LINE TV ฉลองครบรอบ 6 ปี ขึ้นแท่นผู้นำ OTT TV (Over-The-Top TV) ของไทย มุ่งผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก พร้อมเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เข้าถึงทุกกลุ่มผู้ชมด้วยศักยภาพสูงสุด

กณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย ได้เปิดเผยข้อมูลว่า จากการสำรวจพบว่าพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ที่รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก เมื่อเทียบกับการรับชมบนทีวีจากหลายปัจจัย สำหรับในเมืองไทย การรับชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็จะโตขึ้น 15% ในปี 2024  จากปี 2018 

โดยแพลตฟอร์มออนไลน์ประเภท AVOD (Ad-Supported VDO on Demand) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีรายได้จากการโฆษณาโดยผู้ชมไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อชม จะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เรียกได้ว่าเกือบเทียบเท่าฐานผู้ชมบนทีวี

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นเหมือนตัวกระตุ้นให้ผู้ชมปรับตัวหันมาชมคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดจาก LINE TV ที่มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 43% และใช้เวลาดูนานขึ้นรวม 43% ด้วยเช่นกัน ขณะที่ด้านผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศนั้นก็จะถูกดึงฐานผู้ชมโดยแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก ซึ่งมีโปรดักชั่นคอนเทนต์ขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน

จากปัจจัยเหล่านี้ LINE TV จึงเล็งเห็นว่าเป็นทั้งตัวกระตุ้นและโอกาสสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศและเหล่าแบรนด์ต่างๆที่จะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม OTT TV โดยเฉพาะประเภท AVOD ที่กำลังจะมีบทบาทเป็นอย่างมากในตลาดคอนเทนต์ไทย” 

LINE TV  ชู  6  ปรากฏการณ์กลยุทธ์ ตลอด  6  ปีที่ผ่านมา ตอกย้ำทิศทางการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในตลาด  OTT TV  เมืองไทย

ปรากฏการณ์ที่  1 :  พลังแพลตฟอร์มผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ผู้ชมทั่วโลก

ในปีที่ผ่านมา LINE TV ได้ผลักดันส่งออกคอนเทนต์ไทยหลากหลายประเภท โดยเฉพาะ LINE TV Original Content ไปสู่สายตาผู้ชม 28 ประเทศทั่วโลก

ปรากฏการณ์ที่  2 : ดันกระแส  Boy’s Love  ให้แมส สร้าง  Engagement  สูงสุด 

LINE TV มีซีรีส์วายมากที่สุดในไทยกว่า 39 เรื่อง (ตุลาคม 2563) และฐานผู้ชมโตขึ้นถึง 3 เท่าตัวในทุกช่วงวัยในช่วงปีที่ผ่านมาซึ่งจาก Y-Economic Study การสำรวจพฤติกรรมเชิงพาณิชย์ในกลุ่มผู้ชมซีรีส์วายในเมืองไทย โดย LINE Insight เผยว่า ผู้ชมคอนเทนต์ประเภทนี้ที่ต้องการดูซ้ำเพื่อเพิ่มยอดวิวให้สูงขึ้น ต้องการเชื่อมต่อกับคอมมูนิตีบนโซเชียลมีเดียขณะรับชม แพลตฟอร์มที่ Ecosystem สามารถรองรับพฤติกรรมเหล่านี้ได้ จะยิ่งช่วยทำให้คอนเทนต์นั้นโด่งดังและสร้าง Engagement กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น

ปรากฏการณ์ที่  3 :  เพิ่มความหลากหลายและทางเลือกเพื่อผู้ชม 

LINE TV มุ่งสร้างความหลากหลายทั้งในเชิงคอนเทนต์และประสบการณ์รับชม เช่น เพิ่มคอนเทนต์ LGBTQ+ คุณภาพต่อยอดจากความนิยมของซีรีส์วาย เพิ่มคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ไทยมืออาชีพ เพิ่มแอนิเมชันเรื่องดัง ซึ่งเป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมจากการที่ยอดรับชมเติบโตสูงถึง 112 % 

ทั้งยังรุกหน้าติดตั้งแอปฯ LGBTQ+ ในทีวีหลากหลายแบรนด์ รวมถึงการจับมือกับ TCL เพื่อผลิตทีวีรุ่นพิเศษ “LINE TV” Custom TV รุ่นแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันพิเศษมากมายเพื่อผู้ชม LINE TV แบบไม่มีโฆษณาคั่นนาน 1 ปี จากพฤติกรรมการชมบนจอใหญ่ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 129% และ  ยอดรับชม LINE TV บนจอใหญ่เพิ่มถึง 55% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 

ปรากฏการณ์ที่  4 : King of Thai Content  แห่ง  OTT TV  ไทย

LINE TV มีพันธมิตรคอนเทนต์มากถึง  250 ราย สามารถผลิตคอนเทนต์ไทยที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะ LINE TV Original Content ที่มีมากถึง 78 คอนเทนต์ (ตุลาคม 2563) การันตีคุณภาพด้วยรางวัลทั้งในประเทศและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดกับรางวัล Asian Academy Creative Awards 2020 รอบประเทศไทยก่อนจะเข้าชิงในระดับนานาชาติปลายปีนี้ และรางวัล 2020 Asia Contents Awards อีกด้วย 

สำหรับ 3  LINE TV Original ที่จะออกมาสร้างกระแสความนิยมในช่วงปลายปีนี้ อย่าง The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่, แปลรักฉันด้วยใจเธอ และ The Secret เกมรัก เกมลับ ที่กำลังจะลงจอในเดือนธันวาคมนี้ก็ต่างจับกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายแตกต่างกัน

ปรากฏการณ์ที่  5 :  สร้าง  Enjoyment Journey  บนอีโคซิสเต็ม ติดปีกให้คอนเทนต์ 

LINE TV สร้าง Enjoyment Journey ที่เชื่อมโยงเข้ากับบริการต่างๆบน LINE Ecosystem เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแค่การชม เป็นการติดปีกให้ผู้ผลิตพาคอนเทนต์เข้าถึงฐานผู้ชมได้มากกว่าที่เคย อย่างที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากกระแสซีรีส์วายในแคมเปญ “อินจิ้นฟินเวอร์” ที่สร้างสถิติสูงสุดให้กับบริการต่าง ๆ ที่ร่วมแคมเปญมาแล้ว 

นอกจากนี้จึงเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ As Seen on TV ต่อยอดจากแนวคิดดังกล่าว ให้ผู้ชมสามารถช้อปปิ้งสินค้าที่อยู่ในคอนเทนต์บน LINE TV ต่อได้เลยทันที โดยอยู่ในแท็บ Wallet บนแอปฯ LINE   

ปรากฏการณ์ที่  6 :  แพลตฟอร์ม  Top of Choice  ของผู้ชมและนักการตลาด 

ด้วยยอดวิวรวมกว่า 6 พันล้านวิวในแต่ละปี LINE TV ยังเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดเลือกลงโฆษณามากที่สุด จากการที่มีคอนเทนต์ทันกระแส หลากหลาย เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างอย่างทั่วถึงและไม่มีโฆษณา Mid-roll คั่นขณะชม โดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแบบพรีเมี่ยม และในเร็ว ๆ นี้ จะมีการเปิดตัวเครื่องมือวัดผลและวางแผนการซื้อโฆษณาร่วมทั้งบนทีวี และ LINE TV เพื่อวัดการรับชมจากทุกอุตสาหกรรมทีวีเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากที่สุดอีกด้วย 

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการเปิดตัวคอนเทนต์ Original Series ใหม่ส่งท้ายปี จากความร่วมมือกันระหว่าง LINE TV และค่ายผู้ผลิตคอนเทนต์ละครและซีรีส์ CHANGE 2561 นำทีมเปิดตัวโดยผู้บริหาร “พี่ฉอด” สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา และ “เอส” วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย เปิดตัวซีรีส์เรื่องใหม่สุดแซบ “The Secret เกมรัก เกมลับ” ซีรีส์รวมดาวตัวร้ายจาก  “Club Friday The Series” นำแสดงโดย สายป่าน – อภิญญา กิ๊บซี่– วนิดา นารา–เทพนุภา เจนิส– เจณิสตา และน้ำตาล – ชลิดา และพระเอก นิว– วงศกร โดยจะเริ่มออกอากาศในเดือนธันวาคมนี้ เฉพาะทาง LINE TV เท่านั้น

#LINETV6thAnniversary  #เต็มทุกความฟินอินได้ทุกวัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส