นอกจากในงาน Disney Investor Day ที่เพิ่งจะขึ้นเมื่อวานนี้ (10 ธันวาคม) ซึ่งทาง Disney ได้ขนโพรเจกต์หนังที่มีแผนจะสร้างตลอด 1-2 ปีนี้มาชวนให้นักลงทุนร่วมลงขันสร้างไปด้วยกัน นอกจากดาวเด่นจะเป็นหนังและซีรีส์จากฝั่งจักรวาล Marvel 10 เรื่อง และซีรีส์จากแฟรนไชส์ Star Wars ซึ่งเป็นของสตูดิโอ LucasFilm แล้ว Kathleen Kennedy หัวเรือใหญ่ของ LucasFilm ที่รับไม้ต่อมาจาก George Lucas ตั้งแต่บริษัทขายให้กับ Disney ก็ออกมาประกาศส่งท้ายหนัง Indiana Jones ภาคสุดท้ายอีกหนึ่งทรัพย์สินของสตูดโอกับภาคที่ 5 จะออกฉายกรกฎาคม ปี 2022

Raiders of the Lost Ark (1981)

Harrison Ford วัย 78 ปี ยังจะกลับมารับบทนำที่โด่งดังที่สุดบทหนึ่งของเขาอย่าง Indiana Jones แม้ว่าอายุอานามจะเยอะแล้วก็ตาม Kennedy บอกว่าเขาจะเป็น Jones เพียงหนึ่งเดียวของหนังแฟรนไชส์นี้ (เป็นการปฏิเสธข่าวลือกลาย ๆ ว่า Chris Pratt จะมารับไม้ต่อเป็น Jones คนใหม่)

เมื่อต้นปีนี้ ผู้กำกับฉายาพ่อมดแห่งฮอลลีวูด Steven Speilberg ที่กำกับ Indiana Jones มาทุกภาค ตั้งแต่ Raiders of the Lost Ark ปี 1981 และทำให้หนังได้เข้าชิงออสการ์ถึง 8 รางวัลรวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จนถึงภาคล่าสุดภาคที่ 4 The Kingdom of the Crystal Skull ในปี 2008 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน ได้ถอนตัวจากการกำกับ ขอถอยไปอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสร้าง และส่งไม้ต่อให้กับผู้กำกับ James Mangold ที่มีผลงานล่าสุดเป็นหนังเข้าชิงออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่าง Ford v Ferrari (2019) และมีหนังฮิตในเครดิตอย่าง Logan (2017) The Wolverine (2013) และ Walk the Line (2005)

fJames Mangold กำกับ Ford v Ferrari
James Mangold กำกับ Ford v Ferrari

โพรเจกต์ Indiana Jones ภาค 5 เริ่มเดินหน้ามาตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็มีการแก้ไขบทกันอยู่หลายรอบ เปลี่ยนมือเขียนบทมาแล้วหลายคน ตั้งแต่ Jonathan Kasdan ลูกชายของผู้เขียนบทภาคแรกสุด Lawrence Kasdan และคนที่ 2 คือ David Koepp ผู้เขียนบทภาค 4 ซึ่งก็เคยมีรายงานหลุดออกมาว่า ภาค 5 ตามบทที่เขาเขียน จะกลับไปเล่าถึงขุมทองของนาซีที่ถูกค้นพบบนรถไฟ แต่หลังจากที่มีเปลี่ยนผู้กำกับแบบนี้ ตอนนี้บทจึงยังอยู่ระหว่างปรับแก้รอบใหม่เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบของ Spielberg

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส