฟูจิโกะ ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน ทำรายได้ทั่วโลกไป 183 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 35 ล้านเหรียญฯ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส